X

จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ข้าวหลาม 4,500 กระบอก ก่อนแจกเป็นของขวัญปีใหม่ 2562

นายไพโรจน์ จึงธนาเจริญ นายอำเภอสรรคบุรี เป็นประธานประเพณีเผาข้าวหลามสามัคคี 4,500 กระบอก   และพิธีเจริญพระพุทธมนต์พระปริตร โดยมีพระสุธีวราภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดชัยนาท เป็นประธานฝ่ายสงฆ์พร้อมด้วย พระชัยนาทมุนีที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดชัยนาท เจ้าอาวาสวัดสระไม้แดง ณ วัดหัวเด่น ตำบลบางขุด อำเภอสรรคบุรี จังหวัดชัยนาท  เตรียมนำออกแจกจ่ายชาวบ้านเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ ในวันที่ 1 มกราคม 2562

วัดหัวเด่น จัดงานเผาข้าวหลามสามัคคีเพื่อสืบสานวัฒนธรรมประเพณีสมัย โดยกำหนดจัดขึ้นช่วงวันสิ้นปี และขึ้นปีใหม่ของทุกปี โดยมีกุสโลบาย เพื่อชักจูงให้คนเข้าวัด และทำกิจกรรมร่วมกัน ให้เกิดความสามัคคีของคนในชุมชน และสืบสานพิธีกรรมทางศาสนา ซึ่งประชาชนที่มีจิตศรัทธา จะร่วมกันบริจาควัตถุดิบ และอุปกรณ์ในการเผาข้าวหลามตามกำลังศรัทธา และเมื่อเผาข้าวหลามเสร็จแล้ว ในรุ่งเช้าของวันขึ้นปีใหม่  จะนำข้าวหลามไปตักบาตรถวายพระ และแจกให้กับชุมชนบ้านหัวเด่น และชุมชนใกล้เคียง

นายเสน่ห์ แทนรอด ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 10 ต.บางขุด  กล่าวว่า ประเพณีเผาข้าวหลามสามัคคี เป็นดำริของพระครูปลัดวิชัย โกวิโท เจ้าอาวาสวัดหัวเด่น เริ่มมาตั้งแต่ปี 2555 หนึ่งปีจัดขึ้นครั้งหนึ่งโดยจะมีคนในหมู่บ้าน หมู่บ้านข้างเคียง และลูกหลานที่ทำงานต่างจังหวัดกลับมาบ้านได้มีโอกาสได้ทำกิจกรรมร่วมกันที่วัดหัวเด่น  ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ได้พูดคุยกันระหว่างทำกิจกรรม ก่อให้เกิดความรักความสามัคคี และยังมีการทำพิธีเจริญพระพุทธมนต์พระปริตรจากพระสงฆ์ผู้ทรงศีล หว่านข้าวตอกดอกไม้ ไปยังข้าวหลามที่เผาแล้ว แม้ว่าเป็นสิ่งที่มองไม่เห็น แต่มีความเชื่อมั่นว่าจะมีสิ่งดีๆเกิดขึ้นอย่างแน่นอน โดยทางคณะกรรมการวัดจะนำข้าวหลามออกแจกจ่ายชาวบ้านเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ ในวันที่ 1 มกราคม 2562

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน