X

“เทพไท” ส.ส.ปากกล้า เมืองคอน ถูกศาลสั่งจำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา

นครศรีธรรมราช : ศาลนครศรีธรรมราช ตัดสินจำคุก 2 ปี นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ และน้องชาย พร้อมตัดสิทธิทางการเมือง 10 ปี คดีทุจริตเลือกตั้ง นายก อบจ. 

วันที่ 28 สิงหาคม 2563 ศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช อ่านคำพิพากษา คดีทุจริตเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่นายพิชัย บุณยเกียรติ อดีตนายก อบจ.นครศรีธรรมราช เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายมาโนช เสนพงศ์ เป็นจำเลยที่ 1 และนายเทพไท เสนพงศ์ เป็นจำเลยที่ 2 ในคดีอาญา ฐานร่วมกันกระทำความผิด ในการทุจริตการเลือกตั้ง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช เมื่อปี 2557 ตามพระราชบัญญัติการเลือกตั้ง สมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2545

โดยศาลพิพากษาจำคุก นายมาโนช เสนพงศ์ จำเลยที่ 1 และนายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ จำเลยที่ 2 คนละ 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา พร้อมตัดสิทธิทางการเมืองเป็นเวลา 10 ปี

หลังจากการอ่านคำพิพากษาแล้ว ตำรวจศาลนครศรีธรรมราช คุมตัว นายเทพไทและนายมาโนช เสนพงศ์สองพี่น้องในสภาพถูกสวมกุญแจมือ เข้าห้องควบคุมทันที ขณะที่ทั้งสองเตรียมยื่นประกันสู้ในชั้นอุทธรณ์ต่อไป

คดีนี้ ศาลอุทธรณ์ภาค 8 พิจารณาพิพากษาเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง นายมาโนช เสนพงศ์ แล้ว หลังจากนั้น คณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติให้ดำเนินคดีอาญากับ นายมาโนช และนายเทพไท แต่คดีค้างอยู่ในกระบวนการชั้นพนักงานสอบสวน และชั้นอัยการ นานหลายปี ยังไม่ได้มีการสั่งฟ้องเข้าสู่การพิจารณา  จนกระทั่ง นายพิชัย บุณยเกียรติ เห็นว่ามีความล่าช้า ก่อให้เกิดความเสียหายต่อรูปคดี พยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง จึงตัดสินใจในฐานะผู้เสียหาย เป็นโจทก์ยื่นฟ้องคดีต่อศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช ด้วยตนเอง ศาลไต่สวนมูลฟ้องและประทับรับฟ้อง ก่อนที่จะมีกระบวนการพิจารณาสืบพยานโจทก์และจำเลยรวม 3 นัด กระทั่งนัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 28 สิงหาคมนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ