X

เร่งประดิษฐ์หุ่นฟางนกส่งอวดโฉมในงานมหกรรมหุ่นฟางนกและของดีศรีท้องถิ่นจังหวัดชัยนาท 2-12 ก.พ.นี้

จังหวัดชัยนาทกำหนดจัดงานมหกรรมหุ่นฟางนกและของดีศรีท้องถิ่นจังหวัดชัยนาท ประจำปี 2566 ครั้งที่ 38 ระหว่างวันที่ 2 – 12 กุมภาพันธ์ 2566 ณ บริเวณสนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติฯและเขื่อนเรียงหิน หน้าศาลากลางจังหวัดชัยนาท โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสืบสานประเพณี วัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น สนับสนุนและส่งเสริมการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนและท้องถิ่น ผลิตภัณฑ์ของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกร และส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดชัยนาท ซึ่งหุ่นฟางนกเป็นไฮไลท์สำคัญของงาน นายบรรจบ เงินฉลาด วัย 75 ปี ปราชญ์ชาวบ้าน ผู้ประดิษฐ์หุ่นฟางนก   ชาวอำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท เป็นผู้คิดค้นสร้างหุ่นฟางนก คนแรกของจังหวัดชัยนาท ตั้งแต่ปี 2528 จากพนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หันมาสร้างหุ่นฟางนกที่สวยงาม ทำให้จังหวัดชัยนาทมีชื่อเสียงไปทั่วโลกจนถึงปัจจุบัน

นายบรรจบ เงินฉลาด  ปราชญ์ชาวบ้าน ประดิษฐ์หุ่นฟางนก  เปิดเผยว่า  การทำหุ่นฟางนกต้องใช้ฟางข้าวที่เกี่ยวด้วยมือ หากใช้รถเกี่ยวฟางจะใช้ไม่ได้  เมื่อเกี่ยวมาแล้วตากแดดให้แห้ง แล้วนวดเมล็ดข้าวออกให้เหลือแต่รวง เก็บใบข้าวออก ในส่วนของรวงใช้ทำลำตัว ส่วนต้นข้าวนำมาเรียงติดกาวบนกระดาษใช้ทำปีก  จากประสบการณ์ทำหุ่นฟางนกมาเกือบ 40 ปี พบปัญหาอยู่เรื่อย ๆ ต้องคิดและเรียนรู้ตลอดเวลา การใช้วัสดุอย่างไร ใช้สีสันอย่างไรให้สวยงาม ให้เหมือนของจริง ต้องใช้เวลาศึกษา ซึ่งปัจจุบันมีทั้งหุ่นฟางนกสวยงาม และยังมีหุ่นฟางนกไฮเทคอีกด้วย  นอกจากจะทำหุ่นฟางนกในช่วงงานมหกรรมหุ่นฟางนกจังหวัดชัยนาทแล้ว ยังมีงานสั่งทำมาจากทั่วประเทศ  ทั้งรีสอร์ท บริษัท ห้างสรรพสินค้าต่างๆ ทำส่งถึงประเทศเยอรมัน ซึ่งไม่ได้ทำหุ่นฟางนกอย่างเดียว การใช้ฟางสามารถทำได้ทุกอย่าง  อยากให้คนรุ่นใหม่ศึกษา เพราะอาชีพนี้เป็นอาชีพที่หากินง่ายไม่เหนื่อยมากรายได้ดี

การที่ได้ทำผลงานหุ่นฟางนกออกมาโชว์สายตาชาวโลก รู้สึกภูมิใจมาก  ขณะนี้ราคาการผลิตหุ่นฟางนกต่อตัวสูงขึ้น ตามราคาวัสดุสิ่งของขึ้นราคา เช่นกาวยางเดิมราคา 900 บาท ปัจจุบันราคา 1,750 บาท   ส่วนทินเนอร์ สีต่างๆ ราคาสูงขึ้นไปอีกเท่าตัว จึงต้องมีการปรับขึ้นราคา จากเดิมตัวละ 15,000 บาท  ขึ้นมาที่ตัวละ 18,000 บาท

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน