X

‘สวัสดิ์’ จี้ ผู้ว่านครฯ เลิก ‘หลาดหน้าพระธาตุ’ จ่อฟ้องศาลปกครอง

นครศรีธรรมราช : นายสวัสดิ์ สมัครพงศ์ ส.ว.นครศรีธรรมราช ระบุ ไม่ปิดประตูปัญหาตลาดหน้าพระธาตุ แนะจังหวัดเป็นเจ้าภาพเปิดโต๊ะเจรจาหาทางออก ขู่ หากทุกฝ่ายยังนิ่งเฉย จะร้องศาลปกครอง แล้วจะเดือดร้อนกันทั้งหมด

นายสวัสดิ์ สมัครพงศ์ ส.ว.นครศรีธรรมราช ยังคงย้ำข้อเรียกร้อง ให้ยกเลิก ‘หลาดหน้าพระธาตุ’ หรือตลาดหน้าวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร อ.เมืองนครศรีธรรมราช จ.นครศรีธรรมราช เนื่องจากไม่ใช่พื้นที่สำหรับทำตลาดสดค้าขาย เมืองคอนเสียหายมากกว่าได้ ที่ส่งผลให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง ทั้งเห็นด้วยและคัดค้าน

นายสวัสดิ์ ให้สัมภาษณ์ทีมข่าว 77 ข่าวเด็ด โดยเสนอแนะให้เปิดโต๊ะเจรจาระหว่างผู้ที่เห็นด้วยให้ยกเลิกและผู้ที่ไม่เห็นด้วย เพื่อทบทวนถึงผลกระทบต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะภาพลักษณ์ของวัดพระมหาธาตุฯ และปัญหาการจราจร โดยให้จังหวัดเป็นเจ้าภาพหาทางออก เพราะไม่ได้ปิดประตูและพร้อมจะให้เวลาคิด แต่รู้สึกสงสารผู้ว่าราชการจังหวัดคนปัจจุบัน ที่ใกล้จะเกษียณอายุราชการ ขอให้เกษียณอย่างสบายใจ จึงจะรอยื่นหนังสือถึงผู้ว่าฯ คนใหม่ เพื่อให้สานต่อเรื่องนี้ แต่ถ้าทุกคนยังนิ่งเฉยไม่หาทางออก จำเป็นจะต้องนำเรื่องร้องศาลปกครอง ซึ่งถ้าถึงขั้นตอนนั้น ทุกคนที่ได้รับประโยชน์จากตลาดจะต้องเดือดร้อน เพราะเป็นการนำพื้นที่สาธารณะ (ถนน) มาใช้ประโยชน์ ซึ่งไม่สามารถทำได้ การยึดถนนราชดำเนินซึ่งเป็นถนนเส้นหลัก เส้นหัวใจ เส้นเดียว ที่อยู่หน้าพระธาตุมาทำตลาด ทำให้เกิดความเสียหาย ที่สำคัญเป็นเรื่องผิดกฎหมาย

ส่วนที่จะมองว่าเรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกับการเสนอ วัดพระมหาธาตุฯ เพื่อขึ้นบัญชีเป็นมรดกโลกนั้น ไม่ใช่ เพราะอย่าลืมว่า หลักเกณฑ์ของยูเนสโก ไม่ว่าจะใครจะเข้ามาใช้ประโยชน์จากพื้นที่ ต้องเป็นคนที่อยูในบริเวณนั้น แต่ในความเป็นจริง คนที่เข้ามาค้าขายเป็นคนจากพื้นที่อื่น จึงจะส่งผลกระทบแน่นอน  วันนี้ ตลาดเป็นที่รู้จักและติดแล้ว จึงสามารถโยกย้ายพื้นที่ได้ ไม่ว่าจะย้ายไปไหนคนก็จะตามไป แต่ที่ผ่านมา ผู้จัดพยายามนำชื่อเสียงของวัดไปแอบอิง โดยเฉพาะชื่อ ‘หลาดหน้าพระธาตุ’ ซึ่งจริง ๆ ไม่ควรนำมาเกี่ยวโยง คำว่าตลาด ยังไงก็คือตลาด

ส.ว.นครศรีธรรมราช ยังเสนอพื้นที่ที่สามารถนำมาทำเป็นตลาดทดแทนได้ ประกอบด้วย 1.ถนนหน้าวัดสวนปาน-ตลาดท่าชี-หลังโรงเรียน-หลังวัดพระธาตุ ซึ่งจุดนี้ชุมชนชาวไทยมุสลิมจะได้รับอานิสงส์ด้วย ดีกว่าให้คนพื้นที่อื่นมารับผลประโยชน์

2.ท่าวัง ถนนเส้นหลังโรงหนังดาว เป็นชุมคนจีนโบราณ สามารถขายเรื่องราวที่น่าสนใจได้ ให้ชุมชนโอท็อปเชื่อมเมืองกับชนบท อีกทั้งยังมีที่จอดรถสะดวก

3.บริเวณหน้าเมือง ริมกำแพง เชื่อมโยงพื้นที่โอท็อป

นายสวัสดิ์ สมัครพงศ์ กล่าวด้วยว่า จากการพูดคุยกับพระเทพวินยาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดพระมหาธาตุฯ ท่านก็ไม่สบายใจ แต่ไม่อยู่ในฐานะที่จะปฏิเสธฆราวาสได้ จึงอยู่ในภาวะกลืนไม่เข้าคายไม่ออก อีกทั้งจากการลงพื้นที่สอบถามชาวบ้าน ที่มีบ้านพักอาศัยตลอดเส้นทางที่ปิดถนน ชาวบ้านต่างได้รับความดือดร้อน แต่ไม่สามารถพูดอะไรได้เช่นกัน

เมื่อถูกตั้งคำถามว่า เหตุใดเพิ่งออกมาเรียกร้อง ทั้งที่ตลาดเปิดมาถึง 3 ปี ทำไมไม่คัดค้านแต่แรก นายสวัสดิ์ ได้เปรียบเทียบกับคู่สามี-ภรรยา ที่อยู่กันแรก ๆ ก็ไม่รู้ถึงปัญหา แต่พออยู่ ๆ กันไป เมื่อเกิดปัญหาถึงรู้ เช่นเดียวกับตลาดแห่งนี้เมื่อเกิดขึ้นแล้วมีปัญหาอื่น ๆ ตามมามากมาย

ขณะที่ นางชนันธร ธนานราสิน ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จ.นครศรีธรรมราช ยอมรับว่า เดิมทีตนเองเสนอถนนหลังวัดพระธาตุ เพราะเป็นเส้นทางสายวัฒนธรรม แต่สุดท้ายที่ประชุมคณะกรรมการ มีมติให้ใช้ถนนด้านหน้าวัด เพราะเหมาะสมกว่า  ทั้งนี้ ตลอดเวลา 3 ปี ในฐานะดูแลภาคการท่องเที่ยว ได้เห็นถึงประโยชน์จากทั้งการท่องเที่ยวและภาคธุรกิจ ที่ต้องการให้นักท่องเที่ยวได้พักค้างแรมที่ จ.นครศรีธรรมราช ไม่ใช่แค่มาไหว้พระธาตุแล้วกลับ นักท่องเที่ยวยังได้เดินเลือกซื้อสินค้า กินอาหารท้องถิ่น ชมศิลปวัฒธรรมภาคใต้ พร้อมชื่นชมวัดพระธาตุฯ ในยามค่ำคืน เพราะตลาดแห่งนี้ไม่ใช่ตลาดสดและไม่ได้ขายแต่สินค้า แต่มีการแสดงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นภาคใต้ ให้นักท่องเที่ยวได้ชมด้วย  อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ไม่มีใครผิดใครถูก แต่อยู่ที่มุมมอง คนนครศรีธรรมราชเท่านั้นที่จะเป็นผู้ตัดสิน

ด้านแหล่งข่าว ระบุว่า หลายเสียงเห็นด้วยให้ย้ายตลาดไปอยูที่อื่น แต่ไม่อยากเปิดเผยตัวตน เนื่องจากกลัวถูกต่อต้านและไม่ต้องการมีปัญหากับสังคม โดยมีข้อเสนอ ให้ย้ายตลาดไปยังถนนด้านหลังพระธาตุ หรือถนนพุทธภูมิ ซึ่งเหมาะสมและสวยงามมาก

อ่านข่าวย้อนหลัง : สว.เมืองคอน ดับเครื่องชน! ร้องยกเลิก”หลาดหน้าพระธาตุ”
https://www.77kaoded.com/news/kitdanai/1850129

ชมย้อนหลัง : ส.ว.นครฯ เสนอยกเลิก ‘หลาดหน้าพระธาตุ’
https://www.facebook.com/77kaoded/videos/323532622135649/

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ