X

เมืองคอนเดินหน้านโยบายรัฐ “ลดความเหลื่อมล้ำของประชาชน ปราบปรามการปล่อยเงินกู้นอกระบบ สร้างความเป็นธรรมคืนสู่ประชาชน”

นครศรีธรรมราช:ผู้การฯเมืองคอนจัดโชว์ผลงานสนองนโยบายรัฐบาล คืนความสุขให้ประชาชน ส่งมอบทรัพย์สินคืนให้กับลูกหนี้ หลังเข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ย ระหว่างนายทุนเจ้าหน้าและลูกหนี้ บรรยากาศชื่นมื่นชาวบ้านดีใจได้ทรัพย์สินคืน

ที่บริเวณถนนราชดำเนิน หน้ากองบังคับการตำรวจภูธรเมืองนครศรีธรรมราช พล.ต.ต.วันไชย เอกพรพิชญ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรนครศรีธรรมราช ได้จัดพิธีมอบทรัพย์สินคืนประชาชน ในโครงการ”ลดความเหลื่อมล้ำของประชาชน ปราบปรามการปล่อยเงินกู้นอกระบบ สร้างความเป็นธรรมคืนสู่ประชาชน”ตามนโยบายของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่ได้มีคำสั่งให้ทุกพื้นที่สำรวจตรวจสอบปัญหาหนี้นอกระบบอย่างไม่เป็นธรรมกับลูกหนี้ เพื่อนำเข้าสู่กระบวนการแก้ไขปัญหา เจรจาประนอมหนี้ และปรับลดดอกเบี้ย ตามอัตราที่กฎหมายกำหนด และจัดระเบียบลูกหนี้ โดยมีพล.ต.ท.สรศักดิ์ เย็นเปรม ผบช.ภ.8 เดินทางมาเป็นประธานการส่งมอบ พร้อมด้วย พล.ต.ต.ชลิต ถิ่นธานี,พล.ต.ต.ดำรัส วิริยะกุล รอง ผบก.ภ.8 และคณะตัวแทนหัวหน้าส่วนราชการต่างๆ ตัวแทนทหาร มทบ.41 มทบ.43 เข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

สำหรับการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 ภายหลังจากที่ทาง พล.ต.ท.สรศักดิ์ เย็นเปรม ผบช.ภ.8 ได้รับนโยบายมา จึงสั่งการกำชับให้เพิ่มความเข้มข้นในแต่ละพื้นที่จังหวัด ทำการสำรวจตรวจสอบข้อมูลอย่างละเอียด โดยมอบหมายให้ผู้บังคับการตำรวจภูธรทุกพื้นที่ ทำการจัดตั้งศูนย์ไกล่เกลี่ยขึ้น ในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราชสามารถตรวจสอบข้อมูลแหล่งนายทุนที่เข้าข่ายการปล่อยเงินกู้นอกระบบเกินอัตราดอกเบี้ยที่กฎหมายกำหนดเพิ่มได้อีกเป็นจำนวนมาก และทำการตรวจยึดทรัพย์สินมาได้อีกหลายรายการ พร้อมทำการส่งมอบคืนให้กับประชาชนผู้ที่ตกเป็นลูกหนี้ หลังผ่านกระบวนการไกล่เกลี่ยเสร็จสิ้น

ที่ผ่านมาสามารถตรวจยึดทรัพย์สินอันได้มาจากกระทำความผิดในคดีที่เกี่ยวกับหนี้นอกระบบ เป็นโฉนดที่ดิน จำนวน 285 ราย สามารถไกล่เกลี่ยและส่งมอบคืนโฉนดได้ 27 ราย พร้อมทั้งยึดรถ จยย. ได้จำนวน 250 คัน และรถยนต์อีก 16 คัน โดยทั้งหมดที่ตรวจยึดได้สามารถนำเข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยและส่งมอบคืนให้กับลูกหนี้ (ผู้เสียหาย) เป็นรถจยย. และรถยนต์ รวมจำนวน 195 ราย และในส่วนเงินกู้นอกระบบที่ผิดกฎหมาย ทางตำรวจภูธรจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้มีการดำเนินคดีกับนายทุนที่เรียกดอกเบี้ยเกินอัตราตามที่กฎหมายกำหนด หนี้นอกระบบรายใหญ่  3 ราย ในท้องที่ อ.เมืองนครศรีธรรมราช ได้แก่ นาย มนิส  มหาพานิช หรือโก้ยาว อายุ 75 ปี นาง สุนิตย์ มหาพานิช อายุ 68 ปี นาย เกรียงศักดิ์ มหาพานิช อายุ 39 ปี ในส่วนของ ภ.จว.สุราษฎร์ธานี สามารถยึดโฉนดที่ดินและไกล่เกลี่ยส่งมอบคืนได้ทั้งสิ้น 40 ราย ส่วนรถจยย.และรถยนต์ที่ยึดและไกล่เกลี่ย ส่งมอบคืนได้ทั้งสิ้น 35 ราย และ ภ.จว.ชุมพร สามารถยึดโฉนดที่ดินและไกล่เกลี่ยส่งมอบคืนได้ 2 ราย และภ.จว.กระบี่ สามารถยึดรถจยย.และรถยนต์ และไกล่เกลี่ยส่งมอบคืนได้รวม 22 ราย ภ.จว.ภูเก็ต สามารถยึดบัตร ATM และไกล่เกลี่ยส่งมอบคืนได้ 7 รายรวมทรัพย์สินที่สามารถไกล่เกลี่ยและส่งมอบให้แก่เจ้าของได้ในวันนี้ รวมทั้งสิ้น 328 ราย

พล.ต.ท.สรศักดิ์ เย็นเปรม ผบช.ภ.8 ได้กล่าวภายหลังเสร็จพิธีว่า ความสำเร็จในครั้งนี้สำเร็จขึ้นได้จากความร่วมมือของตำรวจภูธรจังหวัดนครศรีธรรมราช รวมถึงหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ในการระดมกวาดล้าง ปราบปราม จับกุมบุคคล กลุ่มบุคคล หรือนิติบุคคลที่มีลักษณะเป็นการปล่อยเงินกู้นอกระบบผิดกฎหมาย ทำให้สามารถจับกุมตัวผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบรายใหญ่ได้ มีผู้เสียหายหลายรายและสามารถส่งคืนทรัพย์สินทั้งโฉนด รถจยย.รถยนต์และบัตรเอทีเอ็มคืนประชาชนหลังเจรจาไกล่เกลี่ยแล้วเสร็จตามนโยบายของรัฐบาลดังกล่าว

สำหรับบรรยากาศการส่งมอบทรัพย์สินคืนให้กับประชาชนในวันนี้ เต็มไปด้วยรอยยิ้มความดีอกดีใจของเหล่าผู้เสียหายที่เคยตกเข้าไปอยู่ในวงจรของเงินกู้นอกระบบทุกคน ซึ่งผู้เสียหายรายหนึ่งกล่าวว่าหลังจากนี้ไปจะไม่ขอเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับวงจรเงินกู้นอกระบบอีกต่อไป จะอยู่อย่างพอเพียง พอกินพอใช้ รู้จักประมาณตน และต้องขอขอบคุณไปยังนายกรัฐมนตรีที่เห็นถึงปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนเป็นสำคัญ จนนำไปสู่การปราบปรามแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้อย่างลงตัว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ