X

ยางใต้ไม่ทน! ประกาศกร้าว”ยกระดับชุมนุม” แก้ไม่ได้เตรียมตกเก้าอี้

นครศรีธรรมราช:กลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางภาคใต้ ปักหลักชุมนุมวันที่ 6 ประกาศยกระดับชุมนุม ฝากผู้หลักผู้ใหญ่ อย่าประเมินพวกเราต่ำ หลังจากนี้ไม่ขอรับประกันอะไรจะเกิดขึ้น ระวังตกเก้าอี หากไม่คิดแก้ปัญหา
ที่บริเวณสนามหน้า อบต.นาหมอบุญ อ.จุฬาภรณ์ จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นสถานที่ปักหลักชุมนุมของกลุ่มพี่น้องเกษตรกรชาวสวนยางพาราภาคใต้และสถาบันชาวสวนยางกลุ่มพันธมิตรวันนี้ ยังคงเดินหน้าเรียกร้องและกดดันรัฐบาลให้เร่งเข้ามาแก้ไขปัญราคาที่ตกต่ำเพื่อช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรกันต่อไป  หลังจากที่ได้ปักหลักชุมนุมมาแล้ว 6 วันเต็ม ท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนจัดโดยในเวลา 15.30 น. วันนี้ 31 ม.ค.63 นายมนัส บุญพัฒน์ นายสมาคมคนกรีดยางและชาวสวนยางรายย่อย ในฐานะผู้นำกลุ่มชาวสวนยางและสถาบันชาวสวนยางพันธมิตร ได้ขึ้นบนเวที พร้อมเชิญคณะกรรมการ ร่วมแถลงการณ์ ฉบับที่ 3 เป็นการประกาศปฏิญญาในภาระกิจการ “ยกระดับ การชุมนุม” และประกาศการชุมนุมต่อไป พร้อมทั้งเรียกร้องให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ลงมารับฟังข้อเรียกร้องด้วยตัวเองเท่านั้นโดยข้อเรียกร้อง มี 3 ข้อ ประกอบด้วย 1) ให้มีมาตรการควบคุมการซื้อขายยางอย่างเป็นธรรมและจริงจังเข้มงวดของตลาดซื้อขายยางพาราทุกชนิดภายในประเทศอย่างยุติธรรมโดยเกษตรกรไม่ถูกกดขี่จากกลุ่มพ่อค้าบริษัทรายใหญ่และส่งออกแบบเพิกเฉยและปล่อยปละละเลย

2) ให้ชดเชยเงินรายได้จากสวนยางตามโครงการด้วยสภาพราคาจริงที่เกษตรกรขายได้ในแต่ละชนิดยางไม่อนุบาลราคาเพียงเพราะเพื่อสลายสัญญาการหาเสียงทางการเมืองที่สมมุติขึ้นรวมทั้งรวมถึงโครงการชดเชยต้องครอบคลุมถึงเกษตรกรชาวสวนยางที่ปลูกไว้ในที่ดินอื่นๆโดยไม่นับเอาเฉพาะส่วนอย่างต่ำเอกสารสิทธิ์ กยท.เอกสารสิทธิ์ที่ กยท.กำหนดและได้ขึ้นทะเบียนไว้เป็นกลุ่มจำกัด เพราะเป็นเงินโครงการฯ ที่มาจากงบประมาณส่วนกลาง ไม่ใช่เงินของ กยท. แม้แต่สักบาทและเป็นเงินสำหรับคำว่า “เกษตรกรชาวสวนยาง” ไม่ว่าจะเป็นที่ดินในที่มีเอกสารสิทธิ์หรือไม่เกษตรกรชาวสวนยางต้องได้รับสิทธิ์ไม่มีข้อยกเว้น

3) หน่วยงานที่รับผิดชอบกระทรวงเกษตรต้องตรวจสอบและดำเนินการเอาผิดให้ถึงที่สุด ต่อพนักงานหรือข้าราชการทุกระดับ ที่เคยทุจริตและกำลังทุจริตในโครงการต่างๆ ซึ่งทำให้เงินส่วนราชการและเงินของการยางซึ่งเป็นภาษีของประชาชนเสียหายสูญเปล่า เพราะฉะนั้นผู้ที่มีอำนาจโดยตรงตามที่กลุ่มประชาชนได้ระบุไปแล้วนั้น หมายถึงรัฐมนตรีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ต้องมารับฟังข้อเรียกร้องและเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุมหากรัฐมนตรีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไม่ลงมาเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุมทางกลุ่มผู้ชุมนุมมีมติว่าจะยังคงปักหลักชุมนุมต่อไปและเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ ปฏิญญาเกษตรกรชาวสวนยางและสถาบันชาวสวนยางกลุ่มพันธมิตร 31 มกราคม 2563นายมนัส กล่าว “เราไม่กังวลใดๆยังคงปักหลักสู้ต่อ ไม่ต้องกลัวว่าไม่มีผู้มาร่วมชุมนุม ช่วงเช้าเราไปทำภารกิจส่วนตัว หุงหาข้าวปลาให้ครอบครัว อาบน้ำอาบท่าให้ตัวเย็นแล้วมานั่งร่วมแสดงความคิดเห็นกันต่อไป โดยในค่ำนี้เรามีภารกิจลับที่จะร่วมหารือ อย่าประเมินพวกเราต่ำว่าเราจะไม่มีอะไร”

นายเรืองยศ เพ็งสกุล ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนคนกรีดยางและชาวสวนยางรายย่อย ถ้ำพรรณรา ในฐานะ กรรมการกลุ่มชาวสวนยางและสถาบันชาวสวนยางกลุ่มพันธมิตร กล่าวว่า มีคนติดต่อมาว่าจะแก้ปัญหายางพาราให้ทุกข้อ และแจ้งว่ามีคณะทำงานของรัฐบาลเดินทางมาที่นครศรีธรรมราช ทำไมไม่ไปพบ ผมบอกไปว่า พวกที่มา ถ้าตีเป็นมูลค่าแล้วไม่เกิน 2 บาท ในสายตาของพี่น้องเกษตรกรชาวสวนยาง อย่าว่าแต่จะคิดแก้ปัญหาเลย ขนาดพี่น้องเกษตรกรตั้งเวทีกันมาสามครั้งแล้ว แสดงให้เห็นถึงความเดือดร้อนเป็นเดือนๆแล้วก็ยังไม่คิดที่จะสนใจเข้ามาดูแล แล้วจะไปนำพาประเทศให้ก้าวหน้าได้อย่างไร หนักแผ่นดินเสียเปล่า มาดูศึกษาวิธีการทำยางแต่ไม่รู้วิธีการกลไกของตลาด ไม่รู้วิธีแก้ไขปัญหา ใช้ชีวิตสุขสบายมีเงินเดือน มีเบี้ยเลี้ยง มีค่าเดินทาง มาแล้วก็แก้ปัญหาไม่ได้“อยากทราบว่าทำอะไรกันอยู่ ที่ไม่ทุกข์ร้อนอะไรเมื่อเห็นพวกเราเดือดร้อน รู้ไหมว่าหน้าเวทีชุมนุมอากาศมันร้อน หากพวกเราทนไม่ได้ ก็ไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นหลังจากนี้ แต่เชื่อและรับรองได้เลยว่า ท่านๆทั้งหลายจะไม่มีที่ยืนอย่างแน่นอน สิ่งเดียวในวันนี้คือตัวรัฐมนตรีเกษตรฯเองจะต้องลงมาแก้ปัญหา และเชื่อว่าจะแก้ไขปัญหาให้กับพวกเราได้ แต่ถ้าท่านบอกไม่ใช่ปัญหาของท่าน ก็ขอให้ท่านรับผิดชอบตัวเองลาออกไป ให้คนอื่นที่เขาต้องการทำงานเข้ามาทำแทน”อย่างไรก็ตามได้รับรายงานว่า ในวันพรุ่งนี้ 1 ก.พ.63 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ดร.สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และคณะ จะเดินทางมาติดตามการดำเนินงาน “ประชารัฐสร้างไทย พัฒนาปักษ์ใต้ ขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากอย่างยั่งยืน”  ที่ชุมชนบ้านวังไทร ต.เขาโร อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช เพื่อเยี่ยมชมกิจกรรมการรับซื้อน้ำยางสด จากนั้นเดินทางไป จ.พัทลุง ซึ่งการเดินทางนั้นจะต้องผ่านสถานที่การชุมนุมของชาวสวนยางด้วยเช่นกัน กลุ่มผู้ชุมนุมจะมีทีท่าและมีปฏิกริยาอย่างไรต่อไปนั้น จะรายงานให้ทราบถึงความคืบหน้าต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ