X

เชิญชิมเมี่ยงส้มโอขาวแตงกวาสูตรโบราณ อร่อยสุดเจ้าเดียวในจังหวัดชัยนาท

ส้มโอขาวแตงกวา เป็นไม้ผลเฉพาะถิ่น พืชเศรษฐกิจสำคัญของจังหวัดชัยนาท มีการปลูกสืบต่อกันมากว่า 100 ปี  ส้มโอขาวแตงกวาเป็นไม้ผลที่มีลักษณะพิเศษคือ เนื้อกุ้งใหญ่ แห้ง รสหวาน อร่อย สีน้ำผึ้งทอง เนื้อนุ่ม รสชาติหวานซ่อนเปรี้ยวอร่อยเป็นที่ต้องการของตลาด ที่ผู้บริโภคชื่นชอบ แหล่งปลูกดั้งเดิมอยู่ในเขตพื้นที่อำเภอมโนรมย์ เป็นพืชเศรษฐกิจสำคัญที่มีการปลูกแพร่กระจายอยู่ในทุกอำเภอของจังหวัดชัยนาท

ทางจังหวัดชัยนาท จึงมีการจัดงานวันส้มโอขาวแตงกวาจังหวัดชัยนาทและของดีศรีท้องถิ่นครั้งที่ 36 ประจำปี 2562 ภายใต้แนวคิดที่ว่า “วิถีชุมชนลุ่มเจ้าพระยา สู่ส้มโอขาวแตงกวาชัยนาท” โดยงานกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-22 กันยายน 2562 ที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดชัยนาท ที่สำคัญตลอดทั้ง 10 วัน ราคาจำหน่ายกิโลกรัมละ 60 บาท ส่วนกิ่งพันธุ์ราคาขึ้นอยู่กับขนาดของกิ่ง ทำให้มีเงินสะพัดในงานวันละหลายล้านบาท

สิ่งที่เป็นที่สนใจ ของนักท่องเที่ยว ที่มาเที่ยวชมงาน จนต้องสะดุด หยุดมาชิม ก็คือเมนู “เมี่ยงส้มโอ” สูตรโบราณ ทำสด ใหม่ จาก “สวนส้มโอตาเบิ้มขนส่ง” เจ้าเดียวในชัยนาท มีทำมาให้ชิมกันสดๆ ห่อใหม่ๆ พอได้ชิมหลายๆคนก็ซื้อติดไม้ติดมือกลับบ้าน ชื่นชมกันยกใหญ่ เพราะปกติจะเคยกินกันแค่เมี่ยงธรรมดา ใส่ถั่ว ใส่มะพร้าว ใส่พริก ใส่หอม แต่นี่ ใส่ตัวเนื้อของส้มโอเข้าไปเพิ่มรสชาติความเปรี้ยวความหวานฉ่ำน้ำเวลากัด ทำให้คนที่มาชิมต่างก็ยกนิ้วให้กับความอร่อย

นางศุธิรา พงษ์พเดิม หรือเจ๊น้อง อายุ 38 ปี เปิดเผยว่า ตนเป็นลูกสาวของสวนส้มโอตาเบิ้มขนส่ง โดยในปีนี้การประกวดส้มโอได้รางวัลรองชนะเลิศ แต่เมื่อปีที่แล้วตนลงประกวดแข่งขันทำยำส้มโอ ได้รางวัลชนะเลิศ การันตีโดยหมึกแดง จากนั้นก็ขายยำส้มโอ สูตรโบราณ มาโดยตลอด พอมาถึงปีนี้ อยากขายอะไรแปลกใหม่กว่าเดิม จึงคิดว่าจะทำเมี่ยงส้มโอ สูตรของตัวเองโดยการนำส้มโอไปเคี่ยวในน้ำตาลสำหรับราดเป็นน้ำเมี่ยง และใส่เนื้อเข้าไปในตัวของเที่ยงเวลาห่ออีกทีเพื่อความฉ่ำ ได้ความหวานอมเปรี้ยว ไปเสริม

หากท่านใดอยากมาชิมสามารถมาชิมได้ที่ งานวันส้มโอขาวแตงกวาจังหวัดชัยนาทและของดีศรีท้องถิ่นครั้งที่ 36 ประจำปี 2562 ที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดชัยนาท ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 22 ก.ย. 2562 ในราคาชุดละ 50 บาท เท่านั้น หรือสอบถามได้ที่ทางโทรศัพท์หมายเลข 086-9391965

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน