X

แห่ขันหมากสู่ขอแต่งงานกระบือเนื่องในวันวาเลนไทน์ สร้างขวัญกำลังใจให้เกษตร

ที่บ้านลำคลองวัว หมู่ที่ 16 ต.แพรกศรีราชา อ.สรรคบุรี จ.ชัยนาท จัดพิธีแต่งงานกระบือสวย และกระบือเก้า เนื่องในวันวาเลนไทน์ 14 กุมภาพันธ์  ซึ่งได้รับจากโครงการธนาคารโค-กระบือเพื่อเกษตรกรตามพระราชดำริ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้กับเกษตรกรที่รวมกลุ่มเลี้ยงโค-กระบือในหมู่บ้านจำนวนกว่า 90 ตัว โดยมี นายนพพร แก้วกนิษฐารักษ์ ปศุสัตว์จังหวัดชัยนาท และปศุสัตว์อำเภอสรรบุรี ร่วมเป็นสักขีพยาน

นายสำคัน ยอดดำเนิน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 16 ต.แพรกศรีราชา กล่าวว่า วันนี้เป็นวันแห่งความรัก 14 กุมภา วันวาเลนไทน์ ปี 2562 ชาวบ้านลำคลองวัว ได้จัดงานเนื่องในวันวาเลนไทน์ให้กับกระบือที่ได้รับพระราชทานมาจากโครงการธนาคารโค-กระบือเพื่อเกษตรกรตามพระราชดำริ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้กับเกษตรกรที่รวมกลุ่มกันเลี้ยงโค-กระบือ โดยจัดพิธีแต่งงานตามประเพณีเก่าแก่ของหมู่บ้าน  มีพิธีสู่ขอและมีงานจัดงานแต่งงานให้กับกระบือ เพศผู้ชื่อ “เก้า”  เพศเมียชื่อ “สวย” โดยพิธีจะให้เจ้าสาวมาขอเจ้าบ่าว มีการแห่ขันหมากนางรำ พร้อมต้นกล้วย ต้นอ้อย มาลัย และและหญ้าอาหารสัตว์

สำหรับกระบือในพื้นที่มีจำนวน 90 ตัว ส่วนใหญ่เป็นเพศเมีย เดิมมีเพศผู้ 1 ตัว และได้เจ้าเก้าที่รับมาใหม่จากธนาคารโค-กระบือฯ จึงได้จัดพิธีแต่งงานขึ้นในวันนี้ เพื่อมาขยายพันธุ์ในหมู่บ้านของเรา

ทั้งนี้ จากสาเหตุที่ชาวนาประสบปัญหาราคาข้าวตกต่ำ จึงหันมารวมกลุ่มเลี้ยงโค-กระบือ และเลี้ยงแพะ เป็นอาชีพเสริม  ขณะนี้ได้เห็นชัดว่าเกษตรกรบางรายประสบความสำเร็จไประดับหนึ่ง  สามารถใช้หนี้ใช้สินได้สำเร็จ และมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น  

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน