X

“ดอยอินทนนท์” สร้างสถิติใหม่ เก็บรายได้ทะลุ 100 ล้านบาท พร้อมเตรียมเปิด “กิ่วแม่ปาน” 1 พ.ย.นี้

“นายกริชสยาม คงสตรี” หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ แถลงผลการจัดเก็บเงินรายได้อุทยานฯ ประจำปี 2562 โดยเริ่มจากเดือนตุลาคม 2561 จนถึงสิ้นเดือนกันยายน 2562 เป็นยอดรวมทั้งสิ้น 100,661,200 บาท (หนึ่งร้อยล้านหกแสนหกหมื่นหนึ่งพันสองร้อยบาทถ้วน) โดยสามารถเก็บรายได้เพิ่มจากปีที่ผ่านมากว่า 20 ล้านบาท ซึ่งมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากขึ้นถึง 873,237 คน โดยในจำนวนนี้เป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมากถึง 200,000 คน นับว่าเป็นครั้งแรกของอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ที่สามารถเก็บเงินรายได้เกินกว่าหนึ่งร้อยล้านบาท และเป็นครั้งแรกของอุทยานแห่งชาติทางภาคเหนือด้วย

ซึ่งเงินรายได้นี้ ถือเป็นเงินรายได้ของแผ่นดิน และส่วนหนึ่งของเงินรายได้ จะถูกจัดสรรให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อนำไปพัฒนาท้องถิ่นต่างๆ ที่อยู่โดยรอบอุทยานฯ และการที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากนั้น เป็นการกระจายรายได้สู่ชุมชน และเสริมสร้างเศรษฐกิจท้องถิ่นอีกทางหนึ่งด้วย

อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เป็นอุทยานแห่งชาติที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีสภาพธรรมชาติและทิวทัศน์สวยงาม มีอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี โดยจุดที่นักท่องเที่ยวนิยมมาเที่ยวกันมากที่สุด คือ ยอดดอยอินทนนท์ จุดสูงสุดแดนสยาม ที่มีความสูงจากระดับน้ำทะเล 2,565 เมตร นอกจากนี้ยังมีแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ อีก ได้แก่ พระมหาธาตุนภเมทนีดล นภพลภูมิสิริ โครงการหลวงอินทนนท์ และยังมีน้ำตกที่สวยงามอีกหลายแห่ง อาทิ น้ำตกแม่ยะ น้ำตกแม่กลาง น้ำตกวชิรธาร และน้ำตกสิริภูมิ เป็นต้น

สำหรับแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมอีกแห่งหนึ่ง คือ เส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการปิดเพื่อให้ระบบนิเวศได้พักตัว และซ่อมแซมสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ โดยมีกำหนดการปิดจนถึงสิ้นเดือนตุลาคมนี้ และจะเปิดอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2562

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน