X

สว.เมืองคอน ดับเครื่องชน! ร้องยกเลิก”หลาดหน้าพระธาตุ”

นครศรีธรรมราช:ส.ว.เมืองคอน เรียกร้องยกเลิกตลาดสดหน้าวัดพระธาตุ อ้างเหตุผล 4 ข้อหลัก เร่งเดินหน้ายื่นหนังสือทบทวนวันที่ 28 กรกฏาคม 2563 นายสวัสดิ์ สมัครพงศ์ สมาชิกวุฒิสภา ได้โพสต์ข้อความลงในโลกโซเชียล เรียกร้องให้ยกเลิกตลาดสดหน้าวัดพระธาตุ ซึ่งจัดขึ้นทุกวันเสาร์ ตั้งแต่เวลา 16.00-22.00 น. บนถนน หน้าวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช โดยมีการปิดถนนราชดำเนิน ตั้งแต่บริเวณถนนพานยม-สี่แยกประตูไชย ความยาวไม่ต่ำกว่า 2 กม. ซึ่งนายสวัสดิ์ ให้เหตุผลว่า พื้นที่ดังกล่าวไม่ได้เป็นพื้นที่สำหรับทำตลาดสดค้าขาย เมืองคอนเสียหายมากกว่าได้  โดยให้เหตุผล 4 ข้อ ประกอบด้วย

1.ภูมิทัศน์อุจาด หน้าสถานที่เคารพ ขยะมีปัญหาทิ้งกลาดเกลื่อนในวัดแหล่งสะอาด

2.ขัดขวางคนต่างถิ่นพุทธศาสนิกชนที่มานมัสการพระบรมธาตุ ในวัดหยุดวันเสาร์ โดยไม่มีที่จอด ไม่สนับสนุนนครฯ เมืองพระรถทัวร์มาจอดเป็น 10 ๆ คันไม่ได้

3.เมืองคอนถนนเราน้อย และถนนราชดำเนินเป็นเส้นหัวใจเมืองเป็นถนนหลักขัดขวางการจราจรเมืองคอนอย่างยิ่ง

4.ทำให้การค้าของที่ระลึกเมืองคอนต้องหยุดชะงักวันไปด้วยทั้งหน้าวัดพระธาตุและในวัดพระธาตุ

“กลุ่มไหนต้นคิด ผลประโยชน์ค่าแผงเอาไปบำรุงใคร ที่ไหนกันล่ะ ได้ไม่คุ้มเสียหายเมืองคอน ขอเรียกร้องให้ยกเลิก คืนผิวจราจรให้แขกบ้านแขกเมืองและคนเมืองคอนเถอะ และว่าตนเองจะทำหนังสือถึงจังหวัด ขอให้ทบทวนการเปิดตลาดดังกล่าวต่อไป” ลงชื่อ นายขุนเขาหลวง นักขับเคลื่อนเมืองคอน

สำหรับ “หลาดหน้าพระธาตุ” ก่อตั้งขึ้นจากความเห็นของหลายภาคส่วน ของจังหวัดนครศรีธรรมราช ใช้ถนนราชดำเนิน ช่วงหน้าวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช เป็นพื้นที่จัดตลาดนัดทุกวันเสาร์ ทำเป็นถนนคนเดินในชื่อ “หลาดหน้าพระธาตุ” โดยระดมสินค้าและอาหารต่าง ๆ ที่บ่งบอกและแสดงออกถึงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน ท้องถิ่น ที่มีชื่อเสียงของจังหวัดนครศรีธรรมราช มาให้นักท่องเที่ยวเดินเที่ยวชม และจับจ่ายหาซื้อ มาเป็นระยะเวลากว่า 3 ปี ติดต่อกัน โดยกระทรวงพาณิชย์ประกาศเสริมสร้างยกระดับศักยภาพถนนคนเดิน เส้นทางสายวัฒนธรรม เป็นตลาดต้นแบบของประเทศไทยที่มีศักยภาพสูง แสดงให้เห็นถึงการเป็นศูนย์กลางทางด้านศาสนาและวัฒนธรรมของภาคใต้บรรยากาศของตลาดเป็นรูปแบบย้อนยุค มีสินค้าพื้นบ้านและพื้นเมืองมาวางจำหน่ายมากมาย รวมถึงสินค้าโอท็อป สิ่งประดิษฐ์ต่าง ๆ สินค้าหัตถกรรมภูมิปัญญาชาวบ้าน ของอุปโภคบริโภค โดยเฉพาะอาหารการกิน ขนมโบราณอาหารที่ขึ้นชื่อ และสินค้าที่โด่งดังของจังหวัด อย่างผ้ายกเมืองนคร, ผ้ามัดย้อม เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีการแสดงศิลปวัฒนธรรม เช่น มโนราห์ หนังตะลุง และเพลงบอก ที่เป็นอัตลักษณ์อันสำคัญของหลาดหน้าพระธาตุอีกด้วย กระแสเรียกร้องให้ยกเลิกหลาดพระธาตุของ ส.ว.รายดังกล่าว มีทั้งผู้ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย แต่ส่วนใหญ่ไม่พอใจที่ ส.ว.หยิบเรื่องวิถีชีวิตและปากท้องของชาวบ้าน รวมถึงหน้าตาชื่อเสียงของจังหวัด ที่คนนครศรีธรรมราชทุกคนร่วมกันสร้างมา ให้เป็นประเด็นปัญหาความขัดแย้งเกิดขึ้น ล่าสุด ทราบข้อมูลมาว่า จะมีประชาชนรวมตัวกัน เพื่อล่ารายชื่อขับไล่ให้ ส.ว.คนดังกล่าว ออกจากตำแหน่ง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ