X

ห้างดังเมืองคอนเอื้อนายทุน เปิดประมูลแผง”ลอตเตอรี่” !เรียกเก็บ’แป๊ะเจี๊ย’หลักแสน

นครศรีธรรมราข:ผู้ประกอบการขายล็อตเตอรี่เมืองคอน รวมตัวร้องห้างสรรพสินค้าเปิดประมูลกิน’แป๊ะเจี๊ยะ’เปล่า หวั่นนายทุนฟอกเงินเข้าประมูล ราคาขายสูงกว่าปกติวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2563 ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ผู้ประกอบการรายย่อยขายสลากกินแบ่งรัฐบาล กว่า 30 คน ได้เดินทางเข้าร้องสื่อมวลชน เนื่องจากไม่ได้รับความเป็นธรรมจากทางห้างสรรพสินค้าดังแห่งหนึ่งในจังหวัดนครศรีธรรมราช ในการเปิดประมูลขายสลากกินแบ่งรัฐบาล โดยผู้ประกอบการเหล่านี้เป็นเครือข่ายผู้ขายรายย่อยซึ่งรับสลากกินแบ่งมาจากกองสลากโดยตรง

นางสงวน ธีราธนวิช อายุ 65 ปี ตัวแทนผู้ประกอบการรายหนึ่ง เปิดเผยว่า”พวกตนขายสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ห้างนี้มานานแล้ว โดยเช่าสัญญาปีต่อปี ซึ่งทางห้างจะใช้วิธีเก็บค่าเช่าล่วงหน้าแบบกินเปล่า 1-2 เดือน ตามแต่ละข้อตกลง แต่ไม่เกิน 3 เดือนซึ่งการขายสลากกินแบ่งก็อย่างที่ทราบว่ารอบใดที่ขายไม่ได้ผู้ประกอบการก็จะต้องรับซื้อไว้เอง เท่ากับเป็นการขาดทุนเข้าเนื้อตัวเอง และยิ่งสภาวะเศรษฐกิจที่เป็นอยู่ ใครจะมีกำลังซื้อ กลายเป็นว่าต้องลดปริมาณของสลาก เพราะขายได้ไม่มากเหมือนก่อน ไม่ใช่ว่าประชาชนไม่มีเงินแล้วจะมาซื้อสลากกินแบ่งจำนวนหลายใบก็ไม่ใช่ ไม่มีเงินการซื้อก็ย่อมน้อยลงเป็นธรรมดา

สิ่งหนึ่งที่ทางห้างได้ติดประกาศไว้ทั่ว คือการเปิดประมูลพื้นที่ขายสลากกินแบ่งรัฐบาล เท่าที่ทราบจากวงใน จะต้องยื่นซองประมูลไม่ต่ำกว่า 3 แสนบาท นั่นคือเงินกินเปล่าต่อปีที่ทางห้างได้รับ ซึ่งก่อนนี้ที่พวกเราจ่ายอยู่ก็คือเงินกินเปล่าเช่นกัน โดยจ่ายถึง 6 หมื่นบาท แต่ในสัญญาใหม่นี้ จะต้องจ่ายถึงหลักแสนพวกเราคงไม่ไหว ห้างสรรพสินค้าในนครศรีธรรมราชเวลานี้มีกี่สาขา ทุกสาขาจะต้องประมูลพร้อมกัน จึงเป็นช่องทางการได้เปรียบของนายทุนฟอกเงิน ที่เข้ากว้านประมูล แล้วกินต่อจากพวกเรา เอาเปรียบจากพวกเรา ระบบจะเป็นแบบนี้ ทางห้างจะอ้างว่าไม่รู้ไม่เห็น ในเมื่อประมูลไปแล้วก็เป็นสิทธิที่จะให้ใครเข้ามาขายก็ได้ จะขายในราคาที่แบบอีแอบก็ได้นางสงวน กล่าวอีกว่า ดูตัวอย่างที่ห้างใน จ.พัทลุง เวลานี้สลากกินแบ่งขายเป็นชุด 2 ใบ 3 ใบ ซึ่งคิดเป็นเงินแล้วใบละ 100 บาท ผิดกับที่นครศรีธรรมราชยังขายแยกเป็นใบในราคาใบละ 80 บาท เพราะไม่คิดเอาเปรียบประชาชน และรักษากฎกติกาบ้านเมือง

สาเหตุทำไมถึงต้องเป็นเช่นอย่างที่ จ.พัทลุง ก็เพราะว่าผู้ประกอบการประมูลมาในราคาที่สูง โดยต้องเสียเงินกินเปล่าในจำนวนที่สูงตาม ซึ่งเงินหลักแสนแม่ค้าพ่อค้ารายย่อยหาเช้ากินค่ำอย่างพวกเรา จะไปหาหยิบยืมใครก็ไม่มี อย่ามองว่าผู้ขายสลากกินแบ่งรวย ไม่มีใครรวยแต่เรามีเงินหมุนเวียนเพื่อซื้อขายสลากกินแบ่งเท่านั้น พวกเราอยากให้ทางห้างสรรพสินค้าหยุดพิจารณาทบทวนการเปิดประมูลใหม่อีกครั้ง ถ้าเศรษฐกิจดีร้านเช่าในห้างคงไม่ต้องยกออกไปอย่างแน่นอนอย่างไรก็ตามในวันพรุ่งนี้ (13 ก.พ.63) กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าจะเดินทางไปยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมที่ดำรงธรรมจังหวัด ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า ทั่วทั้งห้างมีการปิดประกาศเต็มพื้นที่อย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะทางเข้าออกของห้างสรรพสินค้า ได้ปิดประกาศไว้ตรงบริเวณประตู ในการนัดวันเวลาเปิดประมูลซองเช่าพื้นที่ขายสลากกินแบ่งรัฐบาล

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ