X

สาธิตการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์หลังฤดูทำนา เพื่อสร้างความมั่นใจให้เกษตรกร

วันนี้(25 ธ.ค. 61) นายปริญญาโพธิสัตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท เป็นประธานในงานวันสาธิตการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์หลังฤดูทำนา โครงการสานพลังประชารัฐเพื่อสนับสนุนการปลูกข้าวโพดหลังฤดูทำนา ณ แปลงปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์บ้านหัวเด่นหมู่ 10 ตำบลบางขุด อำเภอสรรคบุรี จังหวัดชัยนาท พร้อมปล่อย  แมลงหางหนีบตัวห้ำกินหนอนแมลง กว่า 30,000 ตัว เพื่อกินหนอนแมลงที่เป็นศัตรูของข้าวโพด

นายเกษม ไตรพิจารณ์ เกษตรจังหวัดชัยนาท กล่าวว่า จังหวัดชัยนาท มีพื้นที่ส่วนใหญ่อยู่ในเขตชลประทาน มีการทำนาปีหนึ่งเกินกว่าล้านไร่ โดยชาวนาจังหวัดชัยนาท ได้รับความช่วยเหลือเรื่องการผลิต ปัจจัยการผลิต และเรื่องราคาพืชผลการเกษตรจากโครงการต่างๆของรัฐบาลเสมอมา แต่จากสถานการณ์น้ำในปัจจุบัน รัฐบาลได้มีมาตรการส่งเสริมการปลูกพืชฤดูแล้งใช้น้ำน้อย เช่น พืชตระกูลถั่ว และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ โดยสำนักงานเกษตรจังหวัดชัยนาท บูรณาการร่วมกับหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดำเนินการส่งเสริมการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์หลังฤดูทำนา ในจังหวัดชัยนาท จำนวน 2,800 ไร่

การจัดงานวันสาธิตการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์หลังฤดูทำนา เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์หลังฤดูทำนาของจังหวัดชัยนาท โดยมีการจัดนิทรรศการและถ่ายทอดความรู้โดยแบ่งเป็นสถานีวิชาการต่างๆ 6 สถานี ได้แก่ 1.การเตรียมดิน 2.การใช้ปุ๋ยตามค่าวิเคราะห์ดิน 3.เทคโนโลยีการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์หลังฤดูทำนา 4.โรคแมลงและการดูแลรักษา 5.การตลาดและจุดรับซื้อ 6.ต้นทุนอาชีพและการสาธิตการปลูกข้าวโพดลี้ยงสัตว์ด้วยเครื่องหยอดเมล็ด

ทั้งนี้ ช่วงระยะเวลา 3-4 ปีที่ผ่านมาจังหวัดชัยนาทเริ่มมีเกษตรกรที่สนใจปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์หลังฤดูทำนาทดแทนข้าวนาปรังโดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอสรรคบุรี มีพื้นที่ปลูกประมาณ 2,100 ไร่และประสบผลสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ  และในฤดูกาลนี้มีเกษตรกรร่วมโครงการประมาณ 230 รายพื้นที่ 2,800 ไร่เริ่มดำเนินการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ไปแล้วประมาณ 1,000 ไร่ โดยเห็นผลการเจริญเติบโตที่ดีและการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์หลังฤดูทำนาของจังหวัดชัยนาทมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน