X

หมออนามัยใช้เวลาว่างปลูกอินทผาลัมเป็นอาชีพเสริมโดยยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง

นายสนอง มงคลเมฆ วัย 51 ปี นักวิชาการสาธารณสุข ชำนาญการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านไร่สวนลาว ตำบลบ้านเชี่ยน อำเภอหันคา จังหวัดชัยนาท หนึ่งในผู้ริเริ่มทำธนาคารเหล้า และธนาคารบุหรี่ ช่วยคนในชุมชนเลิกเหล้าและบุหรี่เด็ดขาดได้เป็นจำนวนมาก ได้คิดหาวิธีออกกำลังกายให้ได้ประโยชน์ และส่งผลดีต่อสุขภาพ ด้วยการทำสวนอินทผาลัม ซึ่งเป็นพืชชนิดใหม่ในพื้นที่ โดยยึดหลักศาสตร์พระราชาสามารถลดต้นทุนได้กว่าครึ่ง เมื่อผลผลิตออกจำหน่ายได้ราคางาม พร้อมมีผลิตภัณฑ์แปรรูปจากอินทผาลัมสดให้ผู้สนใจได้ชิม ได้แก่ น้ำอินทผาลัมสด น้ำชาจากเกสรตัวผู้ และขนมเทียนไส้อินทผาลัม


นายสนอง มงคลเมฆ กล่าวว่า โดยปกติข้าราชการจะมีวันว่างในวันเสาร์-อาทิตย์ แรกๆไม่ค่อยได้ทำอะไร ส่วนใหญ่พักผ่อนด้วยการท่องเที่ยว ช็อปปิ้ง ทานอาหารกับเพื่อนๆ และครอบครัว สักระยะหนึ่งเริ่มรู้สึกว่าร่างกายน้ำหนักขึ้นจาก 62 กิโลกรัม ขึ้นมากว่า 70 กิโลกรัม จึงมานั่งคิดว่าจะหาวิธีออกกำลังกายด้วยวิธีไหนดีที่จะทำให้เราได้ประโยชน์ด้วย ได้ทดลองออกกำลังกายมาหลายอย่าง แต่ไม่ประสบผลสำเร็จ สุดท้ายคิดว่าน่าจะมีกิจกรรมอะไรทำวันเสาร์-อาทิตย์ หรือตอนเย็นหลังเลิกงานที่มีประโยชน์ด้วย จึงคิดเริ่มทำสวน คือจะได้ออกกำลังกายในการตัดหญ้า รดน้ำต้นไม้ พรวนดินใส่ปุ๋ย ถือเป็นการออกกำลังกายอย่างหนึ่ง ลองทำมาหลายอย่าง ทั้งทำสวนมะขามป้อม สวนลิ้นจี่ สวนกล้วย ผักสวนครัว ทดลองทำมาหลายอย่าง ประสบผลสำเร็จบ้างไม่สำเร็จบ้าง


ล่าสุด ทดลองปลูกอินทผาลัม ซึ่งได้รู้จักอินทผาลัมเมื่อปี 2557 จึงศึกษาอย่างจริงจังและเริ่มปลูกเมื่อปี 2559 สาเหตุที่เลือกอินทผาลัมเพราะติดใจในรสชาติของอินทผาลัมสด หวานกรอบ เป็นพืชใหม่ที่น่าศึกษา ในประเทศไทยมีการปลูกไม่มากนัก หากซื้อรับประทานราคาค่อนข้างสูงจึงทดลองปลูกเอง โดยใช้พันธุ์เนื้อเยื่อ พันธุ์บาร์ฮี ปลูกในพื้นที่ประมาณ 3 ไร่ จำนวน 100 ต้น เมื่ออายุต้นได้ 1 ปี 8 เดือน เริ่มออกจั่น จากนั้นทำการผสมเกสร และคอยดูแลเป็นเวลา 6 เดือนผลจึงเริ่มสุกจำหน่ายได้ ราคากิโลกรัมละ 600-700 บาท

ในฐานะที่เป็นข้าราชการในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้นำศาสตร์พระราชาในหลวงรัชกาลที่ 9 มาปรับใช้ โดยเฉพาะเรื่องของเศรษฐกิจพอเพียง ผลิตปุ๋ยใช้เอง ในสวนใช้ปุ๋ยเคมีน้อยมาก จะใช้ปุ๋ยหมักเป็นหลัก โดยเก็บเศษวัชพืช ในสวนมาหมักผสมกับมูลวัว มูลเป็ด มูลไก่ แกลบ รำ ที่เราหาได้มาผสมกันไว้ แล้วนำมาใส่ที่โคนต้น อีกอย่างคือปุ๋ยน้ำ นำเศษอาหารจากครัวเรือน เปลือกผักผลไม้ เศษต้ม เศษแกง เศษข้าวสุก ใส่ถังหมักกับกากน้ำตาล แล้วกรองเอาแต่น้ำมารดโคนต้น หรือฉีดพ่น ปรากฏว่าต้นอินทผาลัมมีการตอบสนองเป็นอย่างดี สามารถลดต้นทุนได้มาก คือลดปุ๋ยเคมีได้เกินครึ่ง ปกติเขาใส่กันเดือนละครั้ง ผมใส่ประมาณ 2-3 เดือนครั้ง อย่างไรก็ตามการใช้ปุ๋ยหมักต้องระมัดระวังเรื่องของเชื้อรา เวลาใช้ทุกครั้งจึงต้องใส่เชื้อราไตรโคเดอร์มาไปด้วย เพราะจะช่วยกินเชื้อราที่เป็นโทษต่อพืช


ขณะนี้มีอินทผาลัมผลสด สามารถตัดจำหน่ายได้แล้ว และยังมีผลิตภัณฑ์แปรรูปอีกหลายอย่าง ได้แก่ น้ำอินทผาลัม ทำจากผลอินผาลัมสดที่ไม่ได้ขนาด และยังมีน้ำชาจากเกสรตัวผู้ ดื่มแล้วช่วยแก้กระหายน้ำได้ดี และยังมีขนมเทียนไส้อินทผาลัมกวน ทำจากกากของอินทผาลัมที่ปั่นแยกน้ำแล้ว เป็นเมนูใหม่ที่ทดลองทำ ผู้สนใจสามารถเดินทางมาท่องเที่ยวและชิมอินทผาลัมสด และผลิตภัณฑ์จากอินทผาลัมได้ที่ สวนสิริมงคลอินทผาลัม หมู่ 16 ต.แพรกศรีราชา อ.สรรคบุรี จ.ชัยนาท ทุกวันเสาร์-วันอาทิตย์ตลอดวัน ส่วนวันจันทร์-ศุกร์เวลา 17.00 น.เป็นต้นไป โทรศัพท์หมายเลข 081-2812076 หรือ 088-2749397 เฟสบุค Sanong Mongkholmek

180762หมออนามัยปลูกอินทผาลัม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน