X

จี้พ่อเมืองคอน ย้าย “หลาดหน้าพระธาตุ”

นครศรีธรรมราช:เครือข่ายภาคประชาชนเพื่อคนนคร ยื่นหนังสือจี้ผู้ว่าฯยกเลิก “หลาดหน้าพระธาตุ” สั่งหาผู้รับผิดชอบด่วน! ชี้ ทน.เจ้าของพื้นที่

ที่หน้าห้องผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช นายปรีชากร โมลิกา ตัวแทนเครือข่ายภาคประชาชนเพื่อคนนคร พร้อมชาวบ้านรอบวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร ผู้ประกอบการ ธุรกิจค้าขายทั้งหน้าวัดและในวัดจำนวนหนึ่ง เข้ายื่นหนังสือต่อ นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัด ให้พิจารณาทบทวนการจัดตลาดหน้าวัดพระธาตุทุกวันเสาร์ ที่หอการค้าจังหวัดดำเนินการมาได้ราว 3 ปี แต่ส่งผลกระทบต่อชาวบ้านผู้อาศัยอยู่ตลอดหน้าวัด รวมถึงนักท่องเที่ยวและพุทธศาสนิกชน ที่ศรัทธาองค์พระบรมธาตุ และต้องการเข้ามาสักการะบูชา รวมถึงภาพลักษณ์ที่ดีของจังหวัด

https://youtu.be/DkZW5IFsoro

ตัวแทนเครือข่ายชี้แจงปัญหาผลกระทบที่เกิดขึ้นทั้งหมด ให้กับผู้ว่าราชการจังหวัดรับฟัง เพื่อนำไปพิจารณาเบื้องต้น พร้อมพูดคุยหาแนวทางออกร่วมกัน โดยเฉพาะเสนอให้โยกย้ายตลาดไปจัดในสถานที่แห่งใหม่ ที่เหมาะสมไม่ส่งผลกระทบใด ๆ ต่อการใช้ชีวิตประจำวันของพี่น้องประชาชน ซึ่งการจัดตลาด ตลอด 3 ปีที่ผ่านมา จัดแบบผิดกฎหมาย โดยการปิดถนนราชดำเนิน ซึ่งเป็นทางสาธารณะ เพื่อแสวงหาผลประโยชน์ส่วนตน ก่อให้เกิดความเดือดร้อนแก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และผู้ที่พักอาศัยตลอดแนวสองฝั่งถนน รวมถึงภาพลักษณ์ที่ดีของจังหวัดจะค่อย ๆ หายไป  ที่สำคัญ ด้านทัศนียภาพของวัดพระมหาธาตุโดยรอบ อาจได้รับผลกระทบต่อการพิจารณาขึ้นบัญชีมรดกโลก ขององค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรม แห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ที่อยู่ระหว่างดำเนินการ

ทั้งนี้ หลังจากนายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดฯ รับหนังสือแล้วเสร็จ ได้สั่งการสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมดังกล่าวตลอด 3 ปีที่ผ่านมา ในทันที โดยเฉพาะผู้อนุญาตให้จัด พร้อมให้สำนักงานจังหวัดเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 1 สัปดาห์

“ทราบว่าถนนหน้าพระธาตุอยู่ในความรับผิดชอบของเทศบาลนคร นครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นเจ้าของสถานที่ ส่วนใครเป็นผู้อนุญาตสั่งปิดถนนให้จัดงานนั้นก็ต้องหาคำตอบกันอีกที ผมไม่มีอำนาจไปสั่งการได้ เพราะไม่ใช่เจ้าของสถานที่ หรือจะเป็นผู้ว่าฯคนไหนอันนี้ผมก็ไม่ทราบ แต่ไม่ใช่ตนเอง วันนี้มีผู้ที่เห็นต่างและออกมาขับเคลื่อนก็ต้องรับไว้ดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนที่จะถึงวันเกษียณอายุราชการ ต้องทำแบบถูกต้อง ถูกใจไม่เอา” นายศิริพัฒน์กล่าว

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่เพื่อสอบถามความคิดเห็นจากประชาชนที่พักอาศัย ในพื้นที่หน้าวัดพระธาตุ และผู้ประกอบกิจการค้าขายทั้งหน้าวัดและในวัด ซึ่งมีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย แต่ส่วนใหญ่เห็นว่าควรให้โยกย้ายไปจัดที่อื่น ที่ไม่ส่งผลกระทบต่อพระบรมธาตุ และพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากการปิดถนน

[contact-form][contact-field label=”ชื่อ” type=”name” required=”true” /][contact-field label=”อีเมล์” type=”email” required=”true” /][contact-field label=”เว็บไซท์” type=”url” /][contact-field label=”ข้อความ” type=”textarea” /][/contact-form]

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ