X

“ไอ้ไข่” กุมารเทพ ผู้สร้างตำนาน อันเลื่องชื่อ แห่งวัดเจดีย์ เมืองคอน

นครศรีธรรมราช:ไอ้ไข่แห่งวัดเจดีย์ ความศักดิ์สิทธิ์ของกุมารเทพ ศิษย์หลวงปู่ทวด ที่ใครๆได้มาสักการะกราบไหว้ขอพร ขอโชคลาภแล้ว ต้องกลับมาอีก จนเกิดความเลื่อมใสศรัทธาตาไข่แห่งวัดเจดีย์ อำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช หรือที่คนพื้นถิ่นเรียกสั้นๆ “ไอ้ไข่” รูปไม้แกะสลักร่างกุมารเทพที่ดูมีลักษณะเป็นเอกลักษณ์ต่างจากกุมารเทพทั่วไป อย่างการสวมใส่เสื้อผ้าด้วยชุดลายพรางทหาร สวมแว่นตาดำ กลายเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองที่เลื่องชื่อลือนามด้านความสำเร็จสุขสมหวัง “ขอได้ ไหว้รับ โดยเฉพาะเรื่องโชคลาภ และการค้าขาย” ไม่ว่าใครจะมาจากที่ไหน แห่งหนใด เมื่อมาขอแล้ว สิ่งที่ขอมักจะประสบผล ไม่มีผิดหวัง

เรื่องราวตำนานที่กล่าวขานมาของ ไอ้ไข่ ศิษย์วัดเจดีย์ วิญญาณเด็กวัดผู้ติดตาม “หลวงปู่ทวด พระเกจิอาจารย์ดังสายปักษ์ใต้” ครั้งที่ธุดงค์มาปักกลด ณ วัดร้างแห่งนี้ ซึ่งพบว่าเป็นศาสนสถานที่สำคัญ และมีทรัพย์สมบัติมากมาย เป็นทรัพย์สินของแผ่นดิน จึงใช้ให้ ไอ้ไข่ คอยเฝ้าสถิตย์อยู่เพื่อดูแลปกปักษ์รักษาทรัพย์สินทั้งหมดไว้มาแต่อดีต อภินิหารสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆได้เกิดขึ้นมากมาย จนชาวบ้านต่างให้ความเคารพศรัทธากราบไหว้บูชามาจนถึงปัจจุบัน ไม่ว่าใครมีปัญหาเรื่องเดือดร้อน วัว ควาย หมู ข้าวของสูญหาย หากมาจุดธูปบนบานศาลกล่าว ขอให้พบ ซึ่งก็มักจะประสบผลเสมอมา

วัดเจดีย์แห่งนี้ ก่อนเคยเป็นสถานที่วัดรกร้างมาเมื่อราว 1,000 ปีก่อน จนได้รับการบูรณะใหม่เมื่อปี พ.ศ. 2500 อุโบสถในปัจจุบันก่อนเคยเป็นเจดีย์รกร้างที่ไม่มีใครคิดกล้าเข้าไป มาในปีบูรณะ หากมีผู้ใดเข้าไปนอนพักข้างแรมยังภายในบริเวณเจดีย์แล้วไม่คิดเอ่ยชื่อ บอกล่าว หรือขอขมาต่อไอ้ไข่แล้วละก็ อย่าคิดได้หลับนอนเลยในคืนนั้น จะต้องถูกหยอกล้อก่อกวนตามประสาเด็กทั้งคืน ทั้งเอามือมาตีศีรษะ หรือดึงขา ดึงแขนบ้าง

ไอ้ไข่วัดเจดีย์ ตำนานที่ลือเลื่องก้องไกลโด่งดังไปไกลระดับโลกเลยก็ว่าได้ พื้นที่ทุกตารางนิ้วของวัดในแต่ละวันจะเต็มไปด้วยผู้ที่ศรัทธาจากทั่วทุกสารทิศที่ต่างแห่แหนเดินทางมากราบไหว้ขอพร พร้อมกับสิ่งของเส้นไหว้ที่นำแก้บน อย่าง รูปปั้นไก่ชน ชุดทหาร หนังสติ๊ก ของเล่นต่างๆ และที่ขาดไม่ได้คือการจุดประทัด เพื่อความเป็นสิริมงคล ทุก ๆวันอังคาร ซึ่งเป็นวันแก้ตามความเชื่อ และที่สำคัญยิ่ง วันที่ทุกคนต่างเฝ้ารอคอย นั่นคือก่อนวันหวยออก แทบไม่มีใครที่จะไม่ขอเลขเด็ดๆนำกลับไปเสี่ยงดวง และรอลุ้นภาวนาขอให้ได้กลับมาเพื่อแก้บนในสิ่งที่สมปรารถนาดังที่ขอไว้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ