X

‘ลุงดำ’ คนสู้ชีวิต! ไม่ขอพ่าย “โควิด” ผลิตน้ำหมักจุลินทรีย์ สร้างรายได้เลี้ยงชีพ

นครศรีธรรมราช : ลุงดำชาวนครศรีธรรมราช ไม่ขอพ่ายแพ้กับชีวิต หลังพิษโควิดเข้าโถมทำลาย ศึกษาการทำน้ำหมักชีวภาพจนเข้าใจ ผลิตวางขาย รายได้ดี สร้างอาชีพใหม่ได้อย่างมั่นคง

ขวดน้ำดื่มหลากหลายขนาดที่ใช้แล้ว ถูกนำมาบรรจุ “น้ำจุลินทรีย์สังเคราะห์แสง และน้ำหมักชีวภาพ” ที่นายกุลทน โฉมทอง หรือลุงดำ ชายวัย 63 ปี ชาวนครศรีธรรมราช ผลิตขึ้นเองเพื่อใช้ทำการเกษตรในครัว จนประสบผลสำเร็จ พืชผลทางการเกษตรเจริญงอกงาม ได้ผลผลิตดี จึงตัดสินใจนำออกมาตั้งวางจำหน่ายให้เกษตรกรผู้สนใจได้หาซื้อไปใช้ในสวนเกษตรของตนเอง จนกลายเป็นอาชีพใหม่ที่สามารถสร้างรายได้ให้กับลุงดำต่อวัน 3-4 ร้อยบาท ด้วยความที่ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคปัญหา สู้ชีวิต ไม่ยอมแพ้ให้กับพิษภัยจากโรคระบาด โควิด-19

ลุงดำเผยว่า จากสถานการณ์โรคโควิด-19 ที่ผ่านมา ได้ส่งผลกระทบต่อการดำรงชีพ ซึ่งก่อนนี้เคยขายของอยู่ในโรงเรียน หลังมีการประกาศปิดสถานศึกษาทุกแห่ง ตนเองได้ตกงาน ไม่มีรายได้เลี้ยงปากท้อง จึงคิดหันไปเพาะปลูกพืชผักสวนครัวไว้กินเอง พร้อมใช้เวลาว่างที่มีศึกษาข้อมูลการผลิตน้ำจุลินทรีย์สังเคราะห์แสง  และน้ำหมักชีวภาพจากยูทูปจนเข้าใจ และผลิตขึ้นใช้ดูแลบำรุงพืชผักในสวนเกษตรที่ตนเองปลูกไว้ ซึ่งผลที่ออกมาเป็นที่พึงพอใจ พืชผักผลไม้ทุกชนิด เจริญเติบโต งอกงาม ได้ผลผลิตดี จึงนำผลงานผลิตออกมาแบ่งปันให้ทุกคนได้รู้จักและนำไปใช้ในการเกษตร ดูแลบำรุงพืชผักผลไม้ ในราคาที่ย่อมเยา ไม่ต้องพึ่งสารเคมี

ลุงดำบอกถึงคุณประโยชน์ของจุลินทรีย์เคราะห์แสง ที่ตนเองผลิต มีมากมาย อาทิ เร่งการเจริญเติบโตของพืช,บำรุงราก บำรุงลำต้น,ปรับสภาพดิน,บำบัดน้ำเสีย,ให้สัตว์เลี้ยงกินเพื่อบำรุงร่างกาย ซึ่งถือว่าเป็นตัวหลัก และขายดีอย่างมาก คนผ่านไปมามักซื้อไปใช้ เพราะราคาถูก ประหยัด และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ไม่ต้องพึ่งพาสารเคมีอีกต่อไป

นอกจากนี้ ยังมี ฮอร์โมนไข่ อาหารเสริมบำรุงพืช บำรุงต้นกล้า,ฮอร์โมนผลไม้บำรุงพืชไม้ผล,หัวเชื้อจุลินทรีย์จาวปลวกชนิดแห้ง,จุลินทรีย์อีเอ็ม,จุลินทรีย์หน่อกล้วย,จุลินทรีย์จาวปลวก ช่วยย่อยสลาย,น้ำหมักชีวภาพ ต้านทานโรคพืชทุกชนิด,จุลินทรีย์ซาวข้าว บำรุงใบ สารป้องกันแมลง เป็นต้น

สำหรับพี่น้องเกษตรกรท่านใด ที่ต้องการจะนำไปทดลองใช้ สามารถมาหาซื้อหรือรับคำปรึกษาได้ โดยตรงที่ลุงดำ ตั้งแต่เวลา 08.00-18.00 น.ของทุกวัน บริเวณปากซอยร่วมใจท่าเรือ 11 ฝั่งขาออกเมือง ทางไป อ.หัวไทร จ.นครศรีธรรมราช ห่างจากสี่แยกไฟแดงหัวถนน ประมาณ 1 กม. สังเกตริมฟุตบาทซ้ายมือ จะมีขวดน้ำพลาสติกที่บรรจุน้ำหมักวางเรียงรายไว้จำนวนมาก เห็นชัดเจน ดูสะดุดสายตาเมื่อผ่านมาพบ

ส่วนราคาจำหน่าย ก็เหมาะสมอย่างมากในสถานการณ์บ้านเมืองในปัจจุบัน กับคุณภาพเกินคุ้มหากนำไปใช้ และมีหลากหลายประเภท ขนาด ราคาตั้งแต่ 30-200 บาทต่อขวดเท่านั้น หากมีใครต้องการจะมาศึกษาข้อมูล เพื่อนำกลับไปผลิตใช้เองในครัวเรือน ลุงดำก็ยินดีให้ความรู้และให้คำแนะนำด้วยตนเอง โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใด ๆ ขอเพียงให้ทุกคนอย่าย่อท้อต่อปัญหาอุปสรรคที่ได้รับ หรือกำลังเผชิญอยู่ ให้ฟันฝ่าวิกฤตไปด้วยกัน โดยดูตนเองเป็นตัวอย่าง” ลุงดำกล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ