X

ชัยนาทเตรียมจัดแสดงรำมะนาเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพฯคาดมีผู้แสดงกว่า4,000คน

จังหวัดชัยนาท แถลงข่าวเตรียมจัดมหกรรมอนุรักษ์วัฒนธรรม สืบสานศิลปะการแสดงพื้นบ้านการแสดงรำ รํามะนาชัยนาท เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี 2 เมษายน 2562

22 มี.ค. 62 นายสำราญ นันทนีย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาทเป็นประธานในการจัดแถลงข่าวจัดมหกรรมอนุรักษ์วัฒนธรรม สืบสานศิลปะการแสดงพื้นบ้านการแสดงรํามะนาชัยนาท เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี 2 เมษายน 2562 ณ เขื่อนเรียงหิน หน้าศาลากลางจังหวัดชัยนาท โดยมี นางสาวณัณธิญาจ์ มังคละคีรี วัฒนธรรมจังหวัดชัยนาท นายเจษฎา สี่พี่น้อง นายกเทศมนตรีเมืองชัยนาท และนางจิรารัตน์ มีงาม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานลพบุรี ร่วมแถลงข่าว

นายสำราญ นันทนีย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท กล่าวว่า สภาวัฒนธรรมจังหวัดชัยนาท ร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดชัยนาท กำหนดจัดโครงการมหกรรมอนุรักษ์วัฒนธรรม สืบสานศิลปะการแสดงพื้นบ้าน การแสดงรำมะนาชัยนาท เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี 2 เมษายน 2562 ณ สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติจังหวัดชัยนาท โดยคาดว่าจะมีประชาชนชาวชัยนาทจาก 8 อำเภอ เข้าร่วมแสดงรำมะนา ในครั้งนี้กว่า 4,000 คน เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมอนุรักษ์ วัฒนธรรมและศิลปะพื้นบ้านของชาวชัยนาท ถ่ายทอดให้กับนักเรียนเยาวชน และประชาชนเพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในวันที่ 2 เมษายน 2562 เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ

นางประวงษ์ กานนท์รังษี ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดชัยนาท กล่าวเพิ่มเติมว่า การแสดงพื้นบ้านรำมะนา ถือเป็นการแสดงที่เป็นอัตลักษณ์ของจังหวัดชัยนาท โดยเริ่มจากชาวตำบลห้วยกรด อำเภอสรรคบุรี จังหวัดชัยนาท โดยการรำมะนานั้น แต่เดิมมา จากการเล่นเพลงโทน ซึ่งเป็นการร้องการประกอบการตีโทน ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 7 ต่อมาชาวห้วยกรดคิดว่าไม่มีความสนุกเท่าที่ควร จึงเปลี่ยนเครื่องดนตรีจากโทนมาเป็นรำมะนา และคิดเนื้อร้องท่ารำประกอบการแสดง ทำให้ได้ความสนุกสนานมากขึ้น การแสดงรำมะนาเป็นการแสดงที่มีทั้งผู้ชายและผู้หญิง หนึ่งวงจะประกอบด้วย 12 คู่ ส่วนใหญ่ใช้ในการแสดงในวันนักขัตฤกษ์ และงานประเพณีต่าง ๆ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน