X

อดีตประธานสภา อบจ.เมืองคอน เรียก ระดับ รมว.นายกฯลงพื้นที่แก้ ราคามังคุดตกต่ำ ชี้ผู้ว่าฯบริหารงานล้มเหลว

นครศรีธรรมราช:อดีตประธานสภา อบจ.เมืองคอน เรียก ระดับ รมว.นายกฯลงพื้นที่แก้ปัญหาราคามังคุดตกต่ำ ชี้ผู้ว่าฯบริหารงานล้มเหลว ไม่จริงใจแก้ไขปัญหา 

กรณีเกษตรกรชาวสวนมังคุดในพื้นที่ อ.พรหมคีรี ท่าศาลา ลานสกา และพื้นที่ใกล้เคียงได้รวมกันเพื่อตัวยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ให้เร่งแก้ไขปัญหาราคามังคุดตกต่ำ ที่บริเวณหน้าอำเภอพรหมคีรี จ.นครศรีธรรมราช เหตุเกิดเมื่อวันที่ 9 กรกฏาคมที่ผ่านมานั้น

ล่าสุด วันที่ 10 กรกฎาคม 2561 ที่ห้องปฏิบัติงานผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมด้วยนายขจรเกียรติ รักพานิชมณี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วยพาณิชย์จังหวัด เกษตรและสหกรณ์จังหวัด เกษตรจังหวัด รอง ผอ.รมน.จังหวัด ผู้แทนจากหอการค้าจังหวัด ร่วมหารือหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาราคามังคุดตกต่ำ

โดยนายจำเริญ กล่าวว่า หากประเมินผลผลิตของมังคุดในภาพรวมของประเทศ มีอยู่นับแสนตัน ซึ่งครึ่งหนึ่งเป็นผลผลิตของจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่ปลูกในพื้นที่กว่า 10 อำเภอ ตามปกติผลผลิตมังคุดจะออกสู่ตลาดกลางเดือนกรกฎาคม 2561 ขณะนี้เป็นช่วงที่มังคุดเริ่มออกผลผลิต แต่ปรากฏว่าราคามังคุดขณะนี้ตกต่ำ ดูแล้วไม่มีความเหมาะสม เป็นเรื่องที่จังหวัดจะต้องเร่งหาแนวทางในการแก้ไขช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกร สองเดือนที่ผ่านมาจังหวัดได้หารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีการประเมินว่าผลผลิตในพื้นที่ภาคใต้ ผลผลิตมังคุดจังหวัดนครศรีธรรมราชจะเป็นจังหวัดที่มีผลผลิตมังคุดมากที่สุด ราคาปีนี้หากเป็นไปตามกลไกตลาดราคาจะดี แต่ปรากฏว่าราคาไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง ทำให้พี่น้องเกษตรกรได้รับความเดือดร้อน เบื้องต้น มอบหมายให้พาณิชย์จังหวัด บูรณาการกับ กอ.รมน.จังหวัด ตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบ”ล้ง”ที่เข้ามารับซื้อมังคุดในพื้นที่ว่ามีการลงทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ พร้อมตรวจสอบราคา สำรวจข้อมูลจำนวนเกษตรกร และผลผลิตมังคุดที่จะออกสู่ตลาด และขอความร่วมมือล้งทุกล้งให้ปฏิบัติตามกฎหมายของกระทรวงพาณิชย์ ไม่เอาเปรียบเกษตรกร

สำหรับอีกแนวทางหนึ่งของทางจังหวัดที่ได้หารือร่วมกับผู้รับซื้อรายใหญ่ของประเทศ จะส่งเสริมให้คนไทยหันมากินผลไม้ไทยเพื่อเป็นการช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรคนไทยด้วยกันตามนโยบายของรัฐบาลที่ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ภายใต้การนำของบริษัทประชารัฐรักษามัคคี เพื่อกระจายผลผลิตไปยังตลาดภายในประเทศ โดยทางจังหวัดจะรวมพลังกับทุกภาคส่วน เพื่อรับซื้อผลมังคุดของเกษตรกรในราคาที่เหมาะสมที่เกษตรกรไม่เดือดร้อน และนำมาจำหน่ายให้กับคนในประเทศ โดยเริ่มจาก“คนนคร กินมังคุดนคร” คาดคิดว่าราคามังคุดจะดีขึ้นอย่างแน่นอน เบื้องต้นผู้ว่าฯจะประเดิมมังคุดจากเกษตรกรในจำนวน 100 กก.ในราคาที่เหมาะสม

นายสายัณห์ ยุติธรรม อดีตประธานสภา อบจ.นครศรีธรรมราช กล่าวว่า ปัญหามังคุดวันนี้ไม่สามารถแก้ได้แล้วในระดับจังหวัด เพราะจังหวัดขาดความจริงใจในการแก้ไขปัญหา เอาแต่นั่งประชุมชี้แจงภายในห้องแอร์ ฟังรายงานแต่ลิ้วล้อรอบข้าง ไม่ได้สัมผัสรับรู้ปัญหาที่แท้จริง แท้จริงแล้วปัญหาราคามังคุดตกต่ำไม่ควรจะเกิดขึ้นด้วยซ้ำ เพราะจังหวัดรู้อยู่แล้วว่าปริมาณของมังคุดในแต่ละฤดูกาลจะมีปริมาณออกมาจำนวนเท่าไหร่ สามารถคาดการณ์ปริมาณได้ มังคุดเป็นปีละ 1 ครั้ง หากได้มีการวางแผนควบคุมไว้ก่อนล่วงหน้า ปัญหาก็จะไม่เกิด ต้องยอมรับว่าเป็นความล้มเหลวในการบริหารงาน

ช่วงเดือนที่ผ่านมาระดับรัฐมนตรียันนายกฯได้เคร่งเครียดวุ่นวายกับการช่วยเหลือ 13 หมูป่า รวมถึงเหตุเรื่อล่มที่จ.ภูเก็ต ถือเป็นเรื่องใหญ่ของประเทศไทย ซึ่งขณะนี้สถานการนั้นเริ่มคลี่คลาเบาบางลง รมว.เกษตรฯ และ รมว.พาณิชย์ ก็ต้องแสดงศักยภาพลงมาแก้ไขปัญหาเรื่องนี้เช่นกัน เพราะเป็นเรื่องที่สำคัญ ผมถือว่าระยะเวลาเพียง 10 วัน ราคาลดลงจาก 100 บาท / กก. เหลือ 15 บาท ต่อ กก. เป็นการปล้นชาวสวนกลางวันแสกๆ แหกตาคน ความจริงในพื้นที่ ปริมาณผลมังคุดออกมานั้นมีเพียง 5-10% เท่านั้น วันนี้รถตู้คอนเทนเน่อมาจอดนอนรอขนมังคุดหลายสิบคันหน้า อ.ท่าศาลา จะบอกว่าล้นตลาดได้อย่างไร คนกรุงเทพฯยังหาซื้อกินไม่ได้เลย

“ดังนั้นมังคุดที่จะขายในวันนี้จึงเป็นมังคุดเพื่อการส่งออก ส่วนที่เหลือไม่สวยก็คืนเจ้าของ วันนี้พาณิชย์จะต้องออกมาควบคุมราคา มาตรฐาน อย่ารอคำสั่งจากข้างบน คนข้างบนเค้าไม่รู้หากเราไม่แจ้ง มังคุดสวมรอยไปดูได้ในโลกโซเชี่ยล เกษตรกรโพสต์ให้ดูอยู่ทุกวัน ราชการทำอะไรบ้าง ใช้เอกสารเป็นหลัก อ้างมังคุดในฤดู รายงานแบบไม่จริง”

นายสายัณห์ กล่าวอีกว่า เมื่อวานประชุมแก้ไขปัญหา มังคุดขึ้นราคา 10 บาท วันนี้มังคุดราคา 35 บาท หากประชุม 10 ครั้งราคาก็จะถึง 100 บาทพอดี แต่หากเอาแต่นั่งประชุมคิดว่ามังคุดก็คงหมดฤดูไปก่อนจะถึงราคา 100 บาท จึงเรียกร้องให้ รมว.ที่เกี่ยวข้องลงมาดำเนินการแก้ไขอย่างเร่งด่วน แต่หากรัฐมนตรีมาไม่ได้ นายกรัฐมนตรีต้องลงมาแก้ไขปัญหาเองให้ได้ 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ