X

คนเมืองคอนทนไม่ไหว ท้าดีเบต รมว.พาณิชย์ และ รมว.เกษตรฯแก้ไขปัญหาราคามะพร้าวตกต่ำ

นครศรีธรรมราช:คนเมืองคอนทนไม่ไหว ขอเป็นปากเสียงแทนลิงขึ้นมะพร้าว หลังราคาตกต่ำอย่างรุนแรง ท้าดีเบต รมว.พาณิชย์ และ รมว.เกษตรฯ ทวงถามทราบหรือไม่ทราบการลักลอบนำเข้า ทำเกษตรกรกรเดือดร้อน แนะสกัดช่องทางการนำเข้า

วันที่ 23 พฤษภาคม 2561 ที่ อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช นายสายัณห์ ยุติธรรม อดีตประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า สถานการณ์ราคามะพร้าวตกต่ำลงมา ส่งผลให้เกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าวได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก จากราคาผลละ 20-25 บาท ปัจจุบันราคาตกลงเหลือแค่ 4-5 บาท เป็นสิ่งที่น่าตกใจ และน่าตั้งข้อสังเกตว่า ทำไมราคาถึงต่ำลงมากถึงขนาดนี้จนทำให้พี่น้องเกษตรกรต้องเดือดร้อนกันถ้วนหน้า ทั้งๆที่ปริมาณผลผลิตมะพร้าวภายในประเทศเพียงพอต่อการบริโภค แต่มะพร้าวเป็นลูกราคากลับต่ำอย่างไม่น่าเชื่อ

“ช่วงเช้าที่ผ่านมาได้เข้าไปในสวนมะพร้าวของชาวบ้าน เห็นเจ้าของสวนกับเจ้าของลิงส่งเสียงดังเหมือนจะมีปากเสียงกัน เมื่อเข้าไปสอบถาม จึงทราบว่าไม่สามารถตกลงราคาว่าจ้างกันได้ เนื่องจากก่อนหน้านี้ช่วงราคามะพร้าวแพง ผลละ 20-25 บาท เจ้าของสวนมะพร้าวจะจ้างลิงขึ้นมะพร้าวในราคาลูกละ 5 บาท แต่วันนี้ราคามะพร้าวตกต่ำลงเหลือเพียงผลละ 4-5 บาท ทำให้ต้องมีการต่อรองราคาค่าจ้างกันกับเจ้าของลิง ท้ายที่สุดทั้งเจ้าของสวนกับเจ้าของลิงก็สามารถตกลงกันได้เนื่องจากเข้าใจสภาพสภาวะที่เป็นอยู่ โดยตกลงกันที่ในราคา 3 บาท/ลูก จะเห็นว่าลิงกับเจ้าของสวนยังต่อรองกันได้ ขณะที่ผู้ประกอบการกะทิกล่องยังคงจำหน่ายในราคาที่แพงเหมือนเดิม อยู่ที่กล่อง 25 หรือ 40 บาทแล้วแต่ขนาด จึงตั้งคำถามออกไปว่าวันนี้ไม่อายลิงบ้างเลยหรือ ที่ได้เอาเปรียบเกษตรกรชาวสวนมะพร้าว จึงจะต้องถามว่าผู้ประกอบการเหล่านั้นเป็นคนไทยหรือเปล่า”

นายสายัณห์ กล่าวต่ออีกว่า ขอฝากถามผ่านสื่อมวลชนไปยังรัฐมนตรีพาณิชย์ รัฐมนตรีเกษตรฯ ทราบหรือไม่ว่าผู้ประกอบการสั่งกะทิสดนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน ด้วยการลักลอบนำเข้าในรูปแบบใดก็แล้วแต่ เป็นไปได้หรือว่ารัฐบาลชุดนี้ไม่มีโอกาสรู้เลย ทั้งๆที่ในความเป็นจริงทัพบก ทัพเรือ และทัพอากาศรัฐบาลชุกนี้ควบคุมครอบจักรวาล แม้แต่มดตัวเล็กๆก็ไม่สามารถหลุดรอดเข้ามาในประเทศได้ ซึ่งเป็นความเห็นแก่ตัวอย่างร้ายกาจ เอาเปรียบเกษตรกร ประชาชนซ้ำแล้วซ้ำเล่า ข้าวสารแพง แก๊สแพง อีกไม่นานราคาสินค้า ร้านข้าวแกง อาหารตามสั่งก็ต้องแพงตามขึ้นเป็นเงา ใครจะออกมารับผิดชอบ ผลิตผลทางการเกษตร ไม่ว่าจะเป็น ยางพารา ปาล์มน้ำมัน มะพร้าว สิ้นแต่หมาก มีราคาที่ตกต่ำลงอย่างต่อเนื่อง สิ่งเหล่านี้ชี้ให้เห็นว่าการบริหารงานประเทศล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง

“วันนี้ตนจึงขอเป็นตัวแทนลิงขึ้นมะพร้าวเพื่อขอท้าดีเบตกับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เรื่องการแก้ไขปัญหาราคามะพร้าวตกต่ำ หรืออาจจะเป็นสินค้าทางการเกษตรของคนใต้ก็ได้ วันนี้ทางออกเรื่องมะพร้าวที่ดีที่สุด คือสกัดการนำเข้ามะพร้าวจากประเทศเพื่อบ้าน เรียกผู้ประกอบการเพื่อลดราคามะพร้าวกล่อง เจ้าของสวน ลิง และแม่ค้าคั้นกะทิสดในตลาดยังลดราคา แล้วผู้ประกอบการไม่ลดราคาบ้างหรือ”

ผู้สื่อข่าวรายงาน สำหรับแหล่งปลูกมะพร้าวที่สำคัญของประเทศไทยมี 4 จังหวัด คือ ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ