X

ยิ่งใหญ่ ประเพณีลากพระเมืองคอน หนึ่งเดียวในโลก

นครศรีธรรมราช:จัดงานประเพณีลากพระทุกพื้นที่อย่างยิ่งใหญ่ ปากพนัง ฉวาง แข่งเรือเพรียวชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2561

นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครศรีธรรมราชได้กำหนดจัดงานประเพณีลากพระประจำปี 2561 ขึ้น ซึ่งในปีนี้จังหวัดได้จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ในทุกพื้นที่ แต่ละพื้นที่ก็มีการจัดกิจกรรมที่ไม่เหมือนกัน ทั้งโซนทะเล โซนเขา โซนหลังเขา หรือโซนลุ่มน้ำ แต่ละโซนก็มีการจัดกิจกรรมที่แตกต่างกันไป อย่างเช่น ที่ อ.ปากพนัง ก็จะมีการแข่งเรือเพรียวชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ครั้งที่ 35 บริเวณแม่น้ำปากพนัง และ อ.ฉวาง แข่งขันเรือยาววันออกพรรษาชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และถ้วยพระราชทานพระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าโสมสวลีพระวรราชาทินัดดามาตุ ที่บริเวณลุ่มน้ำตาปี หรือ การชักพระแบบครึ่งบกครึ่งน้ำ บริเวณคลองท่าดี อ.ลานสกา หรือ บริเวณสนามที่ว่าการอำเภอทุ่งสง ,อำเภอร่อนพิบูลย์ อำเภอเชียรใหญ่ และอำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นต้น ล้วนแล้วแต่แสดงออกซึ่งอัตลักษณ์ของแต่พื้นที่

งานประเพณีลากพระเป็นอีกหนึ่งงานประเพณีที่มีการสืบสานกันมาอย่างต่อเนื่อง ที่ยังคงมีการอนุรักษ์และสืบสานงานประเพณีดังกล่าวไว้อย่างเหนียวแน่น การจัดงานประเพณีลากพระ หรือ เรือพระ ถือเอาเทศกาลออกพรรษาเป็นช่วงเวลาจัดงาน ปัจจุบันรูปแบบของการจัดงานอาจเปลี่ยนแปลงไปบ้างตามความเหมาะสมแห่งยุคสมัย มีการ “คาดเรือพระ” ซึ่งหมายถึงนำเรือมาเทียบเคียงกันประมาณ 2 ลำ หรือ 3 ลำ โดยยึดโยงเพื่อไม่ให้แยกออกจากกันได้ แล้วสร้างเป็นบุษบก หรือที่เรียกกันว่า “นมพระ” (นม คือ พนม) มีการตกแต่งแข่งขันกัน เพื่อความสวยงาม อีกทั้งยังมีการอัญเชิญ “พระลาก” ซึ่งเป็นพระพุทธรูปสำคัญประจำวัดแต่ละแห่ง มาประดิษฐานบนบุษบกกลางลำเรือและในวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 และในวันรุ่งขึ้น ซึ่งเป็นวันแรม 2 ค่ำ เดือน 11 ชาวบ้านจะช่วยกันลากพระไปตามเส้นที่ทางปากแม่น้ำ ในวันนี้จะมีเรือแจวและเรือพายจำนวนมากมาร่วมกัน “ซัดหลุด” (คือการขุดเอาโคลนปากอ่าวแม่น้ำใส่เรือแล้วไล่ปากัน) อย่างสนุกสนาน จะรู้จักกันหรือไม่รู้จักกันก็ตาม ใกล้เที่ยงพระฉันเพลในเรือพระ ตกบ่ายชาวบ้านก็จะลากจูงเรือพระกลับวัด รื้อเครื่องประกอบเรือเก็บไว้ใช้งานในปีต่อไป

สำหรับประเพณีลากพระของเทศบาลเมืองปากพนังปัจจุบันยังคงอนุรักษ์ประเพณีลากพระเอาไว้ อีกทั้งยังจัดให้เป็นงานที่มีความยิ่งใหญ่มากยิ่งขึ้น จนเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย และได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว พี่น้องชาวปากพนังและประชาชนพื้นที่ต่างๆ ทั้งในจังหวัดนครศรีธรรมราช และใกล้เคียงที่ได้ให้ความสนใจเข้าร่วมงานประเพณีดังกล่าวเป็นจำนวนมาก และถือเป็นงานใหญ่ งานบุญสำคัญช่วงออกพรรษา ที่จะมีผู้คนมาร่วมทำบุญกับเรือพระที่จัดตกแต่งประชันกันอย่างสวยงาม โดยในแต่ละปีจะมีเรือพระเข้าร่วมกิจกรรมไม่น้อยกว่า 100 ลำ โดยในปีนี้ทางเทศบาลเมืองปากพนัง กำหนดให้มีการจัดงานประเพณีลากพระ และแข่งเรือเพรียวชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2561 ครั้งที่ 35 บริเวณศาลาประชาสันต์ ริมเขื่อนแม่น้ำปากพนัง ใน 3 รุ่น คือ รุ่นเล็ก รุ่นกลาง และรุ่นใหญ่ ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์ไว้ซึ่งขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น และฟื้นฟูการท่องเที่ยวเมืองปากพนัง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ