X

ปศุสัตว์ชัยนาทโต้ข่าวสุนัขในบ่อขยะหลังพบว่ามีข่าวสุนัข200ตัวหวั่นติดเชื้อพิษสุนัขบ้า

จากกรณีที่มีการเสนอข่าวว่าพบสุนัขจรจัดกว่า 200 ชีวิต ที่บ่อขยะเขาพลอง ต.เขาท่าพระ อ.เมืองชัยนาท จนทำให้ชาวบ้านกลัวว่าจะติดโรคพิษสุนัขบ้าจากสุนัขจรจัดเหล่านี้ เพราะตอนนี้กระแสของการแพร่ระบาดนั้นขยายเป็นวงกว้างทั่วประเทศ ซึ่งสุนัขแต่ละตัวนั้นยังไม่มีการฉีดยาป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าแต่อย่างใด

ล่าสุดเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดชัยนาท เพื่อสำรวจพื้นที่ดังกล่าวตามที่ข่าวนำเสนอไป พบสุนัขจรจัดจำนวน 5-6 ตัวกำลังคุ้ยเศษอาหารกิน จึงใช้ปืนยาสลบยิงเพื่อนำตัวสุนัขไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าและทำหมัน ที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดชัยนาท

จากการสอบถามนางมาลี เรืองรอด อายุ 38 ปี ผู้อาศัยอยู่ที่กองขยะกว่า 20 ปี เปิดเผยว่า ที่กองขยะมีสุนัขจรจัดไม่ถึง 200 ตัว อยู่กระจายอยู่ทั่วไป ไม่สามารถนับได้ สุนัขในกองขยะขยายพันธุ์อยู่ในพื้นที่ บางส่วนมีชาวบ้านนำมาปล่อย เข้ามาหาอาหารกินในบ่อขยะ นอกจากนี้มีคนมาให้อาหารบริเวณริมถนน ใกล้เคียงบ่อขยะ ตนทำอาชีพเก็บขยะมา  20 ปี ไม่เคยพบสุนัขที่นี่เป็นโรคพิษสุนัขบ้า และไม่เคยกัดคน ไม่มายุ่งกับคน  บางครั้งมีลูกสุนัขน่ารักชาวบ้านก็เก็บไปเลี้ยง

ด้านนายธนยศ นงบาง หัวหน้ากลุ่มหัวหน้ากลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศการพัฒนาปศุสัตว์ เปิดเผยว่า จากที่มีข่าวเสนอออกไปว่าที่บ่อขยะของเทศบาลเมืองชัยนาท ที่ตำบลเขาท่าพระ แห่งนี้มีสุนัขจรจัดจำนวน 200 ตัว และไม่มีหน่วยงานมาดูแล นั้น สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดชัยนาท ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อบต.เขาท่าพระ ได้เข้ามาดูแล ควบคุมประชากรสุนัขจรจัด บริเวณนี้โดยการผ่าตัดทำหมัน และฉีดวัคซีน โดยผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาทให้ความสำคัญในการป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า โดยมอบหมายให้สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดชัยนา ได้จัดเจ้าหน้าที่เข้ามาดำเนินการอย่างต่อเนื่องทุกปี    สำหรับประชากรสัตว์ในบริเวณบ่อขยะมีจำนวนไม่ถึง 200 ตัว  ซึ่งจริงๆแล้วมีเพียง 40-50 ตัว เท่านั้น ทางสำนักงานฯ  ได้ทำงานเชิงรุกอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว ไม่ได้ละเลย  

อย่างไรก็ตาม โอกาสที่สุนัขบริเวณนี้จะสัมผัสโรคพิษสุนัขบ้า มีน้อยเพราะในส่วนของ อบต.เขาท่าพ   ระ ร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดชัยนาท ได้ดำเนินการฉีดวัคซีนเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์  และปีนี้ได้ดำเนินการตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคม2561  ขอให้พี่น้องประชาชนให้ความมั่นใจ เพราะจังหวัดชัยนาทไม่พบการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้ามาตั้งแต่ปี 2551 ทั้งในสัตว์ และในคน ล่าสุดจากการสุ่มเก็บตัวอย่างจากทุกตำบลไปตรวจไม่พบการติดเชื้อแต่อย่างใด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน