X

รองปลัด ทน.แจงเงินประมูลงานเดือนสิบ ปชช.ได้รับประโยชน์ พร้อมให้ สตง.ตรวจสอบ

นครศรีธรรมราช:รองปลัดเทศบาลนคร นครศรีธรรมราช ชี้แจงเงินประมูลจัดงานเทศกาลบุญสารทเดือนสิบ ทุกบาททุกสตางค์เข้ากองคลังทั้งหมด ประชาชนได้รับประโยชน์ ไม่มีเข้ากระเป๋าผู้ใด พร้อมหารือจังหวัดเสนอปีหน้าจัดการเอง

กรณี นายเคารพ อิสระไพบูลย์ ประธานสภาเทศบาลนคร นครศรีธรรมราช ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ นายสมพล สมเกียรติกุล ผู้ตรวจเงินแผ่นดิน สำนักตรวจเงินแผ่นดินภูมิภาค 14 ขอให้มีการตรวจสอบการจัดงานเทศกาลเดือนสิบประจำปี ที่ใช้พื้นที่จัดงานในบริเวณสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ 84 (ทุ่ง ท่า ลาด) ต.นาเคียน อ.เมืองนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นพื้นที่อยู่ในความรับผิดชอบของเทศบาลนคร นครศรีธรรมราช ได้ทำการเปิดประมูลให้นายทุนเข้าดำเนินการแบ่งพื้นที่ให้เช่าในราคาที่สูง ซึ่งรายได้จากการประมูลยังไม่มีการนำเข้าส่งกองคลัง ทน.นครฯ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 13 กันยายน 2561 ที่ผ่านมานั้นก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง ส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ขององค์กรเป็นอย่างมาก

ล่าสุด ที่สำนักงานเทศบาลนคร นครศรีธรรมราช นายวิชัยศักดิ์ ไสยเกตุ รองปลัดเทศบาลฯ รักษาราชการแทนปลัดเทศบาลนคร นครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า ทาง ทน.นครศรีธรรมราช พร้อมให้ความร่วมมือหาก สตง.จะเข้าตรวจสอบ ตามที่มีการร้องเรียนไป ซึ่งหลักฐานการรับเงินทั้งหมดจะอยู่ที่สำนักการคลังของเทศบาลนคร นครศรีธรรมราช สามารถตรวจสอบได้ตลอดเวลา

สำหรับรูปแบบการจัดงานเดือนสิบทุกๆปีที่ผ่านมา รวมถึงปีนี้ จะแบ่งโซนจัดงานออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนที่อยู่ในความรับผิดชอบของ ทน. และอีกส่วนเป็นของทางจังหวัดนครศรีธรรมราช โดยจะขอชี้แจงในส่วนที่ ทน.รับผิดชอบ ลักษณะการประมูลเช่าพื้นที่ทาง ทน.ได้มีการทำบันทึกข้อตกลง ให้ผู้รับจ้าง/ผู้เช่า ได้เช่าพื้นที่ 4 บันทึกข้อตกลง ประกอบด้วย 1) ค่าเช่าหอประชุมเมือง ทั้งภายในและภายนอกอาคาร บริเวณลานจอดรถ เพื่อใช้แสดงสินค้า เป็นเงินค่าเช่าจำนวน 2,000,000 บาท 2) สถานที่รับฝากรถทั้งหมด เป็นเงิน460,000 บาท 3) ห้องน้ำ-สุขาทั้งหมด เป็นเงิน 215,000 บาท และ 4) ห้องน้ำพิพิธภัณฑ์เมือง เป็นเงิน 21,000 บาท รวมยอดเงินที่ได้จากการเช่าพื้นที่ทั้งสิ้น 2,696,000 บาท ซึ่งรายได้จากการจัดเก็บค่าเช่าพื้นที่ทั้ง 4 รายการ ถือเป็นรายได้ของ ทน.และจะนำเข้าสู่กองคลัง ทน.ทั้งหมด เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการบริหารงานรวมถึงการจัดกิจกรรมต่างๆให้กับพี่น้องประชาชนในเขต ทน.ทั้งหมด  โดยขอยืนยันว่าเงินทุกบาททุกสตางค์ไม่มีรั่วไหลเข้ากระเป๋าของใครแม้แต่บาทเดียวตามที่เป็นข่าว

อย่างไรก็ตามในปี 2562 ทางจังหวัดจะเป็นผู้ดำเนินการจัดการประมูลงานในภาพรวมทั้งหมด โดยจะไม่มีการแยกส่วนการจัดงานเป็นโซนต่างๆอีกต่อไป เพื่อตัดปัญหาข้อกังขาของพี่น้องประชาชน ซึ่งเงื่อนไขของการประมูล ทางจังหวัดจะเป็นผู้ดำเนินการใหม่หมด แต่ยังคงอยู่ในการหารือร่วมกันกับเทศบาลนคร นครศรีธรรมราช เนื่องจาก ทน.ยังคงเป็นผู้รับผิดชอบพื้นที่อยู่ และแต่ละปีทาง ทน.ก็จะมีเงินที่ได้จากการเช่าพื้นที่มาบริหารงานในจำนวนที่กล่าวไปข้างต้น นายวิชัยศักดิ์ กล่าว

แหล่งข่าวรายหนึ่งระบุว่า การจัดกิจกรรมเทศกาลบุญสารทเดือนสิบของจังหวัดนครศรีธรรมราช บริเวณสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ 84 (ทุ่ง ท่า ลาด) มักจะมีปัญหาเกิดขึ้นทุกๆปี และม่เคยได้รับการแก้ไขอย่างเป็นระบบ สาเหตุจากข้อเท็จจริงไม่เคยได้รับการเปิดเผยให้ประชาชนได้รับทราบ โดยเฉพาะราคาการจัดการประมูลงานเป็นเงินกี่ล้านบาท ส่งผลให้มีการจัดเก็บค่าเช่าพื้นที่กับผู้ประกอบการในราคาที่แพง ทั้งนี้ในรูปแบบของการประมูลงานจะใช้วิธีการทำสัญญาต่อเนื่องคราวละ 4 ปี  และในปีนี้ยังคงเป็นผู้รับเหมารายเดิมจาก จ.สุราษฎร์ธานี และเป็นปีสุดท้ายของการประมูลจัดงาน ซึ่งส่วนใหญ่ปัญหาที่เกิดขึ้นจะตกไปอยู่ที่พ่อค้าแม่ค้า ผู้ประกอบการที่จะเข้ามาเช่าพื้นที่ขายของ จะต้องจ่ายค่าเช่าในราคาที่สูง หลักหมื่น-หลักแสนบาท จนพ่อค้าแม่ค้าในพื้นที่จังหวัดไม่สามารถเข้ามาค้าขายได้ มีเพียงผู้ประกอบการร้านค้าจากนอกพื้นที่ ที่เป็นเจ้าประจำเดินสายอยู่ในกลุ่มของผู้รับเหมางานมาทำการค้าขาย ประกอบกับการจัดเก็บค่าที่จอดรถของประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวงานมีอัตราที่แพงจนเกินไป จยย.30บาท/คัน รถยนต์ 50บาท/คัน ส่งผลให้ราคาการจำหน่ายสินค้าในงานสูงขึ้นตามอัตราค่าเช่าพื้นที่ไปด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ