X

สาขานิเทศศาสตร์เดินหน้าพัฒนาบัณฑิตนักปฏิบัติ “นักประชาสัมพันธ์ยุค 4.0”

เมื่อวันที่ 6-8 ธันวาคม 2560 ที่ผ่านมา สาขาวิชานิเทศศาสตร์ (การประชาสัมพันธ์) เดินหน้าพัฒนาบัณฑิตนักปฏิบัติ ภูมิทัศน์สื่อใหม่ การสื่อสารในยุค 4.0 และเทคนิคการถ่ายทำ ตัดต่อด้วยสมาร์ทโฟน วิทยากรโดยคุณกุลพัฒน์ จันทร์ไกรลาส อดีตโปรดิวเซอร์รายงานพิเศษเนชั่นทีวี ปัจจุบันเป็นสื่อมวลชนอิสระและเป็นที่ปรึกษาทีวีชุมชนอันดามันมั่นคง ณ ห้อง 637 คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม
         ดร.ณัชชา ศิรินธนาธร ประธานสาขาวิชานิเทศศาสตร์และที่ปรึกษาโครงการ กล่าวว่า โครงการนี้จัดขึ้นเพื่อพัฒนาบัณฑิตนักปฏิบัติของสาขาวิชานิเทศศาสตร์ (การประชาสัมพันธ์) ชั้นปี 3 ให้เป็น นักประชาสัมพันธ์ยุค 4.0 ที่มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับภูมิทัศน์สื่อใหม่ การสื่อสารในยุค 4.0 การลงมือปฏิบัติ การสร้างสรรค์สื่อใหม่ เพื่อการนำเสนอข้อมูลภาพเคลื่อนไหว และเทคนิคการถ่ายทำ ตัดต่อด้วยสมาร์ทโฟน โดยนำมาประยุกต์ใช้ในการเรียนรู้และการทำงานการสร้างสรรค์ผลงานให้เกิดความน่าสนใจและมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะการประชาสัมพันธ์บนสื่อใหม่ นักศึกษาจะต้องมีประสบการณ์ในการฝึกปฏิบัติงานด้วยวารสารศาสตร์บนมือถือ การเขียนบทและการผลิตสื่อประชาสัมพันธ์ออนไลน์ จากผู้มีความเชี่ยวชาญโดยตรง รวมทั้งได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับงานประชาสัมพันธ์ในยุคของการหลอมรวมสื่อ ซึ่งการใช้สื่อใหม่ในการทำงานด้านประชาสัมพันธ์ ช่วยเสริมสร้างความน่าสนใจให้กับผู้ชมสื่อนั้น ๆ เพราะในปัจจุบันผู้รับสารส่วนใหญ่เปิดรับข้อมูล ข่าวสารผ่านทางสื่อออนไลน์เป็นสำคัญ สื่อจึงมีความหลากหลาย ดังนั้นการสร้างสรรค์สื่อที่มีความโดดเด่น ความน่าสนใจ และมีประสิทธิภาพสูงในการนำเสนอแนวใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการ สื่อความหมายที่เข้าใจง่ายโดยการใช้ภาพกราฟิก ข้อความ ภาพนิ่ง วีดีโอ และผสมผสานการใช้เสียงดนตรี เสียงบรรยาย ทำให้ผู้รับสารเกิดความสนใจ ได้รับความรู้และเกิดการเปลี่ยนแปลงสังคมไปในทางที่ดีขึ้น อันจะนำไปสู่การพัฒนาบทบาทวิชาชีพนิเทศศาสตร์ต่อไป
          ด้านกุลพัฒน์ จันทร์ไกรลาส วิทยากร เผยว่า นักประชาสัมพันธ์จะอยู่ในกรอบของ การเป็นผู้บริหาร คือ การวางแผนยุทธศาสตร์ อาจจะไม่ได้เข้าไปรู้ว่าผู้ปฏิบัติหรือคนที่ทำงานเชิงปฏิบัติ เขาทำงานกันอย่างไร นักสื่อสารประชาสัมพันธ์ในอนาคตควรจำเป็นที่จะต้องหล่อหลอมความคิด หลอมรวมทุกสิ่งทุกอย่างที่เกี่ยวกับการสื่อสารเข้ามา ความหมายก็คือ นอกจากจะเป็นนักบริหาร นักคิดเชิงยุทศาสตร์อยู่แล้ว จะต้องเข้าใจวิธีการปฏิบัติ เข้าไปสู่ใจของนักปฏิบัติว่าเขาทำงานกันอย่างไร ยกตัวอย่างเช่น เราอาจจะต้องเข้าใจว่า คนที่เขาเป็นนักเขียน เขียนอย่างไร คนที่เขาเป็นคนถ่าย เขาถ่ายอย่างไร คนที่เป็นโปรดิวเซอร์เขาทำงานกันอย่างไร คนที่ทำการตัดต่อ เขาทำงานกันอย่างไร เพื่อให้เราเข้าถึงและเราสามารถที่จะรู้กลไกวิธีการในการทำงานสื่อสาร ฉะนั้นเมื่อเรารู้กลไกวิธีการสื่อสาร ผนวกกับการมีแนวคิดเรื่องของการประชาสัมพันธ์ในเชิงของกรอบยุทศาสตร์ จะทำให้เราสามารถมีความคิดสร้างสรรค์ในการนำเสนอความคิดต่าง ๆ ได้ลึกซึ้งมากขึ้นตรงใจผู้รับสาร หรือแม้แต่องค์กรที่เราเป็นฝ่ายทำงานได้มากขึ้น
           ยุคต่อไปสำหรับคนที่เป็นนักสื่อสารนอกจากจะต้องเป็นคนที่รู้เทคโนโลยี  เข้าใจเทคโนโลยี 4.0 จะต้องหลอมรวมสื่อทุกแขนงเข้ามาอยู่ในตัวให้ได้ เพราะจะได้เล่าเรื่องหรือนำเสนองานประชาสัมพันธ์ได้ดีที่สุด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน