X

กสทช.ภาค 1 ลงดาบสถานีวิทยุชุมชนผิดกฎหมาย 2 แห่ง ยึดของกลางส่งดำเนินคดี

เมื่อเวลา 12.00 น.วันที่ 4 ต.ค. 2562 นายสุธีระ พึ่งธรรม ผู้อำนวยการส่วนรักษาการผู้อำนวยการสำนัก สำนักงาน กสทช. ภาค 1 พ.ต.ท.นิรัญ เรืองวงค์ สว.กก.สส.ภ.จว.ชัยนาท พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนสอบสวน และเจ้าหน้าที่ของ ส่วนบังคับใช้กฎหมายและนิติกร สำนักงาน กสทช.ภาค 1 เข้าทำการตรวจค้น และจับกุม สถานีวิทยุกระจายเสียงชุมชน จังหวัดชัยนาท จำนวน 2 สถานีภายในตัวเมืองชัยนาท หลัง กสทช. มีมติ ให้การทดลองประกอบกิจการกระจายเสียงสิ้นสุดลง และให้งดออกอากาศ


จากการตรวจค้นพบของกลาง จำนวน 17 รายการ ส่งมอบแก่ ร.ต.อ.ฉลองชัย บางจั่น รอง สว. (สอบสวน) สภ.เมืองชัยนาท เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป โดยทั้ง 2 สถานี ถูกแจ้งข้อกล่าวหา มีใช้ เครื่องวิทยุที่ไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงาน และตั้งสถานีวิทยุที่ไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงาน และความผิดฐานออกอากาศโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.วิทยุคมนาคม 2498 มีโทษปรับไม่เกิน 1 แสนบาท จำคุกไม่เกิน 5 ปี และ พ.ร.บ.ประกอบกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ 2551 มีโทษปรับไม่เกิน 5 ล้านบาท จำคุกไม่เกิน 5 ปี

นายสุธีระ พึ่งธรรม ผู้อำนวยการส่วนรักษาการผู้อำนวยการสำนัก สำนักงาน กสทช. ภาค 1 กล่าวว่า สำนักงาน กสทช.ภาค 1 ร่วมกับตำรวจภูธรจังหวัดชัยนาท เข้าตรวจสอบสถานีวิทยุกระจายเสียง ที่ไม่ได้รับอนุญาตออกอากาศ โดยตรวจพบของกลางในการกระทำความผิด 17 รายการ ได้ทำการตรวจยึดส่งดำเนินคดี สภ.เมืองชัยนาท ซึ่งการกระทำความผิดครั้งนี้เป็นการกระทำความผิดฐานมีใช้เครื่องวิทยุคมนาคมและตั้งสถานีและออกอากาศโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.วิทยุคมนาคม พ.ศ.2498 มีโทษปรับสูงสุด 1 แสนบาท จำคุกไม่เกิน 5 ปี และ พ.ร.บ.ประกอบกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ พ.ศ.2551 มีโทษปรับสูงสุด 5 ล้านบาท จำคุกไม่เกิน 5 ปี


ในฐานะสำนักงาน กสทช.ขอฝากประชาสัมพันธ์ถึงผู้ประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงทดลองออกอากาศ จะต้องตระหนักถึงเรื่องการต่อใบอนุญาตทดลองออกอากาศ ให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด โดยที่มีการออกประกาศ กสทช.เรื่องหลักเกณฑ์การกำกับดูแลการทดลองประกอบกิจการกระจายเสียง พ.ศ.2556 กำหนดให้ผู้ประกอบการสามารถยื่นต่ออายุการทดลองออกอากาศล่วงหน้าได้ 120 วันก่อนที่ใบอนุญาตจะหมดอายุลง กรณีระหว่างยื่นแต่ยังไม่ได้รับการพิจารณาอนุญาต เมื่อถึงวันสิ้นสุดอายุใบอนุญาต จะต้องยุติการออกอากาศโดยทันที


ทั้งนี้ หากประสงค์จะทดลองออกอากาศอีก ให้ยื่นแบบคำขอและชำระเงินเพิ่มร้อยละ 20 ต่อเดือน นับตั้งแต่วันที่ใบอนุญาตสิ้นสุดลง และต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 6 เดือนนับตั้งแต่ใบอนุญาตสิ้นสุดลง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน