X

“คนตัดไม้”อีกอาชีพหนึ่งที่สร้างรายได้อย่างงาม แต่ต้องแลกด้วยความเสี่ยง ควบคู่ประสบการณ์

นครศรีธรรมราช:”คนตัดไม้”อีกอาชีพที่สามารถสร้างรายได้นับแสนบาทต่อเดือน แต่ต้องแลกด้วยความเสี่ยงในชีวิตและทรัพย์สิน จึงจำเป็นต้องมีทักษะความรู้กับประสบการณ์ที่ใครๆก็ยากที่จะทำได้

นายสุทัศน์ มีภพ อายุ 44 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ม.ที่ 3 ต.ไชยมนตรี อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช พักอาศัยอยู่ที่บ้านเลขที่ 65 ม.3 ต.ไชยมนตรี อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช นอกเหนือจากการดูแลรับใช้ชาวบ้านในพื้นที่ในอาชีพผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านแล้ว อีกอาชีพหนึ่งที่จะต้องบอกว่าเป็นอาชีพที่สร้างรายได้เลี้ยงดูครอบครัวมาได้จนถึงทุกวันนี้ นั่นคืออาชีพ ตัดไม้

นายสุทัศน์ เล่าว่าให้ฟังว่าตนเองยึดอาชีพตัดไม้มาประมาณ 7 ปีแล้ว ซึ่งหลายคนอาจมองว่าเป็นอาชีพที่ไม่ได้มีความยุ่งยากมากนัก ใครๆก็สามารถทำได้ แต่ในความเป็นจริงแล้วอาชีพตัดไม้เป็นอาชีพที่ต้องมีทักษะมีความรู้ในการทำงาน เพราะทุกเวลาของการทำงานหมายถึงชีวิตทั้งชีวิต รวมถึงทรัพย์สินโดยรอบต้นไม้ที่ทำการตัด งานแต่ละงานมีความยากง่ายไม่เท่ากัน ทุกๆครั้งจะต้องเผชิญกับอุปสรรค์และปัจจัยเสียงอื่นๆมากมาย อาทิ สภาพอากาศ ลมฝน หรือแม้แต่สัตว์เลื้อยคลานชนิดต่างๆที่อาศัยอยู่ตามต้นไม้ เช่นมด ก็เป็นอุปสรรค์เช่นกัน ที่ทำให้การทำงานยากมากขึ้น ไม่รวมอุปสรรค์ที่ยากที่สุดนั่นคือบ้านเรือนของผู้ว่าจ้าง หรือแม้แต่บ้านเรือนทรัพย์สินของชาวบ้านรอบข้าง ที่อยู่ภายใต้รัศมีของต้นไม้ขนาดใหญ่ เพราะนั่นหมายถึงความเสี่ยงที่จะต้องเผชิญกับความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา

อาชีพคนตัดไม้นั้นเป็นอาชีพที่ต้องอยู่กับความเสี่ยงตลอดเวลา เพราะจะต้องอยู่กับความสูง จำเป็นต้องมีทักษะความรู้ ต้องอาศัยประสบการณ์ ต้องเรียนรู้องค์ประกอบหลายอย่าง เช่น น้ำหนักและทิศทางของไม้แต่ละต้นแต่ละกิ่งประกอบกับทิศทางของลมที่พัดในขณะนั้น รวมถึงปัจจัยความเสี่ยงต่างๆอีกมากมาย เพราะหากเกิดความผิดพลาดเกิดขึ้น หมายถึงความเสียหายที่ต้องรับผิดชอบ และที่สำคัญที่สุดคือชีวิตของตนเอง ซึ่งไม่ตายก็พิการหากมีความผิดพลาดเกิดขึ้น

สำหรับราคาค่าจ้างนั้นจะคิดเป็นรายต้นขึ้นอยู่กับขนาดและความยากง่ายของต้นไม้ ราคาตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลักแสน ซึ่งรายได้ของอาชีพนี้ไม่ค่อยแน่นอนนัก เพราะการตัดไม้ส่วนใหญ่เป็นไปตามฤดูกาล ช่วงที่มีงานชุกมากที่สุดคือช่วงฤดูฝน หรือช่วงที่เกิดลมแรงจัด เพราะเจ้าของต้นไม้ค่อนข้างจะเกิดความกังวลว่าอาจจะก่อให้เกิดความเสียหายได้ ซึ่งช่วงนั้นจะสามารถสร้างรายได้ให้กับอาชีพได้นับแสนบาทต่อเดือน ส่วนช่วงที่งานน้อยที่สุดส่วนใหญ่จะเป็นช่วงหน้าผลไม้ของชาวบ้าน ต้นไม้ 1 ต้นมีคนตัด 1 คน หากเป็นต้นไม้ใหญ่ที่มีกิ่งก้านมาก พื้นที่จำกัดและเป็นอันตรายต่อสิ่งรอบข้าง จำเป็นต้องใช้ผู้ช่วย 1 คนไว้คอยโยงเชือกเพื่อนำทิศทางของไม้ที่จะตัดให้ตกลงสู่พื้นได้อย่างปลอดภัย ไม่ก่อให้เกิดความเสียหายเกิดขึ้น หรือให้เกิดความเสียหายให้น้อยที่สุด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ