X

ม็อบ ‘แกร็บ’ เมืองคอน ร้องถูกเอาเปรียบ

นครศรีธรรมราช:ม็อบแกร๊บ (Grab) เมืองคอนเดือดรวมตัวประท้วงขอเพิ่มค่าเบี้ยขยัน หลังถูกปรับอัตราค่าตอบแทนใหม่ ต้องทำงานเพิ่มเป็นเท่าตัว แต่รายได้ลดลง แถมเสี่ยงอันตรายถึงชีวิตวันที่ 16 มิถุนายน 2563 ที่ลานหน้าศาลาประดู่หก ถนนราชดำเนิน ต.คลัง อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช กลุ่มผู้ขับรถรับจ้างส่งอาหาร (พาร์ทเนอร์) ของ”ศูนย์อบรมสาขาย่อย แกร็บ  ประเทศไทย” สาขานครศรีธรรมราช กว่า 100 คน ได้รวมตัวกันเพื่อเรียกร้องให้ศูนย์ปรับเปลี่ยนอัตราค่าเบี้ยเลี้ยงให้เหมาะสมกับผู้รับจ้าง หลังจากศูนย์ได้ปรับการคิดอัตราค่าตอบแทนจากเดิมในรูปแบบเบี้ยเลี้ยงที่เป็นการผลักภาระให้กับกลุ่มพาร์เนอร์ทุกคนอย่างไม่เป็นธรรม โดยมีนายวรัทกฤศ อุ้ยตระกูล อายุ 34 ปี เป็นตัวแทนแกนนำในการรวมตัวกันเพื่อเรียกร้องขอความเป็นธรรม

ตัวแทนแกนนำเผยว่า ทุกคนได้ทำงานเป็นพาร์ทเนอร์รับจ้างส่งอาหารให้กับแกร๊บมาร่วม 3 เดือน ซึ่งแต่ละคนจะได้รับค่าตอบแทนเป็นเบี้ยขยันที่ทางแกร็บกำหนดขึ้น โดยคิดเป็นแต้มคะแนนจากการทำงานแลกเป็นเงินเบี้ยเลี้ยงในแต่ละรอบวัน เดิมหากทุกคนสามารถทำคะแนนได้ 165 คะแนน จะได้รับค่าเบี้ยขยันเป็นเงิน 460 บาทต่อวัน แต่ล่าสุดปรากฏว่าเมื่อ 2 วันที่ผ่านมาทางบริษัทได้ปรับอัตราค่าตอบแทนใหม่ คิดเป็น 290 คะแนน ต่อเบี้ยขยัน 500 บาท ซึ่งโดยทั่วไปอาจมองว่ายอดเงินที่เพิ่มขึ้นคงส่งผลดีกับตัวพาร์เนอร์เอง แต่ความเป็นจริงแล้วเป็นการเพิ่มภาระให้กับกลุ่มพาร์เนอร์มากขึ้นไปอีก เพราะทุกคนจะต้องทำงานหนักขึ้นเป็นเท่าตัว จะต้องเร่งรีบทำรอบเพิ่มแต้มคะแนนให้มากตามอัตราที่แกร็บกำหนด หากไม่สามารถทำได้ นั่นหมายถึงค่าตอบแทนที่ลดน้อยลงตาม เป็นเรื่องที่ทุกคนไม่สามารถยอมรับได้“ความเร่งรีบกดดันกับเวลาอาจส่งผลให้เกิดอันตรายและอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ง่ายกับพวกเรานอกจากนี้ ที่ผ่านมาทางบริษัทได้เอาเปรียบพวกเราอย่างมากโดยมีการหักเงิน 3 กม.แรก 15 บาทเหลือ 13 บาท ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่สามารถยอมรับได้อีกต่อไป พวกเราทั้งหมดจึงมารวมตัวเพื่อเรียกร้องขอความเป็นธรรมกับทางแกร็บให้พิจารณาแก้ไขเลิกเอารัดเอาเปรียบกลุ่มคนที่ต้องทำงานหนักแถมต้องเสี่ยงภัยกับอันตรายที่อาจจะเกิดได้ทุกเวลาบนท้องถนน” นายวรัทกฤศ กล่าว

อย่างไรก็ตามกลุ่มพาร์ทเนอร์ผู้เรียกร้องได้มีมาตรการขั้นเด็ดขาดเพื่อต่อรองให้ทางแกร็บทำการปรับเปลี่ยนระบบอัตราค่าเบี้ยเลี้ยงที่เหมาะสมเป็นธรรมกับผู้ทำงานทุกคน โดยยื่นคำขาดขอหยุดทำหน้าที่วิ่งส่งอาหารเป็นระยะเวลา 3 วัน โดยจะปิดระบบไม่รับงานทั้งหมดจนกว่าจะได้รับคำตอบที่พึงพอใจ ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อสอบถามข้อเท็จจริงไปยังแกร็บ สาขานครศรีธรรมราช แต่ยังไม่ได้รับคำชี้แจง

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ