X

สาวๆแตกตื่น!! หลังผอ.รพ.สิชล เมืองคอน โพสต์เตือน!! ใครชอบเข้าร้านทำเล็บ ระวังเสี่ยงติด”เอดส์”

นครศรีธรรมราช:นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผอ.รพ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊กเตือนภัยเหล่าบรรดาสาวๆทั้งหลายที่ชอบเข้าร้านเสริมสวย “ตัดตกแต่งต่อเล็บ” เสริมความงามให้กับตัว ระวังพิการได้ หนักยิ่งกว่าเสี่ยงต่อการติดเชื้อ HIV (เอดส์) โดยไม่รู้เนื้อรู้ตัว ที่ผ่านมามีสาวๆนับสิบรายเข้ารักษา โชคดีหายทัน โชคร้ายตัดนิ้วพิการ หนักสุดอาจรับเชื้อเอดส์ไปเต็มๆ ขอให้ร้านเสริมสวยเน้นความสะอาดปลอดภัยของลูกค้าเป็นสำคัญนพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผอ.รพ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช ได้โพสต์ภาพและข้อความลงเฟซบุ๊กส่วนตัวชื่อ “ArakWongworachat” โดยมีข้อความระบุ เตือน#ตัดแต่งเล็บร้านเสริมสวยเป็นเหตุ #ติดเชื้อที่นิ้วหัวแม่มือลามเข้าข้อกระดูก#เสี่ยงนิ้วพิการและอักเสบเรื้อรัง#เสี่ยงติดเชื้อ HIV …..อุทาหรณ์ หญิงอายุ 35ปี เมื่อ20วันก่อนไปทำเล็บร้านเสริมความงาม มีการขูดร่องเล็บและตัดแต่ง ต่อเล็บปลอมด้วยกาวตราช้าง อีกสามวันต่อมารู้สึกเริ่มปวด คิดว่าไม่น่าเป็นอะไรมาก ต่อมาบวมมากขึ้น ซื้อยากินเอง ยุบลงเล็กน้อย ทิ้งระยะมาหลายวันทนเอา รู้สึกเป็นไข้ บวมแดง ร้อนลามจากปลายนิ้วไปถึงโคนนิ้วงอนิ้วไม่ได้ ปวดทรมานมาก จนต้องตัดสินใจเอาเล็บปลอมออก ทำให้เนื้อเยื่อขอบเล็บหลุดออกมาด้วย ปวดทนไม่ไหวจึงมาพบแพทย์ ส่งเอกซเรย์ที่มือพบว่า กระดูกนิ้วหัวแม่มือส่วนปลายเริ่มกร่อนเป็นลักษณะติดเชื้อที่กระดูก จนต้องเข้านอนในโรงพยาบาลเพื่อผ่าตัด พบว่ามีหนองรอบๆเนื้อเยื่อหัวแม่มือ ลามเข้าข้อ กระดูก และให้ยาฆ่าเชื้อทางเส้นเลือด ใช้เวลารักษา อีกหลายวัน เสียค่าใช้จ่ายอีกหลายหมื่นบาท อีกทั้งมีโอกาสเสี่ยงพิการงอนิ้วหัวแม่มือไม่ได้ตามมา นอกจากนั้นต้องตรวจหาว่าติดเชื้อ HIV ร่วมด้วยหรือไม่? เพราะเคยมีรายงานการติดเชื้อเอดส์จากการทำเล็บมาแล้วแต่งเล็บจึงต้องพึงระวัง เครื่องมืออาจไม่สะอาด หรือผ่านการใช้งานมาจากหลายๆคน แล้วไม่ได้ทำความสะอาดฆ่าเชื้ออย่างเพียงพอ จนติดเชื้อได้ ใครเคยเป็นมาบ้างลองแชร์ประสบการณ์มาดูกันครับ…..หลังโพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไปเพียงไม่นาน กลุ่มสตรีที่ชอบเข้าร้านเสริมสวยเพื่อเสริมความงามโดยเฉพาะสาวๆที่ชอบทำเล็บต่างพากันตื่นตระหนกตกใจ และให้ความสำคัญกับเรื่องดังกล่าวเป็นอย่างมาก ต่างพากันเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันไปต่างๆนานา ส่วนมากเห็นว่าเป็นประโยชน์ต่อสาวๆจึงมีการแชร์ข้อมูลต่อๆกันไปเพื่อให้เหล่าบรรดาสาวๆ ได้รับรู้โดยทั่วกันอย่างกว้างขวางทั้งนี้มีสาวๆ หลายรายรู้สึกมีความเป็นห่วงในความปลอดภัยของตนเองต่างพากันเข้ามาสอบถาม นพ.อารักษ์โดยตรง ด้วยความกังวลใจ และอยากรู้ โดยเฉพาะ จะยังคงสามารถทำเล็บตามร้านเสริมสวยได้อยู่อีกหรือไม่หากเกิดความเช่นนี้แล้ว

ซึ่ง นพ.อารักษ์ ได้กล่าวว่า ยังทำได้แต่ต้องเน้นความสะอาดปลอดภัยทุกครั้งก่อนที่จะทำเล็บและอย่าให้ช่างทำเล็บแซะที่บริเวณขอบเล็บโดยเด็ดขาด เพราะจะทำให้เกิดการอักเสบและเป็นหนองได้ ถึงขั้นลุกลามไปยังข้อกระดูกได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งนั่นหมายถึงอาจเสี่ยงที่จะพิการอย่างผู้ป่วยสาวรายนี้ก็เป็นได้ จนไม่สามารถรักษาได้ทัน เพราะผู้ป่วยรายนี้ใช้เล็บปลอมปกปิดเล็บจริงเอาไว้ มารู้ภายหลังเชื้อได้กัดกร่อนไปถึงกระดูกภายในแล้ว
ที่ผ่านมาเคยเกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้มาแล้วหลายครั้ง ก่อนนี้มีผู้ป่วยได้เข้ามาทำการรักษาตัวที่ รพ.สิชลมาแล้วนับสิบราย สาเหตุเกิดจากการเข้าไปทำเล็บกับช่างเสริมสวยที่ไม่เน้นในความสะอาดและปลอดภัยของลูกค้า จนเกิดแผลอักเสบลุกลามเข้าข้อกระดูก ซึ่งบางรายสามารถรักษาทันจนหายได้ แต่บางรายรักษาไม่ทันเพราะเชื้อลุกลามเข้าข้อกระดูกเร็วมากแพทย์จึงต้องทำการผ่าตัดนิ้วที่เป็นแผลอักเสบออกเพื่อไม่ให้ลุกลามออกไปเพิ่ม เพราะฉะนั้นจึงอยากให้เป็นอุทาหรณ์เตือนใจสาวๆ ที่ชอบทำเล็บจากช่างเสริมสวยที่ไม่มีประสบการณ์และไม่สะอาด จะต้องพึงระวังให้มากเพราะนอกจากจะพิการถูกตัดนิ้วแล้ว ยังอาจจะติดเชื้อ HIV ได้โดยไม่รู้ตัว
แต่ถึงอย่างไรก็ไม่ทุกรายไป ขอให้ระมัดระวังกันให้มาก นพ.อารักษ์ กล่าวในที่สุด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ