X

อยากดูดาว มาเชียงใหม่ เที่ยว “อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร” แหล่งเรียนรู้ดาราศาสตร์ครบวงจร

 

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เปิดให้บริการ “อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร” อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ แหล่งเรียนรู้ดาราศาสตร์แห่งใหม่ที่ครบวงจรและใหญ่ที่สุดในไทย ซึ่งได้เฉลิมฉลองด้วยมหกรรมดาราศาสตร์ครั้งแรกในไทย “NARIT AstroFest 2020” ไปเมื่อวันที่ 1-2 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมา มีประชาชนคึกคักเข้าร่วมทั้งสองวันมากกว่า 5,000 คน

โดย “ดร. ศรัณย์ โปษยะจินดา” ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เปิดเผยว่า อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร เป็นสำนักงานใหญ่ของสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ตั้งอยู่บนพื้นที่กว่า 54 ไร่ บริเวณ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นสถานที่รองรับการดำเนินงานตามภารกิจหลัก 3 ประการ ได้แก่ การศึกษาค้นคว้าวิจัยดาราศาสตร์ การพัฒนาเทคโนโลยีดาราศาสตร์ และการบริการวิชาการและสื่อสารดาราศาสตร์ เปิดให้บริการประชาชนอย่างเป็นทางการแล้ว ตั้งแต่ 1 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมา และได้เฉลิมฉลองการเปิดบริการ ด้วยกิจกรรม NARIT AstroFest 2020 มหกรรมดาราศาสตร์ครั้งแรกในไทย ภายในงานมีกิจกรรมดาราศาสตร์หลากหลาย อาทิ ท้องฟ้าจำลองระบบฟูลโดมดิจิทัลที่ทันสมัยที่สุดในไทย นิทรรศการดาราศาสตร์แบบอินเทอร์แอคทีฟ 19 โซน กิจกรรมปลดปล่อยความคิดสร้างสรรค์กับลาน Maker Space โดย อพวช. และกิจกรรม NARIT Family Camp ค่ายดาราศาสตร์สำหรับทุกคนในครอบครัว เยี่ยมชมห้องปฏิบัติการเทคโนโลยีขั้นสูง ส่องเบื้องหลังการทำงานของวิศวกรรมเมคาทรอนิกส์ และรับของที่ระลึกสุดพิเศษจากเครื่องขึ้นรูปชิ้นงานความละเอียดสูง ช่วงค่ำสัมผัสประสบการณ์ดูดาวผ่านกล้องโทรทรรศน์และสอนดูดาวผ่านท้องฟ้าจริงกับกิจกรรม NARIT Public Night ท่ามกลางลมหนาว เคล้าเสียงดนตรี และพิเศษสุดกับกิจกรรมลุ้นรับกล้องโทรทรรศน์รวม 24 ตัว พร้อมสอนวิธีติดตั้งและใช้งานเบื้องต้น

กิจกรรมดาราศาสตร์ต่างๆ เหล่านี้ จะช่วยเสริมสร้างความสนใจใฝ่รู้ดาราศาสตร์และวิทยาศาสตร์สู่สังคมไทย สร้างแรงบันดาลใจในการศึกษาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จึงอยากเชิญชวนประชาชน นักเรียน นักศึกษา ที่สนใจเข้ามาเรียนรู้ และสัมผัสประสบการณ์ดาราศาสตร์ ทั้งส่วนนิทรรศการดาราศาสตร์ ท้องฟ้าจำลองฟูลโดมดิจิทัล และกิจกรรมดูดาว ทาง สดร. ได้จัดเตรียมเจ้าหน้าที่สารสนเทศดาราศาสตร์พร้อมให้บริการข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างเต็มที่

ซึ่งทาง สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หวังว่า อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร จะเป็นแหล่งเรียนรู้ดาราศาสตร์ และแหล่งท่องเที่ยวเชิงวิชาการส่งเสริมภาพลักษณ์ให้จังหวัดเชียงใหม่กลายเป็นเมืองหลวงดาราศาสตร์ของไทยและศูนย์กลางดาราศาสตร์อาเซียนต่อไป

หากท่านใดสนใจก็แวะมาเที่ยวชมกันได้ “นิทรรศการดาราศาสตร์” เปิดให้บริการ วันอังคาร – ศุกร์ 09:00 – 16:00 น. และเสาร์ – อาทิตย์ 10:00 – 17:00 น. หยุดวันจันทร์ เปิดให้ชมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย , “ท้องฟ้าจำลอง” (เรียนรู้การชมท้องฟ้าและดวงดาว 30 นาที ภาพยนตร์ดาราศาสตร์ 30 นาที) วันอังคาร – ศุกร์ รอบฉาย 11:00 น. และ 15:00 น. วันเสาร์ รอบฉาย 11:00 น. / 14:00 น. / 17:00 น. แวะวันอาทิตย์ รอบฉาย 11:00 น. และ 14:00 น. หยุดวันจันทร์ ค่าเข้าชมท้องฟ้าจำลอง – นักเรียน นักศึกษา 30 บาท / บุคคลทั่วไป 50 บาท และกิจกรรมดูดาว NARIT Public Night ทุกวันเสาร์ 18:00 – 22:00 น. ไม่มีค่าใช้จ่าย เปิดให้บริการช่วงเดือนพฤศจิกายน-พฤษภาคม

สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.narit.or.th หรือสอบถามได้ที่ โทรศัพท์ 053-121268-9 ในเวลาทำการ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน