X

ทัพภาค 4 ลงพื้นที่คุมเข้ม ตรวจสอบ”ล้ง”รับซื้อมังคุดเมืองคอน

นครศรีธรรมราช:ทหารลงพื้นที่ตรวจสอบ แผงรับซื้อมังคุด(ล้ง)หลังเกษตรกรประสบปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำ พร้อมสอบถามข้อมูลปัญหารอบด้าน หาต้นตอสาเหตุการเกิดปัญหา เพื่อหาแนวทางแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

วันที่ 17 กรกฎาคม 2561 พล.ต.อาคม พงศ์พรหม ผบ.มทบ.41 ได้มอบหมายให้ พ.อ.เอกวริทธิ์ ชอบชูผล ฝกบ.บก.ควบคุม มทบ.41 พร้อม กำลัง จนท.ทหาร จำนวน 10 นาย เข้าตรวจสอบแผงรับซื้อมังคุด (ล้ง) ในพื้นที่ อ.พรหมคีรี จ.นครศรีธรรมราช หลังเกษตรกรประสบปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำ ขณะที่ทางจังหวัดได้ออกมาตรการให้ล้งทุกล้งในพื้นที่ทำการปิดป้ายบอกราคาให้เห็นเด่นชัดตั้งแต่เวลา 10.00 น.ของทุกวัน ซึ่งเมื่อวันที่ 16 กรกฏาคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองนำโดยนายอำเภอพรหมคีรีได้ร่วมกับพาณิชย์จังหวัดและเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้าทำการตรวจสอบและจับกุมล้งที่ไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงในการปิดป้ายราคารับซื้อมังคุด จำนวน 6 ราย พร้อมทำการเปรียบเทียบปรับ ล้งที่กระทำความผิด

ซึ่งการลงพื้นที่ตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ทหารในครั้งนี้ พบว่าตามล้งต่างๆได้มีการปฎิบัติตามมาตรการที่ทางจังหวัดได้กำหนดไว้ทุกล้ง โดยปิดป้ายราคาอย่างเห็นเด่นชัด นางสาวขนิษฐา พิมพา เจ้าของแผงรับซื้อ “กิตติ” กล่าวว่า วานนี้ตนเองได้ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมพร้อมทำการเปรียบเทียบปรับไปเป็นเงินจำนวน 1,000 บาท เพราะไม่ปิดป้ายราคาซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ปัญหาไม่ได้อยู่ที่การปิดป้ายราคา ถึงแม้ปิดป้ายไปก็ไม่สามารถช่วยอะไรได้ เนื่องราคามังคุดมีการขึ้นลงตลอดเวลาวันละไม่ต่ำกว่า 5 รอบ ซึ่งราคาจะนิ่งได้ต้องหลัง 13.00 น.เป็นต้นไป

“เมื่อปิดป้ายราคาสูง แต่พอหลัง 13.00 น.ราคาตกลงมา แผงก็ซื้อมังคุดมาขายแบบขาดทุน ซื้อมาแล้วขาดทุน แล้วจะขายทำไมสู้นอนอยู่กับบ้านไม่ดีกว่าหรือ แต่เมื่อทางจังหวัดขอความร่วมมือในการปิดป้าย ทางแผงรับซื้อก็ให้ความร่วมมือ แต่การที่จะปิดป้ายนั้นก็ต้องปิดในราคาที่ต่ำไว้ก่อน สำหรับชาวสวนเองพอใจในราคาจะขายก็ขาย ไม่พอใจที่จะขายก็ไม่ว่าเป็นสิทธิ์ของชาวสวนเอง แต่แผงยังคงต้องยึดราคาหลักหลัง 13.00 น.”

พ.อ.เอกวริทธิ์ กล่าวว่า การลงพื้นที่ตรวจสอบแผงรับซื้อ(ล้ง)ในครั้งนี้ เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจในการรักษามาตรการที่ทางหน่วยงานภาครัฐได้กำหนดและควบคุมเอาไว้ พร้อมทั้งสอบถามข้อมูลปัญหาต่างๆที่แท้จริงของทางผู้ประกอบการเท่านั้น ไม่ได้เป็นการกดดันการทำงานหรือเอาผิดทาง ล้ง แต่อย่างใด พร้อมนำข้อมูลปัญหากลับไปรายงานให้ทางผู้บังคับบัญชาได้รับทราบเพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ