X

เผาข้าวหลาม 4,500 กระบอกปลุกเสกแจกเป็นของขวัญปีใหม่ 2562

ที่วัดหัวเด่น หมู่ที่ 10 ตำบลบางขุด อำเภอสรรคบุรี จังหวัดชัยนาท จัดประเพณีสืบสานวัฒนธรรมฟืนฟูประเพณีพิธีเผาข้าวหลามสามัคคี ชาวบ้านช่วยกันจัดเตรียมและเผาข้าวหลามเป็นจำนวนมาก ซึ่งปีนี้เผาจำนวน 4,500 กระบอก เตรียมทำพิธีเจริญพระพุทธมนต์ แล้วแจกจ่ายนักท่องเที่ยวและชาวบ้านเป็นของขวัญปีใหม่ ในวันที่ 1 มกราคม 2562 เพื่อรับประทานเป็นสิริมงคลตลอดปี

พระครูปลัดวิชัย โกวิโท เจ้าคณะตำบลบางขุด เจ้าอาวาสวัดหัวเด่น กล่าวว่า ทางวัดตั้งใจอนุรักษ์ประเพณีท้องถิ่นสมัยโบราณ ที่นิยมเผาข้าวหลามในช่วงฤดูหนาว เพื่อให้ญาติโยม ชาวบ้าน ได้ร่วมแรงร่วมใจ สมัครสมานสามัคคี ในหมู่บ้าน ช่วงเทศกาลสังสรรค์ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ได้ร่วมกันสร้างกุศลผลบุญ ไม่ไปมัวเมาอบายมุข มาช่วยกัน สละทั้งแรงกาย แรงทรัพย์ วัตถุดิบต่างๆ เพื่อนำมาทำเป็นข้าวหลามสามัคคี ปีแรกเมื่อ พ.ศ.2555 ทำจำนวน 2555 กระบอก และเพิ่มขึ้นเรื่อยๆจนถึงปัจจุบันจำนวน 4,500 กระบอก  โดยเริ่มเผาเวลาประมาณ 18.00 น.ของวันที่ 30 ธันวาคม 61 ต่อเนื่องไปตลอดทั้งคืนจึงบ่ายของวันที่ 31 ธันวาคม 61 จากนั้นเริ่มพิธีเจริญพระพุทธมนต์พระปริตร เมื่อเสร็จพิธีจึงนำแจกจ่ายผู้ร่วมพิธี และเช้าวันที่ 1 มกราคม 2562 จะนำไปแจกชาวบ้านทุกหลังคาเรือนเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่

ทั้งนี้ ความหมายของการเผาข้าวหลามชาวบ้านวัดหัวเด่น เพื่ออธิฐานเผาทุกข์โศกโรคภัยไปกับไฟที่เผาข้าวหลาม และข้าวหลามที่สุกแล้วนี้ เกิดขึ้นจากกำลังกาย กำลังใจ กำลังทรัพย์ สามัคคีร่วมเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน และผ่านการเจริญพระพุทธมนต์พระปริตรจากพระสงฆ์ผู้ทรงศีล ซึ่งจะทำให้ผู้ที่รับประทานข้าวหลามได้รับความสนิทสนมกลมเกลียวเหนียวแน่น อายุมั่นขวัญยืนเหมือนข้าวหลามในกระบอกและความเป็นสิริมงคลในชีวิตตลอดทั้งปี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน