X

คนเมืองคอน หวั่น! ‘โควิด’ ร้องพ่อเมืองค้นหาแรงงานต่างด้าวอาจตกค้าง หลังหมดฤดู’มังคุด’

นครศรีธรรมราช : คนเมืองคอน จี้พ่อเมือง สนองนโยบาย ศบค.มท. เฝ้าระวัง ติดตาม ค้นหาแรงงานต่างด้าว หลังทะลักเข้ามารับจ้างเก็บมังคุด สกัดโควิด-19

 

จากกรณี นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิค-19) กระทรวงมหาดไทย (ศบค.มท.) สั่งการด่วนที่สุด ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ให้เฝ้าระวัง ติดตาม ค้นหา แรงงานต่างด้าวลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย เพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโควิด-19

ในส่วนของพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช แม้อยู่ห่างจากพื้นที่รอยต่อเขตพรมแดนระหว่างประเทศเพื่อนบ้าน อาจดูไม่น่ากังวลและเป็นห่วงมากนัก แต่ช่วงตลอด 2-3 เดือนที่ผ่านมา จังหวัดนครศรีธรรมราชอยู่ในช่วงฤดูกาลเก็บเกี่ยวผลไม้ในแต่ละพื้นอำเภอที่มีสวนมังคุด จะเต็มไปด้วยแรงงานต่างด้าว ชาวพม่า และกัมพูชา หลายร้อยคนที่มาพร้อมกับนายจ้าง โดยเฉพาะ พ่อค้านายทุนที่รับซื้อผลไม้จากต่างจังหวัด อย่างพ่อค้านายทุนที่มาจาก จ.จันทบุรี ที่เข้ามาเปิด ล้ง รับซื้อ และเหมาสวน ซึ่งต้องใช้แรงงานเก็บเป็นจำนวนมาก และขณะนี้อยู่ในช่วงปลายฤดูกาลเก็บเกี่ยวโดยคาดว่าภายใน 2 สัปดาห์นี้ ปริมาณผลมังคุดจะเริ่มเบาบางและหมดลงในที่สุด เหล่าพ่อค้านายทุนก็จะเริ่มทยอยกลับภูมิลำเนาพร้อมแรงงานที่เดินทางมาด้วย ซึ่งอาจมีการตกค้างของกลุ่มแรงงานดังกล่าวที่อาจตกหล่น หรือพยายามอาศัยช่วงจังหวะนี้ ลักลอบอยู่รับใช้แรงงานต่อในพื้นที่ จึงเป็นที่น่าหวั่นเกรงว่า อาจจะเกิดการแพร่ระบาดของโรคต่าง ๆ โดยเฉพาะโรคโควิด-19 ได้อีก

 

จึงร้องขอให้ทุกภาคส่วน โดยเฉพาะผู้ว่าราชการจังหวัด กำชับไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้เฝ้าระวังและตรวจสอบอย่างเข้มงวด เพื่อให้เกิดความมั่นใจแก่ชาวนครศรีธรรมราช

อย่างไรก็ตาม ภายหลังหนังสือคำสั่งร่อนถึงผู้ว่าราชการจังหวัดแต่ละจังหวัด นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ออกหนังสือสั่งด่วนที่สุด เพื่อสั่งกำชับให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการตามหนังสือคำสั่งอย่างเคร่งครัด และสั่งให้นายอำเภอทุกพื้นที่ รายงานผลการปฏิบัติงานเป็นประจำทุกวัน ภายในเวลา 14.00 น. โดยเริ่มรายงานผล ตั้งแต่วันที่ 9 ก.ย.63 เป็นวันแรก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ