X

185 อปท.เมืองคอน โวย ถูกเรียกเงินอุดหนุนฯ กลับ ปชช.เดือดร้อน ถาม “ทำถูกกฎหมาย?”

นครศรีธรรมราช : ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จ.นครศรีธรรมราช รวมตัวเข้าพบพ่อเมือง ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ทวงถามกรณีเรียกเงินอุดหนุนฯ คืนกว่า 479 ล้านบาท ชี้ ทำโครงการพัฒนาชะงัก ย้ำ ไม่เกี่ยวการเมือง  

วันที่ 31 สิงหาคม 2563 ที่ศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช กลุ่มผู้บริหารท้องถิ่น ประกอบด้วย นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) และนายกเทศบาล 185 แห่ง ในจังหวัดนครศรีธรรมราช นัดรวมตัวเพื่อยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายประยูร รัตนเสนีย์ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ผ่าน นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อขอให้ทบทวน การเรียกเงินอุดหนุนเฉพาะกิจเหลือจ่ายจาก องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยมี นายโสภณ พรหมแก้ว นายกเทศบาลตำบลขุนทะเล อำเภอลานสกา ในฐานะตัวแทนผู้บริหารท้องถิ่นและสภาท้องถิ่น จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นตัวแทนเข้ายื่นหนังสือ

นายโสภณ พรหมแก้ว เปิดเผยว่า การรวมตัวของผู้บริหารท้องถิ่น อปท.ทั้ง 185 แห่ง ของจังหวัดนครศรีธรรมราช ครั้งนี้ เพื่อต้องการจะสื่อไปถึงกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นและนายกรัฐมนตรีว่า เงินอุดหนุนเฉพาะกิจเหลือจ่ายของจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งถูกดึงกลับไปยังกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เมื่อ 24 สิงหาคม 2563 จำนวน 479 ล้าน 32,736.22 บาท นั้น เป็นเงินของท้องถิ่น และผู้บริหารท้องถิ่นมีแผนงานที่จะจัดซื้อจัดจ้างตามวงเงินเหลือจ่ายดังกล่าว แต่เมื่อเงินส่วนนี้ถูกดึงกลับไป ผู้บริหารท้องถิ่นต้องตอบคำถามประชาชนในพื้นที่ ที่กำลังรอคอยการพัฒนาในด้านต่าง ๆ อยากถาม สถ. และนายกรัฐมนตรี ว่า การดึงงบประมาณกลับดังกล่าวถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่

“การถูกดึงงบประมาณกลับดังกล่าว เป็นความทุกข์ของนายก อบต.,นายกเทศบาล และนายก อบจ.ทุกแห่ง ในพื้นที่ เพราะเป็นการสร้างความทุกข์ให้แก่พี่น้องประชาชน ที่ขาดงบประมาณพัฒนาท้องที่ จึงมารวมตัวเพื่อยื่นหนังสือโดยขอให้กรมส่งเสริมการปกครองส่วนถิ่น ทบทวนการเรียกเงิน และยืนยันว่าการเคลื่อนไหวในครั้งนี้ไม่มีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง” นายกเทศบาลตำบลขุนทะเล กล่าว

ด้านนายก อบต. แห่งหนึ่ง กล่าวว่า การถูกดึงงบไป ทำให้การบริหารงานของ อบต.ต้องหยุดไป ไม่แน่ใจว่า เดือนตุลาคม 2563 นี้ จะมีเงินเดือนจ่ายลูกจ้าง อปท.หรือไม่ เงินอุดหนุนนมและอาหารกลางวันเด็ก ก็คงต้องลดบ้างในบางส่วน มีการพูดกันเล่น ๆ ว่า นมเด็กลดเหลือให้สัปดาห์ละ 2 กล่อง หรืออาหารกลางวันขอความร่วมมือผู้ปกครอง ช่วยนำข้าวเปล่าใส่กล่องมาให้เด็กด้วย หรือเปิดหน้าต่าง ปิดแอร์กันบ้าง หรือ งบพัฒนาศูนย์เด็กเล็กควรให้เด็กหยุดอยู่กับบ้าน รอรัฐบาลมีเงินค่อยให้มาเรียนกันใหม่ อะไรทำนองนี้ เพราะที่ผ่านมา ทางกรมฯ ดึงงบที่เกี่ยวเนื่องกับเด็กเล็กไปหมด จนทำให้ทาง อบต.ทำงานไม่ถูก และมีอีกหลายตัว น่าเศร้าใจจัง

“ผมยืนยันว่า การรวมตัวในครั้งนี้ไม่เกี่ยวกับการเมืองแต่อย่างใด และไม่มีใครมาอยู่เบื้องหลัง ไม่มีใครมาหาเสียงกับพวกเราทุกคน” นายก อบต.รายนี้ กล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ