X

กรุแตกที่วัดใหม่วงเดือน พบพระเครื่องและของโบราณจำนวนมาก

ที่บริเวณ วัดใหม่วงเดือน ต.หาดท่าเสา อ.เมือง จ.ชัยนาท ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ หลังมีชาวบ้านจำนวนมาก แห่ไปชมพระเครื่องและสิ่งของโบราณที่ถูกขุดพบใต้ฐานหลวงพ่อพระนอน หลังจากที่ช่างได้ทำการขุดเพื่อยกองค์หลวงพ่อขึ้นสูง และก็พบ พระเครื่อง และสิ่งของโบราณ จำนวนมาก ใส่อยู่ในบาตร ฝังอยู่ใต้ฐานหลวงพ่อพระนอน จึงเดินทางไปตรวจสอบ

เมื่อไปถึงก็พบกับนายบุญส่ง มีโต  กำนันตำบลหาดท่าเสา  อายุ 65 ปี ซึ่งเป็นกรรมการวัดดังกล่าว และชาวบ้านต่างพากันมาชมพระเครื่องและสิ่งของโบราณที่ขุดพบภายในวิหารหลวงพ่อพระนอน ที่ถูกสร้างขึ้น อายุ 70-80ปี  โดยนายบุญส่ง  มีโต  กำนันตำบลหาดท่าเสา  เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางวัดได้มีการปรับปรุงวิหารหลวงพ่อพระนอนใหม่ ซึ่งของเก่ามีสภาพที่เก่าทรุดโทรม และจะทำการยกองค์หลวงพ่อพระนอนขึ้นให้สูง ซึ่งในระหว่างที่ช่างกำลังทำการขุดลงไปใต้ฐานหลวงพ่อพระนอน ก็พบกับบาตรพระมีสิ่งของโบราณใส่อยู่ ซึ่งสิ่งของโบราณดังกล่าวมีจำพวก พระเครื่องรูปทรงโบราณ ชุดเชี่ยนหมากโบราณ และขันถมเงิน สภาพชำรุดอีกหลายใบ

ด้านนายเสวย  อินทร์ธรรม  อายุ73ปี ชาวบ้านในพื้นที่ เล่าว่า เดิมทีเป็นวิหารเก่า และมาถูกปรับปรุงบูรณะใหม่ สมัยก่อนตนเองเป็นเด็กวัด สมัยก่อนหลวงพ่อพระนอนยังไม่มี มีแต่เศียรอยู่ที่วัดวังเคียน และคนเฒ่าคนแก่ รวมถึงอดีตเจ้าอาวาสองค์ก่อนๆ ได้ไปเชิญเศียรหลวงพ่อมาอยู่ที่วัดใหม่วงเดือน และได้มาทำการสร้างเป็นพระนอนเพื่อให้ชาวบ้านได้กราบไหว้บูชา ซึ่งคนเฒ่าคนแก่เคยเล่าให้ฟังว่า ขณะที่ไปทำการเชิญเศียรหลวงพ่อพระนอนมามีหลายวัดได้พยายามที่จะไปเชิญเศียรหลวงพ่อมาเช่นกันซึ่งสมัยก่อนต้องใช้เกวียนเป็นพาหนะในการขนย้ายแต่เกวียนเกิดแตก วัว ควาย วิ่งไปคนละทิศคนละทาง แต่อดีตเจ้าอาวาสวัดมลใหม่วงเดือน ได้ไปเชิญมาหลวงพ่อก็ยอมมาอยู่ที่วัดอย่างง่ายดาย และนำมาสร้างเป็นหลวงพ่อพระนอนยันปัจจุบัน ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่และละแวกใกล้เคียงต่างรับทราบถึงความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อเป็นอย่างดี

นอกจากนี้ นายบุญส่ง  มีโต กำนันตำบลหาดท่าเสา และนายเสวย  อินทร์ธรรม กรรมการวัด กล่าวว่า โดยหลังจากที่ทำการบูรณะหลวงพ่อพระนอนเสร็จ ก็จะนำพระเครื่อง และสิ่งของโบราณ ที่ถูกค้นพบ นำไปบรรจุในตัวองค์หลวงพ่ออย่างเก่า จะไม่นำออกมาให้ชาวบ้านเช่าบูชา เพราะอยากที่จะเก็บความศักดิ์สิทธิ์ไว้ในตัวหลวงพ่อพระนอนให้ชาวบ้านได้มากราบไหว้บูชาเช่นดังเดิม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน