X

วัดชายทุ่ง ใช้ขวดแก้วสีเขียวกว่าหมื่นขวดทำพื้นใต้ถุนหอสวดมนต์ แทนหินสีมรกต 

ที่วัดชายทุ่ง หมู่ที่ 12 ต.ดงคอน อ.สรรคบุรี จ.ชัยนาท พระสงฆ์ และชาวบ้านช่วยกันทำความสะอาดขวดที่มีสีเขียว จำนวนมาก และทุบเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย จากนั้นนำไปโรยบนพื้นก่อนขัดให้ขึ้นเงาสวยงาม แทนหินสีมรกต ซึ่งขวดสีเขียวมีราคาถูกกว่า และส่วนหนึ่งชาวบ้านได้นำมาบริจาคให้กับวัด เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการทำพื้นให้เป็นสีเขียวมรกตทั้งหมด แทนหินสีที่มีราคาแพงกว่า

พระปลัดปกรณ์ โชติปัญโญ รักษาการเจ้าอาวาสวัดชายทุ่ง เปิดเผยว่า เนื่องจากเดิมกุฏิพระถูกไฟไหม้ จึงทำให้พระไม่มีกุฏิอาศัย  หลวงพ่อพร้า (วัดโคกดอกไม้) จึงเมตตาสร้างหอสวดมนต์ไว้ให้ แต่ไม่ทันก่อสร้างแล้วเสร็จท่านได้มรณภาพลงเสียก่อน ต่อมาจึงได้ร่วมกับคณะกรรมการวัด และชาวบ้านช่วยกันก่อสร้างต่อมาเรื่อย ๆ 10 กว่าปีแล้ว

ที่มีแนวคิดนำขวดมาทำพื้น เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย จากที่เราจะใช้หินมรกตสีเขียวที่ต้องซื้อในราคาสูง เราเปลี่ยนมาใช้ขวดแก้วสีเขียวแทน ซึ่งมีความสวยงามไม่แพ้กัน เบื้องต้นคิดว่าจะใช้เพียง 1,000 ขวดก็น่าจะพอ แต่พอมาทำจริง ๆ แล้ว คาดว่าเป็นหมื่นขวดจึงจะพอ โดยได้ขอความร่วมมือจากญาติโยมช่วยกันนำมาบริจาค  โดยมีขั้นตอน คือ ลอกฉลากข้างขวด  ล้างทำความสะอาด ทุบให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ แล้วนำมาโรยบนปูนซีเมนต์ที่เตรียมไว้ จากนั้นขัดให้ขึ้นเงา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน