X

ผลโควิด-19 ทำเศษรฐกิจเมืองคอนทรุดหนัก ปธ.หอฯ ออกแถลงการณ์ถึงนายกฯ หาทางแก้ด่วน!

นครศรีธรรมราช:หอการค้าเมืองคอนหวั่นเศรษฐกิจทรุด ยื่นหนังสือถึงพ่อเมืองหาทางช่วยเหลือ ขณะกลุ่มนักธุรกิจเร่งหาทางบรรเทาความเดือดร้อนเร่งด่วนโดยการนำไก่และไข่ราคาถูกมาจำหน่ายให้กับพี่น้องประชาชนวันที่ 8 เมษายน 2563 นายกรกฎ เตติรานนท์ ประธานหอการค้านครศรีธรรมราช เปิดเผยถึง วิกฤติเศรษฐกิจที่มีผลกระทบต่อภาคธุรกิจว่า เมื่อวันที่ 3 เมษายนที่ผ่านมา ทางหอการค้าจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ออกแถลงการณ์ด่วนถึงรัฐบาลผ่านทางผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช โดยเรียกร้องข้อเสนอแนวทางช่วยเหลือผู้ประกอบการในวิกฤติการระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งได้ทำแบบสอบถามความคิดเห็นสมาชิกหอการค้ากว่า 140 ราย พบข้อมูลที่สำคัญคือ เกิดปัญหาการขาดสภาพคล่องอย่างรุนแรง รวมทั้งปัญหาการขาดรายได้จากการซื้อขายที่ชะลอตัวอย่างหนัก ธุรกิจขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ของนครศรีธรรมราช หลายส่วนต้องหยุดกิจการลงชั่วคราว หลังจากที่ได้มีการสังเคราะห์ข้อมูล จึงมีข้อเสนอแนวทางในการขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลถึงผู้ประกอบการใน 3 กรอบประเด็นหลัก คือ

1) การลดภาระค่าใช้จ่ายโดยให้รัฐบาลพิจารณาชะลอการจ่ายอัตราภาษีต่างๆ เช่นภาษีธุรกิจภาษีธุรกิจเฉพาะภาษีหัก ณ.ที่จ่ายภาษีโรงเรือน ภาษีที่ดิน ภาษีบำรุงท้องถิ่น เงินสมทบประกันสังคมโดยให้มีผลใช้เป็นระยะเวลา 12 เดือน

2) การเสริมสภาพคล่องให้สินเชื่อหมุนเวียนธุรกิจเร่งด่วนเสริมสภาพคล่องตามความจำเป็นของธุรกิจเพื่อรักษาธุรกิจให้ผ่านพ้นวิกฤติการณ์ในอัตราดอกเบี้ย 1 เปอร์เซ็นต่อปีร ะยะเวลาสินเชื่อ 5 ปี การให้สินเชื่อหมุนเวียนทดแทน คือ การนำหนี้ที่ผู้ประกอบการชำระไปแล้วกลับมาเสริมสภาพคล่องไม่เกินวงเงินกู้เดิมที่เคยอนุมัติ รวมทั้งการขอผ่อนปรนเงื่อนไขหลักประกันการค้ำวงเงินและหลักเกณฑ์การพิจารณาสินเชื่อพร้อมเร่งรัดการอนุมัติในกรอบ 15 วัน

3) การสนับสนุนนโยบายการเงิน โดยให้ใช้การแก้ไขสัญญาเงินกู้แทนการปรับโครงสร้างหนี้ตลอด 12 เดือนจากนี้ การปรับปรุงการบันทึกเครดิตบูโรกับลูกค้าที่ปรับปรุงแก้ไขสัญญากู้ในระหว่างวิกฤติการณ์นี้ให้เป็นไปตามปกติทุกราย

นายกรกฎ ยังกล่าวแสดงความเป็นห่วงถึงธุรกิจดั้งเดิมของนครศรีฯ ซึ่งมีผู้ประกอบการมีอายุมากกว่า 60 ปีแล้วจะไม่สามารถเดินต่อไปได้ หลายรายที่หยุดกิจการชั่วคราวอาจต้องหยุดกิจการถาวร เนื่องจากไม่สามารถยื้อกับสถานการณ์ต่อไปได้ โดยสมาชิกหอการค้านครศรีธรรมราช ทุกคนเข้าในมาตรการเร่งด่วนในการควบคุมการระบาดของโรค แต่ขณะเดียวกันรัฐบาลต้องเตรียมมาตรการในการช่วยเหลือผู้ประกอบการด้วย“ในส่วนภาคประชาชนขณะนี้ทางหอการค้า ร่วมกับ สมาคมธุรกิจอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ได้นำไก่สด ขนาด 2 กก.มาจำหน่ายให้กับประชาชน ตัวละ 80 บาท เพื่อเป็นการช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น ซึ่งนำมาจำหน่ายวันละ 400 ตัว โดนเริ่มมาตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา และขณะนี้กำลังทำการเจรจากับฟาร์มไข่ไก่ เพื่อจะนำมาจัดจำหน่ายให้กับพี่น้องประชาชนในราคาถูกอีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ