X

นักท่องเที่ยวแห่ชม ดอกคอสมอส บานสะพรั่งริมถนนกว่า 3 ไร่ คลายเครียด โควิด

อุบลราชธานี – นักท่องเที่ยวหนุ่มสาว และ กลุ่มครอบครัวในพื้นที่อำเภอม่วงสามสิบ เขื่องใน เมืองอุบลราชธานี ต่างพากันเดินทางมาชมความงามของดอก คอสมอสหลากหลายสีสัน ริมถนนทางหลวงหมายเลข 2383 ม่วงสามสิบ – เขื่องใน บ้านตำแย ตำบลม่วง อำเภอม่วงสามสิบ จังหวัดอุบลราชธานี  บนเนื้อที่กว่า 3 ไร่ ของนายธงชัย  มายูร  อายุ 35 ปี ราษฎร์อำเภอม่วงสามสิบ

นายธงชัย เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ตนเองได้ไปศึกษาดูงานที่จังหวัดสระบุรี  พบว่าดอกคอสมอส สามารถนำมาปลูกในพื้นที่ทางภาคอีสานได้ดีโดยเฉพาะพื้นที่ดินทราย  ตนจึงได้นำเมล็ดพันธุ์มาเพราะกล้าก่อนจะนำลงปลูกในช่วงดูหนาว เดือนพฤษจิกายน เมื่อ 3 ปี ก่อน จากนั้นประมาณ 1 เดือน ดอกคอสมอสเติบโตออกดอกในช่วงประมาณเดือน ธันวาคม ผลที่ได้ดอกคอสมอสที่ออกมามีสีสันที่สดใส สวยงาม

ต่อมาปีที่ 2 ตนได้เพิ่มจำนวนการปลูกให้เพิ่มมากขึ้นจากเดิม 1 ไร่ มาเป็น 2 ไร่ ก็ได้ผลผลิตที่ดีขึ้นเพิ่มมากขึ้นทำให้มีคนสนใจมาขอซื้อเมล็ดพันธุ์ไปปลูกเอง ในกิโลกรัม ละ 4,000 บาท และปีนี้เป็นปีที่ 3 ตนได้เพิ่มขยายพื้นที่ปลูกเพิ่มอีก 1 ไร่ รวมทั้งหมด 3 ไร่ แยกเป็น 3 สวน  และมีการทำสะพานสำหรับนักท่องเที่ยวชมดอกไม้และถ่ายรูปฟรี  เพื่อเป็นการสร้างความสุขให้กับประชาชน นักท่องเที่ยวในพื้นที่  เพราะเมื่อเห็นคนอื่นมีความสุขตนเองและครอบครัวก็มีความสุขเช่นกัน

สำหรับสวนที่ได้รับความนิยมมากที่สุดจะเป็นสวนแห่งนี้เพราะนักท่องเที่ยวผ่านไปมาเห็นได้ชัด  สามารถจอดรถแล้วลงไปถ่ายรูปได้ง่าย ล่าสุดเป็นจุดเช็คอินในโลกโซเชียลแห่งใหม่ไปแล้ว

ด้านนางสาวเอลิซาเบธ  ทิโมเชวิซ  อายุ 17 ปี นักท่องเที่ยว เปิดเผยว่า ตนเองรู้จักมาจากเฟสบุ๊คของพี่สาว  จึงได้ชวนกันขับรถจักรยานยนต์มาดูซึ่งไม่ผิดหวังดอกไม้ที่นี้สวยงาม มีหลากหลายสี ยิ่งช่วงเวลาบ่ายแก่แดดกำลังอ่อน  แสงแดดไม่แรงส่องมาที่ดอกไม้จะเพิ่มความสวยงามมากยิ่งขึ้น ตนจึงอยากชวนนักท่องเที่ยวมาชมความงามของดอกคอสมอส

ดอกคอสมอส จัดเป็นไม้ดอกไม้ประดับที่อยู่ในวงศ์เดียวกับดาวเรือง มีถิ่นกำเนิดในแถบพื้นที่เขตร้อนและกึ่งเขตร้อนของอเมริกา เม็กซิโก และเวสต์อินดีส มีหลากหลายสีตามสายพันธุ์ เช่น สีเหลือง สีแดงอมม่วง สีชมพู และขาว ส่วนใหญ่พบได้ทางภาคเหนือและภาคอีสานของไทย เชื่อว่าดอกคอสมอสเป็นดอกไม้สิริมงคลแก่คนเกิดวันอาทิตย์ ส่วนบางตำราก็บอกว่าดอกคอสมอส หมายถึง ความสันติสุข ความตั้งใจ ความบริสุทธิ์ใจของหญิงสาว

อีกทั้งกลีบดอกคอสมอสยังสามารถนำมาสกัดสีทำเป็นสีผสมอาหารหรือ ใช้ในการย้อมผ้าได้ บางแห่งก็มักจะนำไปใช้เป็นส่วนผสมในอาหารสัตว์ โดยเฉพาะเป็ดและไก่ เพื่อช่วยให้ไข่แดงมีสีเข้มขึ้น อีกทั้งยังมีสรรพคุณทางยาแผนโบราณ นำกลีบดอกมาบดหรือขยี้ใช้ทารักษาพิษแมลงกัดต่อย หรือนำดอกมาต้มแล้วกรองเอาแต่น้ำ ดื่มแก้อาการท้องเสีย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน