X

ยางใต้ ร้อง 4 ข้อ ไร้ตัวแทนรับ รอระเบิดเวลายกระดับชุมนุมระดับ 3/4

นครศรีธรรมราช:กลุ่มชาวสวนยางกว่า 2 ร้อยคน รวมตัวชุมนุมเรียกร้อง รบ.แก้ไขปัญหาราคายางตกต่ำ ย้ำอย่าประเมินค่าเกษตรกรต่ำ พร้อมยกระดับขั้น 3และ4 หลังไร้วี่แววเสียงตอบรับ รอสัญญาณที่ประชุมภายในอีกครั้ง พร้อมเคลื่อนทัพต่อวานนี้ 13 มกราคม 2563 บริเวณหน้าที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลนาหมอบุญ อ.จุฬาภรณ์ จ.นครศรีธรรมราช กลุ่มชาวสวนยางและสถาบันชาวสวนยางกลุ่มพันธมิตร กว่า 200 คน ได้มาร่วมเปิดเวทีชุมนุมสาธารณะ เพื่อสะท้อนปัญหาและเสนอทางออก ที่ผู้มีอำนาจจะต้องรับฟัง และตระหนักถึงทุกข์ยากของชาวสวนยางที่หมักหมมบ่มเพาะจนเรื้อรัง และต้องแก้อย่างเร่งด่วน ท่ามกลางการรักษาความสงบเรียบร้อยจากเข้าหน้าที่ตำรวจและฝ่ายปกครองทั้งในและนอกเครื่องแบบผู้สื่อข่าวรายงานก่อนเปิดเวทีชุมนุมสาธารณะได้มีการแนะนำ 15 แกนนำในครั้งนี้ ล้วนเป็นตัวแทนของสถาบันชาวสวนยางกลุ่มพันธมิตร ทั้งนี้ตลอดเวลาได้มีการผลัดเปลี่ยนกันขึ้นปราศรัยบนเวทีถึงสภาวะความเดือดร้อนและแนวทางการแก้ไขปัญหาของรัฐบาล กว่า 10 ปีที่ผ่านมานายวัชรพล เพิ่ม ตัวแทนกลุ่มชาวสวนยางและสถาบันชาวสวนยางกลุ่มพันธมิตร กล่าวว่า การมาร่วมเวทีชุมนุมสาธารณะในครั้งนี้ เพื่อสะท้อนให้รัฐบาลเห็นความเดือดร้อนของชาวสวนยาง รวมทั้งการแก้ไขของรัฐบาล และ กยท.ที่ไม่ถูกต้องไม่ตรงกับความต้องการของประชาชน จากการรวมตัวเรียกร้องของกลุ่มควนหนองหงษ์โมเดล จนนำมาสู่ การเรียกร้องในปัจจุบัน ราคายางพาราตกลงมาอย่างมาก 5 ปีที่ผ่านมา ชาวสวนยางรอคอยการเลือกตั้ง ด้วยหวังว่า รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งจะช่วยเหลือชาวสวนยาง เราทุกคนดีใจ เลือกได้มาแล้ว ที่สุดราคายางก็ต่ำลงมาก่อนการเลือกตั้ง วันนี้จึงมาทวงสัญญา ที่ต้องทวงสัญญาหลอกลวง ของพรรคการเมือง
นายมนัส บุญพัฒน์ นายกสมาคมคนกรีดยางและชาวสวนยางรายย่อย ในฐานะตัวแทนกลุ่มชาวสวนยางและสถาบันชาวสวนยางกลุ่มพันธมิตร กล่าวว่า ต้องการให้รัฐบาลและผู้มีอำนาจใน กยท. แก้ไขปัยหาตามข้อเรียกร้อง 4 ข้อ ประกอบด้วย

ข้อ1) ควบคุมจัดการบริษัทค้ายางรายใหญ่ที่ซื้อขายแบบกลโกง

2) ชดเชยรายได้ต้องคำนวณจากราคาที่ชาวสวนยางได้จริงและให้ทุกพื้นที่ดินที่ทำกินกับยางโดยไม่จำกัดกลุ่ม

3) พยุงช่วยเหลือเกษตรกรและสถาบันแปรรูปยางให้ยืนหยัดอยู่ได้

4) ตรวจสอบและเอาผิดผู้ทุจริตโครงการแทรกแซงอย่างที่ทำให้เงินของรัฐและ กยท.สูญหายอย่างไรก็ตามเวทีชุมนุมได้ยุติลงในเวลา 22.30น.โดยประมาณ เกษตรกรได้แยกย้ายกันกลับภูมิลำเนา พร้อมรอสัญญาณการชุมนุมในครั้งต่อไป ซึ่งหลังจากนี้ต้องรอผลสรุปมติที่ประชุมร่วมของแกนนำ ความคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป

ยางใต้ปะทุ!ไม่ขอทน-เตรียมยกทัพชุมนุมใหญ่ ชี้ชะตา รบ.13 นี้ – 77 ข่าวเด็ด

ยางใต้ถึงจุดเดือด! ขีดเส้นตาย 13 นี้ แก้ปัญหา 4 ข้อไม่ได้ ต้องลาออก – 77 ข่าวเด็ด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ