X

หนุ่มดีกรีผู้จัดการฝ่ายซ่อมตัวถังศูนย์รถยนต์ใช้เวลาว่างเลี้ยงหนูนาสร้างรายได้เสริม

ที่บ้านเลขที่ 428 หมู่ 3 ต.ชัยนาท อ.เมืองชัยนาท ข้างวัดหลวงพ่อขาว นายพิพัฒน์ สุโยธีธนรัตน์ (ไฝ)  วัย 40 ปี ดีกรีผู้จัดการฝ่ายซ่อมตัวถังและสีรถยนต์ ศูนย์รถยนต์ฮอนด้าชัยนาท ใช้เวลาว่างหลังเลิกงานเลี้ยงหนูนา ในบ่อซีเมนต์ หลังเริ่มเลี้ยงมาได้ 5 เดือนมียอดสั่งซื้อเพิ่มขึ้น คาดว่าตลาดสดใส หลังจากทำมาหลายอาชีพไม่ประสบความสำเร็จ

นายพิพัฒน์  เล่าว่า เริ่มเลี้ยงหนูนา เมื่อเดือนกันยายน 2561 ซึ่งก่อนหน้านี้ได้เคยทำอาชีพเสริมมาหลายอย่าง ครั้งแรกเลี้ยงกบคอนโด ต้องคอยเปลี่ยนน้ำทั้งเช้าและเย็น ปัญหาคือไม่มีเวลาดูแล เนื่องจากต้องทำงานประจำทำได้ประมาณ 1 ปี   ต่อมาปลูกผักสลัดออแกนิค ทานตะวันอ่อน แต่พบปัญหา คือ ศัตรูพืชเยอะไม่ค่อยได้ผลทำได้ประมาณ 1ปีกว่า ต่อมาเพาะเลี้ยงเห็ดโคนน้อย 4 เดือน แล้วเปลี่ยนมาเลี้ยงหอยขมในอ่างบัว แต่มักจะตายง่ายทำได้ 4 เดือนก็เลิกเลี้ยง

ล่าสุด ได้เปลี่ยนมาเลี้ยงหนูนา เพราะมีญาติได้เลี้ยงที่ตำบลทุ่งคลี อำเภอเดิมบางนางบวช ซึ่งตนเองอยากหาอาชีพเสริมอยู่แล้ว โดยเริ่มแรก ซื้อมา 5 คู่ ราคาคู่ละ 500 บาท นำมาเลี้ยงในบ่อซีเมนต์ แต่ไม่พอขายจึงไปซื้อมาเพิ่ม ปัจจุบันมีบ่อเลี้ยงหนูนาทั้งหมด 21 บ่อ และได้ตั้งเป้าไว้ว่าจะเลี้ยงหนูนา ประมาณ 50 บ่อ เพราะมองว่าหนูนาเป็นสัตว์ที่เลี้ยงง่าย แข็งแรง การเลี้ยงแยกบ่อจะควบคุมโรคได้ง่าย เพราะใน 1 บ่อจะมีหนูอยู่  2  ตัว ถ้ามีลูกออกมาจึงจะแยกคอก ให้ลูกๆอยู่ด้วยกันบ่อละ 4-8 ตัว จนโต เมื่ออายุได้ประมาณ 4 เดือน สามารถจับขายได้น้ำหนักแต่ละตัวเกินครึ่ง ชุดแรกที่จับขายได้เงินแล้วกว่า 2,000 บาท

 

การดูแลหรือเลี้ยงหนูนานั้นตนได้ศึกษาเองตามอินเตอร์เน็ต สำหรับการให้อาหาร พ่อพันธุ์-แม่พันธุ์ ให้กินข้าวเปลือก ส่วนลูกหนูจะให้หัวอาหาร ใช้หัวอาหารหมูเน้นเร่งเนื้อ เพิ่มน้ำหนัก ให้ยาถ่ายพยาธิโดยผสมลงในน้ำกิน โดยแต่ละวันจะมาดูแล และให้อาหารตอนเย็นหลังเลิกงานเพียงครั้งเดียว   หนูนาที่เลี้ยงเป็นหนูพันธ์ที่เรียกว่า “หนูพุก” ซึ่งหนูที่เลี้ยงเองจะมีรสชาติแตกต่างจากหนูที่อยู่ตามทุ่งนา เนื่องจากหนูที่เลี้ยงเองเราเป็นคนให้อาหาร รู้ว่าหนูกินอะไร อยู่อย่างไร แต่หนูที่อยู่ตามทุ่งนานั้นเป็นหนูที่มาจากการใช้กับดัก การตี หรือใช้ไฟฟ้าช็อต สภาพจะไม่สดใหม่เหมือนที่เราเลี้ยงไว้

 

หนูนากำลังเป็นที่นิยมบริโภค เช่นเมนู  ย่าง   ทอด ผัดเผ็ด เป็นต้น โดยจะทำขายตามที่ลูกค้าสั่งเท่านั้น ไม่ทำทิ้งไว้เพื่อรอขาย สำหรับราคาขึ้นอยู่กับปริมาณและน้ำหนักของตัวหนู ราคากิโลกรัมละ 120-150  หากสนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มได้ที่เพจเฟสบุ๊ค “คนเลี้ยงหนู ชัยนาท” หรือโทรศัพท์ 086-1606180

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน