X

วัดสระเนินพระรามนำศาลพระภูมิเก่าประดับรั้วสวยงามแปลกตาช่วยลดขยะ

ที่วัดสระเนินพระราม หมู่ 6 ตำบลธรรมามูล อำเภอเมืองชัยนาท ได้มีการนำศาลพระภูมิเก่า ที่ชาวบ้านทิ้งแล้ว มาตั้งประดับบนกำแพงวัดตลอดแนว โดยเฉพาะบริเวณหน้าวัด มีเกือบ 100 ศาล ผู้สื่อข่าวได้เข้าไปสอบถามลูกศิษย์วัดที่อยู่ดูแลช่วยเหลือวัดแห่งนี้มานาน ทราบว่าชาวบ้านได้นำศาลพระภูมิเก่ามาทิ้งไว้โคนต้นโพธิ์หน้าวัดเป็นจำนวนมาก จนเฮี้ยนเวลากลางคืนชาวบ้านหวาดผวาไม่กล้าผ่านวัด และยังทำให้ดูไม่งามตา จึงต้องจัดระเบียบโดยนำมาตั้งประดับบนกำแพงวัดทำให้ดูแปลกตาสำหรับผู้พบเห็น

นายประเชิญ แสงกุล อายุ 64 ปี ลูกศิษย์วัดสระเนินพระราม เล่าว่า บริเวณหน้าวัดสมัยก่อนเป็นทางเกวียน มีต้นโพธิ์อยู่หน้าวัด ต่อมามีการสร้างกำแพงวัดทำให้ต้นโพธิ์อยู่ริมถนนนอกเขตวัด ต่อมามีชาวบ้านนำศาลพระภูมิเก่ามาทิ้งที่โคนต้นโพธิ์ อย่างต่อเนื่องจนมีปริมาณมากขึ้น เมื่อ 2 ปีก่อนทางวัดจะถมที่บริเวณหน้าวัด จึงปรึกษากันว่าจะทำอย่างไรกับศาลพระภูมิเก่าจำนวนมากเหล่านี้ บางคนบอกว่าจะถมทิ้งไปให้หมด แต่ตนบอกว่าให้นำตัวศาลพระภูมิไปตั้งไว้ที่กำแพงวัด ซึ่งนำขึ้นมาประดับบนกำแพงวัดไว้เกือบ 100  ศาล ระยะทางประมาณ 150 เมตรเฉพาะบริเวณหน้าวัด ส่วนที่เหลือเป็นชิ้นส่วนของศาลพระภูมิที่แตกหักจึงได้ฝังกลบไว้ที่โคนต้นโพธิ์เป็นจำนวนมาก

ช่วงก่อนที่จะมีการจัดการกับศาลพระภูมิเก่าที่โคนต้นโพธิ์ มีชาวบ้านหลายคนเคยเจอฤทธิ์ความเฮี้ยน คือเวลากลางคืน กิ่งโพธิ์โน้มลงมาขวางทางจนผ่านไม่ได้ต้องเลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่น แต่พอมาดูตอนกลางวันก็ไม่มีอะไร ต้นโพธิ์ก็ยืนต้นตระหง่านตามปกติ

หลังจากทางวัดได้นำศาลพระภูมิเก่ามาประดับรั้ววัด ซึ่งแต่ละศาลจะวางตรงกับโกศใส่กระดูกของญาติโยมที่นำมาฝากไว้ที่วัดโดยทำที่เก็บไว้ที่กำแพงวัด  และได้ทำการฝังกลบเศษซากศาลพระภูมิแล้ว หลังจากนั้นชาวบ้านก็ไม่เคยพบเหตุการณ์ดังกล่าวอีกเลย โดยทางวัดได้ขอร้องชาวบ้านอย่านำศาลพระภูมิเก่ามาทิ้งอีก  อย่างไรก็ตามหากบ้านใดมีศาลพระภูมิเก่าที่ไม่ใช้แล้วขอให้นำมามอบให้วัดในสภาพดี เพราะยังต้องการใช้ศาลพระภูมิประดับรั้ววัดเพิ่มเติมอีกให้รอบวัด

ต้นโพธิ์ต้นนี้เชื่อว่ามีอายุเกือบ 100 ปี  ในวัดมีอยู่ 3 ต้น สำหรับต้นที่อยู่ใกล้โบสถ์ได้มีการจ้างคนงานมาโค่น แต่ไม่นานต้นโพธิ์ฟื้นขึ้นมาอีก ชุดที่มารับจ้างโค่นก็ตายกันหมด เหมือนเขาไม่ให้โค่นของเขา ต้นที่มีศาลพระภูมิมาทิ้งก็เช่นเดียวกันโค่นไม่ได้เป็นต้นไม้เก่าแก่

สำหรับความเชื่อส่วนตัวเกี่ยวกับศาลพระภูมิเก่าที่นำมาทิ้ง เชื่อว่ามีอะไรบางอย่าง แม้มองไม่เห็นเป็นตัวเป็นตนเราก็ลบหลู่เขาไม่ได้  ศาลพระภูมิบางศาลมีบางสิ่งติดมา ซึ่งเขาลบไม่หมด เอามาทิ้งรวมกันสะสมมากเข้า ทำให้มีพลังบางอย่างที่เรามองไม่เห็นมากขึ้น และยังเชื่อว่าอาจมีของมีค่าที่ติดมากับศาลพระภูมิเก่าที่ฝังไปแล้วด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน