X

กระเช้าเถาวัลย์ประยุกต์สวยแปลกตา ราคาโคตรถูก

ที่บ้านต้นมะขาม เลขที่ 2 หมู่ 6 ตำบลศิลาดาน อำเภอมโนรมย์ จังหวัดชัยนาท เป็นศูนย์รวมผลิตและจำหน่ายกระเช้าเถาวัลย์ประยุกต์ จากวัสดุในท้องถิ่น ทั้งหวาย เถาวัลย์ ไม้โมก ผักตบชวา และจักสานไม้ไผ่ เป็นสินค้า OTOP ที่ประยุกต์รูปแบบหลากหลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ราคาโคตรถูก มีตั้งแต่ขนาด 10-18 นิ้ว ราคา 50-120 บาท ขณะนี้ต้องการขยายตลาดเพื่อสร้างรายได้ให้คนในชุมชน

นางชูศรี เดชาติวงศ์ อายุ 44 ปี เล่าว่า ก่อนจะมาเริ่มทำกระเช้าเถาวัลย์ประยุกต์ เคยไปทำงานโรงงานที่กรุงเทพฯ เงินเดือนก็ไม่มากแถมมีหนี้สินกว่า 3 แสนบาท พอดีไปเที่ยวบ้านเพื่อนได้เห็นเขาทำกระเช้าของขวัญที่โคราช และที่ราชบุรี  เกิดแรงผลักดันตรงที่เห็นคนเฒ่าคนแก่นั่งทำกันอย่างมีความสุข  ทำให้มานึกถึงที่หมู่บ้านของเราน่าจะมีอะไรทำได้บ้าง จึงลาออกจากงานกลับมาเริ่มทำกระเช้าของขวัญที่บ้านเกิดตั้งแต่ปี 2542 สมัยก่อนแถวนี้มีหวาย มีเถาวัลย์เยอะมากเป็นป่าดงดิบ  ช่วงนั้นยังไม่มีกระเช้านำเข้าจากจีน จากเวียดนาม เข้ามาจึงคิดว่าตลาดน่าจะสดใส หลังจากทำเองในครอบครัวได้ประมาณ 3 ปี จึงเริ่มชวนเพื่อนบ้านที่มีอาชีพประจำอยู่แล้วเช่น ทำนา ทำไร่ มาช่วยกันทำเวลาว่าง เป็นอาชีพเสริม แรกๆทำรูปแบบเป็นลายเถาวัลย์ล้วน แล้วค่อยๆหาตลาดเพิ่มขึ้นทั้งจังหวัดใกล้เคียงและในกรุงเทพฯ

จากนั้นเริ่มประยุกต์รูปแบบโดยใช้วัสดุในท้องถิ่น เช่นผักตบชวา จากอำเภอสรรพยา และจักสานไม้ไผ่ ของอำเภอมโนรมย์ มาสอดแทรกเป็นลวดลายที่สวยงามมากขึ้น เรียกว่า “กระเช้าเถาวัลย์ประยุกต์” แล้วแต่ลูกค้าจะเลือกสี เช่นสีเหลือง สีแดง สีส้ม สีเขียว สีโอ๊ก หรือสีธรรมชาติ  ซึ่งหากลูกค้าสั่งสินค้าเข้ามาจะกระจายให้ชาวบ้านที่ว่างงาน ทั้งญาติ พี่น้อง และชาวบ้านในบริเวณใกล้เคียง  โดยเฉพาะผู้สูงอายุ จะระดมมาช่วยกันทำ เมื่อขายได้แล้วจะมีการจ่ายค่าแรง หรือส่วนแบ่งรายได้ตามส่วนของแต่ละคน เช่นถักลายค่าแรงใบละ 2-3 บาท แต่ละคนสามารถทำได้วันละไม่ต่ำกว่า 100 ใบ เฉลี่ยรายได้คนละไม่ต่ำกว่า 2,000-3,000 บาท/เดือน โดยจะมีการสั่งซื้อเข้ามามากในช่วงเดือนกันยายน – ธันวาคม เนื่องจากใกล้ถึงช่วงเทศกาลปีใหม่ แต่หลังจากนั้นการสั่งซื้อจะเริ่มน้อยลง

กระเช้าเถาวัลย์ประยุกต์ของเราได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสินค้า OTOP ของจังหวัดชัยนาทเมื่อปี 2559 รับรองความมั่นคงแข็งแรง สามารถรับน้ำหนักได้มาก ผู้สนใจสามารถเข้าชมรูปแบบได้ทางเพจเฟสบุค: “สินค้า OTOP กระเช้าเถาวัลย์ประยุกต์” หรือสอบถามรายละเอียดทางโทรศัพท์ 095-2140979 หรือ082-5597310

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน