X

นร.เบญคอน ทหาร กับ อุดมการณ์รักชาติ

ดูเหมือนว่าจะผิดเวลาสำหรับการส่ง จนท.ทหารไม่ทราบหน่วย-สังกัด ของกองทัพบก ลงพื้นที่บรรยายให้ความรู้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ใน รร.เบญจมราชูทิศ นครศรีธรรมราช โดยมีหัวข้อบรรยายหลัก ๆ เพื่อให้เหล่านักเรียนซึ่งเป็นเยาวชน รู้สึกรัก หวงแหน ความเป็นชาติไทย และร่วมกันปกป้องสถาบัน ในโครงการ “เสริมสร้างอุดมการณ์การรักชาติ” เมื่อวันที่ 1 ต.ค.2563 ที่ผ่านมา

จนเป็นประเด็นร้อนสะเทือนไปทั้งกองทัพ ต้อนรับ พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ซึ่งเพิ่งเข้ารับตำแหน่งไปหมาด ๆ

ขณะที่ผู้ใต้บังคับบัญชาต่างเร่งสืบหาจ้าละหวั่นว่า ต้นสายปลายเหตุของประเด็นร้อนดังกล่าวเกิดขึ้นได้อย่างไร เมื่อมีนักเรียนชายคนหนึ่ง รับไม่ได้กับการที่มีทหารเข้ามาบรรยายให้ความรู้ในเชิงปลูกฝังให้ นร.ทุกคนรักชาติ จนต้องคว้าไมโครโฟนออกไประบายความรู้สึกส่วนตัว หลังวิทยากรบรรยายจบ แม้เพื่อนจะออกมาห้ามก็ไม่ฟัง แถมทิ้งท้ายประโยคที่ทำให้เพื่อน นร.พากันปรบมือและโห่ร้องกึกก้องห้องประชุมด้วยความถูกใจ จนวิทยากรถึงกับอึ้ง แทบไปต่อไม่เป็น เดินม้วนไป-มา ด้วยคำว่า “หากเขาจะรัก ยืนเฉย ๆ เขาก็รัก”

รายงานข่าวว่า ภายหลังการบรรยายเสร็จสิ้น คลิปวิดีโอที่ถูกบันทึกไว้ด้วยมือของนักเรียนเอง ถูกนำมาเผยแพร่ทางโซเชียลมีเดีย ทั้ง Twitter และ Facebook จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง กระทั่งเกิดแฮชแท็ก #เบญคอน ขึ้นอันดับในโลก Twitter  ล่าสุด ทางโรงเรียนได้เชิญผู้ปกครองของเด็กนักเรียนชายปากกล้า ที่หาว่า ‘ทหารบิดเบือน’ มาพูดคุย ปรับทัศนคติ และตัดคะแนนความประพฤติ จนเป็นประเด็นร้อนต่อเนื่องขึ้นมาอีกระลอก เมื่อกลุ่มศิษย์เก่านาม “เบญคอน” รวมถึงเครือข่ายปกป้องสิทธิและเสรีภาพ นักเรียน-นักศึกษา ลุกฮือออกมาเคลื่อนไหว เพื่อปกป้องเด็กนักเรียนชายคนดังกล่าว พร้อมประณามการกระทำของผู้บริหารสถานศึกษาที่ลงโทษนักเรียนชายคนนี้ ถือเป็นภัยคุกคามอย่างหนัก มองว่าเป็นการลิดรอน ปิดกั้นสิทธิเสรีภาพความเป็นประชาธิปไตย

วันนี้… เห็นทีฝ่ายความมั่น จะต้องหวนกลับไปทบทวนรูปแบบการจัดกิจกรรมอบรมลักษณะดังกล่าว ให้เข้ากับช่วงเวลาจังหวะและโอกาสที่เหมาะสม แต่คงไม่ใช่เวลานี้ ซึ่งเป็นเวลาที่กลุ่มผ้าขาว (นักเรียน-นักศึกษา-เยาวชนคนรุ่นใหม่) กำลังมีบทบาทเพิ่มขึ้นอยู่เรื่อย ๆ ในการออกมาแสดงพลัง ความคิดเห็น ถึงอนาคตบ้านเมือง ที่พวกเขากำลังจะต้องมีส่วนร่วมในการดูแลต่อไป

อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่ : https://www.77kaoded.com/news/kitdanai/2001881

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ