X

ผู้การฯเมืองคอนมั่นใจ กระบวนไกล่เกลี่ยหนี้นอกระบบ ไม่ล้มเหลว เดินหน้ากระบวนการต่อ มีผู้เสียหายพอใจแล้วนับสิบราย

นครศรีธรรมราช:ผู้การเมืองคอนมั่นใจ กระบวนการไกล่เกลี่ยเป็นผลดีกับลูกหนี อย่าหลงเข้าใจผิด เจ้าหน้าที่ทำงานเต็มที่เพื่อชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชน ตามคำสั่ง คสช.ตัดวงจรปราบปรามหนี้นอกระบบ ลดปรับดอกเบี้ยตามกฏหมายกำหนด

พล.ต.ต.วันไชย เอกพรพิชญ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรนครศรีธรรมราช กล่าวถึงกรณีการตั้งศูนย์ปราบรามหนี้นอกระบบ เป็นไปตามนโยบายหลักของท่านพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และท่านพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่ได้มีคำสั่งให้ทุกพื้นที่สำรวจตรวจสอบปัญหาหนี้นอกระบบอย่างไม่เป็นธรรมกับลูกหนี้ โดยทางพล.ต.ท.สรศักดิ์ เย็นเปรม ผบช.ภ.8 ได้สั่งการกำชับให้เพิ่มความเข้มข้นในการสำรวจตรวจสอบข้อมูลอย่างละเอียด และนำเข้าสู่กระบวนการแก้ไขปัญหา เจรจาประนอมหนี้ และปรับลดดอกเบี้ย ตามอัตราที่กฎหมายกำหนด และจัดระเบียบลูกหนี้

ภายหลังจากที่ได้ทำการจัดตั้งศูนย์ สามารถตรวจสอบข้อมูลแหล่งนายทุนที่เข้าข่ายการปล่อยเงินกู้นอกระบบดังกล่าว ที่ส่งผลกระทบต่อความเดือนร้อนของประชาชนในพื้นที่ หลังตกอยู่ในวงจรเงินกู้นอกระบบ จึงนำไปสู่การตรวจค้นจับกุมนายมนิช มหาพานิช (หรือโกยาว พะเนียด) พร้อมของกลางโฉนดที่ดินของชาวบ้านที่นำมาจำนองไว้ เป็นจำนวน 275 ฉบับ และนำเข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ย โดยการเรียกทั้งเจ้าหนี้และลูกหนี้มาพูดคุยไกล่เกลี่ย ต่ออัยการคุ้มครองสิทธิ เจ้าหน้าที่พนักงานสอบสวน รวมถึงตนเอง เข้าร่วมกันในการไกล่เกลี่ย ซึ่งผลของการไกล่เกลี่ยตลอด 2 วันที่ผ่านมาปรากฏว่าประสบผลสำเร็จไปได้ด้วยดี ทั้งเจ้าหนี้และลูกหนี้สามารถตกลงกันได้ และมีการคืนเงินคืนโฉนดให้กับผู้เสียหายไปแล้วนับสิบราย โดยยึดหลักตามความเป็นจริง ในตัวเลขที่ผู้เสียหายได้ทำการกู้ยืมมากับนายทุน โดยทำการคิดดอกเบี้ย 1.25 ต่อปี หรือ 15% ต่อปี

“ต้องฝากข้อมูลที่เท็จจริงไปยังลูกหนี้ที่ยังคงเข้าใจผิดอยู่ว่าจะมีการแจกโฉนดที่ดินคืนให้ในทันทีหลังได้ทำการตรวจยึดมาแล้วนั้น ไม่เป็นจริงแต่อย่างใด ซึ่งลูกหนี้ทุกคนจะต้องผ่านเข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยอย่างถูกต้องตามกฎหมายเสียก่อน หากเกิดความไม่เข้าใจในเรื่องใด ให้เข้ามาสอบถามข้อมูลกับทางเจ้าหน้าที่ ที่คอยอำนวยความสะดวกอยู่ที่บริเวณชั้น 4 สภ.เมืองนครศรีธรรมราชได้ตลอดเวลา พร้อมกับอัยการคุ้มครองสิทธิ หรือจะสอบถามโดยตรงมาที่ตนก็ได้ ขอให้มั่นใจว่ากระบวนการดังกล่าวทุกฝ่ายจะได้รับความเป็นธรรมอย่างแน่นอน”

และขอฝากประชาสัมพันธ์ไปยังพี่น้องประชาชนในจังหวัดนครศรีธรรมราช หากเข้าข่ายหรือมีเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าว โดยเฉพาะมีการนำโฉนดที่ดินหรือทรัพย์สินอื่นๆไปวางไว้กับนายทุน หรือไปทำสัญญากันเอง ในอัตราดอกเบี้ยที่มากกว่า 1.25 ต่อปี ซึ่งถือว่าเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด สามารถเข้าไปแสดงตัวหรือเข้าพบกับหัวหน้าโรงพักได้ทุกสถานี ซึ่งตนได้ทำการประชุมชี้แจงนโยบายการแก้ปัญหาการปราบปรามหนี้นอกระบบให้กับหัวหน้าสถานีทุกสถานีรับทราบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพื่อให้การช่วยเหลือคุ้มครองดูแลพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนหรือได้รับผลกระทบต่อไป

ทั้งนี้ในวันที่ 20 ก.ย.61ที่จะถึงนี้ ที่หน้ากองบังคับการตำรวจภูธรนครศรีธรรมราช พล.ต.ท.สรศักดิ์ เย็นเปรม ผบช.ภ.8 จะเดินทางมาทำการมอบโฉนดที่ดินพร้อมกับทรัพย์สินอื่นๆ เช่น รถจักรยานยนต์ที่ได้ตรวจยึดมาได้คืนให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ด้วยตนเอง หลังผ่านเข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยเสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว พล.ต.ต.วันไชย กล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ