X

ไม่ง่ายแต่ทำได้แล้ว! ชาวบ้านศิลาดานดัดแปลงลายผ้ามัดหมี่ลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ มาทำผลิตภัณฑ์จักสานไม้ไผ่

ที่กลุ่มจักสานไม้ไผ่บ้านหาดมะตูม หมู่ 4 ต.ศิลาดาน อ.มโนรมย์ จ.ชัยนาท ชาวบ้านที่มีความสามารถในงานจักสานรวมกลุ่มกัน ทำผลิตภัณฑ์รูปแบบใหม่ๆ โดยเฉพาะจักสานลายขอ ซึ่งดัดแปลงจากลายผ้าพระราชทาน ชื่อลาย “ผ้ามัดหมี่ลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ” ส่งขายทั้งในและต่างประเทศสร้างรายได้ให้คนในชุมชน 3,000-4,000 บาท/คน/เดือน

นายสุนิธิ แสงนาค ประธานวิสาหกิจชุมชนกลุ่มจักสานไม้ไผ่บ้านหาดมะตูม เปิดเผยว่า คนในชุมชนส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ และมีพื้นฐานการจักสานอยู่แล้วแต่อยู่กระจัดกระจาย จึงคิดนำมารวมกลุ่มเพื่อให้เกิดความเข้มแข็ง โดยตนจะเป็นคนทำตลาดให้ นำผลิตภัณฑ์ไปขายให้ ซึ่งรูปแบบการจักสานเดิมจะเป็นลายขัดธรรมดา จักสานเป็นกระด้ง ตะแกรงเพื่อใช้ในครัวเรือน ปัจจุบันดัดแปลงลวดลาย เช่น ลายขอ(ลายผ้าพระราชทาน) ซึ่งเป็นกลุ่มแรกที่สามารถทำได้ และลายดอกพิกุล  โดยปรับรูปแบบผลิตภัณฑ์เป็นถาดเสิร์ฟน้ำ ที่รองแก้ว พัด ภาชนะจิ๋วทำเป็นเครื่องประดับ อาทิ ต่างหู ปิ่นปักผม พวงกุญแจ เป็นต้น

สำหรับราคาขึ้นอยู่กับรูปแบบของผลิตภัณฑ์ และลวดลาย เช่นปิ่นปักผมและต่างหูราคา 99-199 บาท  กระด้งราคา 300-1,500 บาท (แล้วแต่ขนาด)  ส่วนตลาดที่จำหน่ายประจำเช่น การออกบูทงานต่างๆของจังหวัดชัยนาท และจังหวัดใกล้เคียง  อีกส่วนหนึ่งส่งออกประเทศนอร์เวย์ เขาจะสั่งซื้อในช่วงเทศกาลคริสต์มาสใช้สำหรับใส่ของที่ระลึกแจก    แม้ว่าจะเป็นอาชีพเสริมของคนในชุมชน แต่สามารถสร้างรายได้ให้สมาชิกในกลุ่มถึงคนละ 3,000-4,000 บาท/เดือน เพราะอาชีพหลักคือการปลูกผักขาย เช่นถัวฝักยาว แตงกวา  บางคนที่มีฝีมือและขยันมากๆ อาจได้ถึง 5,000-6,000 บาท/เดือน     ผู้สนใจผลิตภัณฑ์จักสานของกลุ่มจักสานบ้านหาดมะตูม ติดต่อสอบถามได้ทางโทรศัพท์หมายเลข 093-5510736 หรือที่เพจเฟสบุค “บ้านหาดมะตูม”  TikTok Shop “บ้านหาดมะตูม”  และเฟสบุคส่วนตัว “สุนิธิ แสงนาค ฟลุ๊ก”

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน