X

ประชาชน 3 วัยกว่า 3,500 คนร่วมรำ รำมะนาชัยนาท เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพฯ

ชาวชัยนาท 3 วัยกว่า 3,500 คน ร่วมรำ รำมะนาชัยนาท ในมหกรรมอนุรักษ์วัฒนธรรม สืบสานศิลปะการแสดงพื้นบ้านการแสดงรํา รํามะนาชัยนาท เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี 2 เมษายน 2562

บรรยากาศที่สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดชัยนาท ช่วงเย็นวันนี้ (2 เมษายน 2562) เป็นไปด้วยความคึกคัก มีประชาชน สวมใส่เสื้อผ้าชุดไทย หลากหลายชาติพันธุ์ จำนวนมากมาร่วมรำ รำมะนา ในงานมหกรรมอนุรักษ์วัฒนธรรม สืบสานศิลปะการแสดงพื้นบ้านการแสดงรํา รํามะนาชัยนาท เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี 2 เมษายน 2562 โดยมี นายสำราญ นันทนีย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท เป็นประธานเปิดกิจกรรม 

เพื่อร่วมแสดงความจงรักภักดี และรณรงค์สร้างความเข้าใจความสำนึกรักและหวงแหนในมรดกทางศิลปะ วัฒนธรรมของชาติ รวมทั้งเปิดโอกาสให้ประชาชน ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการพิทักษ์ รักษามรดกทางวัฒนธรรม อันเป็นเอกลักษณ์ของชาติ

สภาวัฒนธรรมจังหวัดชัยนาท ร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดชัยนาท ได้จัดมหกรรมอนุรักษ์วัฒนธรรม สืบสานศิลปะการแสดงพื้นบ้าน การแสดงรำ รำมะนาชัยนาท เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี 2 เมษายน 2562 โดยเป็นการแสดงความจงรักภักดี และเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตน์ราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ และวัน อนุรักษ์มรดกไทย และเป็นการสืบสานวัฒนธรรมที่สำคัญของจังหวัดชัยนาท โดยมีประชาชน ทั้ง 3 วัย (เด็ก หนุ่มสาว ผู้สูงอายุ) มาร่วมกิจกรรมกว่า 3,500 คน

ทั้งนี้ จังหวัดชัยนาท มีเอกลักษณ์การแสดงพื้นบ้านที่สำคัญมาก คือการรำรำมะนา ซึ่งมีกำเนิดขึ้นที่ตำบลห้วยกรด อำเภอสรรคบุรี จังหวัดชัยนาท ในสมัยจอมพล ป.พิบูลสงคราม มากกว่า 80 ปีมาแล้ว   การแสดงรำมะนาเป็นการแสดงที่มีทั้งผู้ชายและผู้หญิง หนึ่งวงจะประกอบด้วย 12 คู่ ส่วนใหญ่ใช้ในการแสดงในวันนักขัตฤกษ์ และงานประเพณีต่าง ๆ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน