X

หมอกควันตามฤดูกาล

เช้านี้ชาวกรุงเทพมหานคร  หลายคนตื่นมาพร้อมกับค่าฝุ่นควันในอากาศ 2.5 PM ถ้าสถานการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นกับภาคเหนือโดยเฉพาะอย่างเมืองเชียงใหม่  ย้อนหลัง 3 ปีที่ผ่านมาคงจะเป็นเรื่องปกติ  เพราะในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงกลางเดือนเมษยนของทุกปี  ทางภาคเหนือตอนบนของประเทศจะต้องพบเจอกับ “หมอกควันประจำปี” 

สาเหตุที่เรียกว่าหมอกควันประจำปีเนื่องจากเกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี  และหน่วยงานภาครัฐก็ได้ทุ่มงบประมาณทั้งการวิจัย  เก็บข้อมูล รวมไปถึงการรณรงค์มากมาย  แต่ก็ยังไม่มีทีท่าว่าหมอกควันไฟป่าจะจางหายไปตามฤดูกาล   วิธีการที่คนในพื้นที่ใช้สังเกตว่าปีไหนหมอกควันจะมาเร็วหรือช้า  ให้ดูที่ความหนาวเย็นและความแห้งของอากาศ  ยิ่งอากาศหนาวเย็นไวคือถ้าเริ่มหนาวตั้งแต่เดือนตุลาคมและหนาวจัดก็มักจะสิ้นสุดฤดูหนาวประมาณต้นเดือนกุมภาพันธ์  นั่นหมายถึงจะเริ่มได้กลิ่นการเผาไหม้วัสดุจากธรรมชาติลอยตามลมมาแต่ไกลในยามเช้า

แต่ถ้าปีไหนที่โชคดีเช่น ช่วงปี 59-60 เป็นปีที่มี “ฝนหลงฤดู”  ความชุ่มชื้นในอากาศมีมาก ประกอบกับการรณรงค์ หยุดเผา 60  วัน ทำให้ระดับค่ามลพิษในอากาศของเมืองเชียงใหม่มีสภาพขึ้นๆ ลงๆ  ไม่เลวร้ายมากนัก  และท้ายที่สุดจะจางหายไปกับพร้อมกับพายยุฤดูร้อนที่จะเข้ามาในช่วงเทศกาลสงกรานต์ หรือ “ปี๋ใหม่เมือง” 

อย่างไรก็ดีในปี  2561 นี้ ประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่ได้เผยแพร่สื่อประชาสัมพันธ์รณรงค์  51 วันไม่เผาโดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม -20 เมษายน 2561  ต้องรอดูว่าจะได้ผลแค่ไหนในมุมมองของผู้เขียนสิ่งที่จะช่วยให้หยุดการเผาเศษวัสดุจากธรรมชาติได้นั้น ผู้เกี่ยวข้องคงต้องมองในมิติที่รอบด้าน เช่นมุมมองทาง “สังคมวิทยา” ไม่ใช่แต่เพียงเรื่องของการบังคับใช้กฏหมายที่ทำได้แต่เพียงในเขตเมือง  แต่สิ่งสำคัญที่เป็นปัจจัยของหมอกควันไฟป่าในภาคเหนือคือวิถีการดำเนินชีวิตในรอบปีของผู้คนที่อยู่ห่างไกลตามป่าตามเขา ตามไหล่ดอยที่สูงชัน รวมถึงปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ  สภาพดินฟ้าอากาศ ที่เป็นปัจจัยเกื้อหนุนที่จะเพิ่มหรือลดปริมาณค่าฝุ่นควันพิษในอากาศ

ทั้งหมดที่กล่าวมานี้ล้วเป็นบริบทของหมอกควันไปป่าตามฤดูกาล ที่เป็นไปตามสภาพภูมิศาสตร์และสังคมวิทยาในภาคเหนือตอนบน  

ย้อนกลับมาดูค่าของฝุ่นควันพิษในอากาศ ขนาด 2.5 PM ที่กรุงเทพมหานครในเช้านี้  คงต้องตั้งคำถามแล้วว่าเราจะมองปัญหาดังกล่าวที่เกิดขึ้นในบริบทใดเพื่อที่จะหาทางออกร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ  เพราะท้ายที่สุดแล้ว ฝุ่นควันที่ล่องลอยในอากาศไม่ได้เลือกว่ามันจะอยู่เฉพาะพื้นที่ซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดมันเท่านั้น หากแต่สามารถกระจายไปได้ทุกที่ตามกระแสลมจะพาไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน