X

นครฯ – สะเทือน! ‘นร.เบญฯ เมืองคอน’ ตอกทหาร สร้างความบิดเบือน

นครศรีธรรมราช : ศิษย์เก่า รร.เบญจมราชูทิศ นครศรีธรรมราช ลุกฮือ ปกป้อง นร.รุ่นน้อง แสดงความเห็นต่างจากทหาร ในอุดมการณ์รักชาติ หลังผู้บริหาร รร.เชิญผู้ปกครอง ตัดคะแนนความประพฤติเด็ก

วันที่ 5 ตุลาคม 2563 ผู้ใช้โซเชียล มีเดีย ทั้งเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ พากันโพสต์ข้อความและภาพ ระบุถึงความไม่พอใจ ที่โรงเรียนเบญจมราชูทิศ นครศรีธรรมราช ให้ทหารเข้ามาอบรมนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 2 เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม ที่ผ่านมา ในโครงการ ‘เสริมสร้างอุดมการณ์การรักชาติ” โดยนายทหาร จากกองทัพบก

จนทำให้กลุ่มนักเรียนรุ่นพี่ไม่พอใจ ถึงขั้นแชร์เรื่องราวลงในโลกโซเชียล โดยเฉพาะทวิตเตอร์ โดยอ้างว่าเป็นการไม่เหมาะสม จนนำมาสู่การยื่นจดหมาย ขอให้ทางโรงเรียนชี้แจง ถึงการกระทำดังกล่าวของโรงเรียนโดยเฉพาะเมื่อมีนักเรียนชาย แสดงความคิดเห็นไปในทิศทางที่แตกต่าง โดยมองว่าการอบรมเป็นการล้างสมอง เพื่อให้เกิดการรักชาติ ทั้ง ๆ ที่ ทุกคนก็มีความรักชาติอยู่ในตัวตนอยู่แล้ว

กระทั่งนำไปสู่การที่ รองผู้อำนวยการโรงเรียน เรียกเด็กคนดังกล่าว ไปรับการลงโทษโดยการหักคะแนน และตำหนิที่ตั้งคำถามว่า มีความก้าวร้าว ไม่เคารพผู้ใหญ่ ซ้่ำยังขยายและเผยแพร่ความหวาดกลัวว่า “หากไม่ใช่เด็กคงถูกแจ้งความดำเนินคดีไปแล้ว” ถือว่าเป็นการคุกคามนักเรียน

ทั้งนี้ หลังเกิดกระแสวิพากย์วิจารณ์อย่างหนัก จนกลุ่มศิษย์เก่า ในนาม ‘กลุ่มเบญคอน’ และเครือข่ายปกป้องสิทธิเสรีภาพนักเรียน-นักศึกษา ออกมาประนามการกระทำของผู้บริหารสถานศึกษา เรียกร้องให้ยุติการคุกคาม รวมไปถึงยุติการช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ความมั่นคง ในการคุกคามด้วย  ขณะที่ในทวิตเตอร์ เดือดขึ้นมาทันที และเกิดการตั้งแฮชแท็ก #เบญคอน ขึ้นมา เคลื่อนไหวปกป้องเด็กนักเรียนชายคนดังกล่าว

ขณะที่ อดีตนายกสมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนเบญจมราชูทิศ นครศรีธรรมราช ท่านหนึ่ง มองว่าทางโรงเรียนพึงมีวัตถุประสงค์ที่จะทำให้นักเรียนเข้าใจในกฎและระเบียบ รักสถาบัน แต่มิได้มองว่า เป็นการลิดรอนสิทธิ บังคับขู่เข็ญ เด็กนักเรียน  ทั้งนี้ มีกลุ่มศิษย์เก่า มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เข้ายื่นจดหมายให้โรงเรียนชี้แจง ซึ่งเรื่องนี้ เป็นหน้าที่ของผู้อำนวยการโรงเรียน จะต้องชี้แจงถึงวัตถุประสงค์  เท่าที่ทราบ จะมีการเชิญผู้ปกครองของนักเรียน มาชี้แจงถึงเรื่องที่เกิดขึ้นด้วย

“ทั้งหมดไม่ได้มีการบังคับใด ๆ ทั้งสิ้น บ้านแต่ละหลัง ก็มีกฎระเบียบของบ้าน โรงเรียนก็ย่อมมีกฎของโรงเรียน นักเรียนเมื่อเข้ามาสู่รั้วโรงเรียน ก็ต้องพึงปฏิบัติตามกฎของโรงเรียน โรงเรียนสมัยใหม่ ไม่มีกฎบังคับในสิทธิและเสรีภาพของครูและนักเรียน แต่ปรากฏการณ์ที่เห็น มันจึงมิใช่ เข้าใจว่าวันนี้การเมืองร้อนแรง โรงเรียนก็ต้องปฏิบัติตามนโยบาย นักเรียนต้องเข้าใจการทำงาน ของโรงเรียนด้วย” อดีตนายกสมาคมศิษย์เก่า รร.เบญจมราชูทิศ นครศรีธรรมราช กล่าว

"การล้างสมองมันไม่ใช่วิธีที่จะทำให้คนรักชาติสักคนหนึ่งเขาทำกัน​ ถ้าเกิดเขาจะรัก​ ยืนเฉยๆเขาก็รัก"ปรบมือรัวๆให้น้องที่​…

โพสต์โดย การเมืองไทย ในกะลา เมื่อ วันอาทิตย์ที่ 4 ตุลาคม 2020

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ