X

ทต.เกาะเพชร หัวไทร เมืองคอน นำร่องทั่ว ปท.แจกเงินเยียวยา ปชช.ที่เดือดร้อน ผลกระทบโควิด-19

นครศรีธรรมราช​  :  ทต.เกาะเพชร หัวไทร เปิดลงทะเบียนช่วยเหลือ 1พันบาท ผู้ประสบภัยโควิด-19 เริ่ม 30 เม.ย.-5 พ.ค.63 นำร่องทั่ว ปท.ตัดปัญหาข้อขัดแย้งทางสังคมวันที่ 30 เมษายน 2563 นายเดชา แก้วเจริญ นายกเทศมนตรีตำบลเกาะเพชร อ.หัวไทร จ.นครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า ทาง ทต.เกาะเพชร ได้ออกประกาศให้ประชาชนที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในเขตเทศบาลตำบลเกาะเพชรยื่นลงทะเบียน เพื่อขอรับความช่วยเหลือประชาชนด้านการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตกรณีที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ซึ่งส่วนใหญ่ประกอบอาชีพรับจ้าง ค้าขาย อาชีพอิสระและอาชีพอื่นๆ ได้รับผลกระทบต่อการดำรงชีวิต ทำให้ประสบต่อความยากลำบาก ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของประชาชน และครอบครัวได้รับความเดือดร้อน

โดยเทศบาลตำบลเกาะเพชรจะทำการจ่ายเงินช่วยเหลือให้กับครอบครัวที่ได้รับผลกระทบครัวเรือนละ 1,000 บาท สามารถลงทะเบียนได้ที่อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ที่ดูแลครอบครัวของผู้ยื่น หรือเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลเกาะเพชรที่ดูแลครอบครัวของผู้ยื่น หรือยื่นต่อสำนักปลัดเทศบาลตำบลเกาะเพชร ระหว่างวันที่ 30 เมษายน–5 พฤษภาคม 2563 ทั้งนี้เจ้าบ้านจะต้องนำเอกสารหลักฐานมายื่นให้กับ จนท.อย่างละ 1 ฉบับ ได้แก่ สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของหัวหน้าครอบครัวพร้อมรับรองสำเนาถูกต้อง สำเนาทะเบียนบ้านฉบับเจ้าบ้านพร้อมรับรองสำเนาถูกต้อง สำเนาหน้าบัญชีธนาคารพร้อมรับรองสำเนาถูกต้อง และหลักฐานอื่นๆ ที่เห็นว่าใช้ยืนยันรับรองว่าเป็นผู้ได้รับผลกระทบ (ถ้ามี) ส่วนกรณีสมาชิกในครอบครัวสามารถยื่นแทนหัวหน้าครอบครัวได้ โดยให้แนบสำนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้ยื่นแทนพร้อมรับรองสำเนาถูกต้องด้วย

นายเดชา แก้วเจริญ นายกเทศมนตรีตำบลเกาะเพชร กล่าวว่า มาตรการช่วยเหลือเยียวยาในครั้งนี้คาดว่าจะมีพี่น้องประชาชนในเขตเทศบาลตำบลเกาะเพชรที่เดือดร้อนมายื่นลงทะเบียนขอรับการช่วยเหลือ ประมาณ 1,600-1,700 ครัวเรือน ใช้เงินประมาณ 1.6-1.7 ล้านบาท เป็นเงินที่ตัดงบมาจากโครงการต่างๆ ของเทศบาลที่ไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ ส่วนที่เลือกการช่วยเหลือเป็นเงิน แทนการซื้อถุงยังชีพ แจกนั้น ตนมองว่าผู้ได้รับเงินสามารถนำไปซื้อสิ่งของได้ตรงกับความต้องการมากกว่าแจกถุงยังชีพ อีกทั้งไม่เป็นประเด็นคำถามในเรื่องของราคาและคุณภาพของที่แจกด้วย

อย่างไรก็ตามหลังจากที่เทศบาลเมืองปากพนัง อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช ได้ออกประกาศเรื่องการลงทะเบียนช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เพื่อช่วยเหลือด้านการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิต โดยจะให้ความช่วยเหลือเป็นเงินหรือสิ่งของไม่เกิน 2,000 บาท ต่อครั้งต่อครอบครัวแก่ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน หรือได้รับผลกระทบจากมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคโควิด-19 ของรัฐบาลและจังหวัดนครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2563 ซึ่งถือเป็นองค์กรปกครองส่วนท้อถิ่น​ (อปท.) แรกของจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่ได้ดำเนินการในลักษณะดังกล่าว ทำให้มี อปท.หลายแห่งในจังหวัด ได้ดำเนินการด้วยตามศักยภาพของ อปท.นั้นๆ ขณะเดียวกันก็มีอีกหลาย อปท.ถูกประชาชนในพื้นที่กดดันให้ดำเนินการช่วยเหลือด้วย แต่ก็ยังมี อปท.บางส่วนไม่กล้าตัดสินใจว่าสามารถดำเนินได้หรือไม่ เพราะกลัวจะถูกเรียกเงินคืนภายหลัง นอกจากนี้บาง อปท.ก็ไม่มีเงินงบประมาณมากพอที่จะไปมอบให้ประชาชนในพื้นที่ และ เกรงว่าไปซ้ำซ้อนกับเงินเยียวยา 5,000 บาทของรัฐบาลด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ