X

นักเรียน 70 คน อาศัยศาลาวัดเรียนหนังสือ 1 ปี ยังไม่ได้อาคารใหม่เพราะไม่เข้าหลักเกณฑ์ วอนญาติโยมช่วยเหลือ

วัดสระไม้แดง หมู่ 16 ตำบลแพรกศรีราชา อำเภอสรรคบุรี จังหวัดชัยนาท เปิดศาลาการเปรียญชั้นบน ให้เป็นพื้นที่โรงเรียนชั่วคราว ของนักเรียนจำนวน 70 คน ตั้งแต่ระดับอนุบาลถึง ป.6 ใช้กระดานไวท์บอร์ดตั้งแบ่งห้องเรียน พร้อมมีพื้นที่ห้องสมุด ห้องคอมพิวเตอร์ ห้องประชุม ที่นอนเด็กเล็ก โต๊ะทำงานของครูทั้ง 6 คน  เนื่องจากอาคารเรียนเก่าอายุกว่า 50 ปี ชำรุดและถูกรื้อถอนไปเมื่อช่วงต้นเดือนกันยายน 2564

พระชัยนาทมุนี ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดชัยนาท เจ้าอาวาสวัดสระไม้แดง  เปิดเผยว่า สาเหตุที่เด็กนักเรียนโรงเรียนวัดสระไม้แดงขึ้นไปเรียนบนศาลาเนื่องจากอาคารเก่าซึ่งเป็นอาคารไม้ อายุกว่า 50 ปี ถูกรื้อถอนไป เนื่องสภาพชำรุดไม่สามารถใช้งานได้ ทางจังหวัดเขามาตรวจสอบแล้วสั่งหยุดการใช้อาคารเพราะอาจเกิดการพังทลายลงมาได้ จากนั้นทางโรงเรียนได้ประสานขอก่อสร้างอาคารหลังใหม่  ทางวัดได้ทำการเคลียร์พื้นที่และถมดินไปกว่า 300 เที่ยว เป็นเงินกว่าแสนบาท คิดว่าจะได้อาคารหลังใหม่  ขณะนี้เวลาผ่านไป 1 ปีแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้อาคารหลังใหม่  เพียงกำลังของหลวงพ่อเองก็ไม่ไหว หรือถ้าจะให้ไหวต้องรอสักระยะหนึ่ง เพราะที่ผ่านมากระทบกับสถานการณ์โควิด-19 จึงไม่กล้าพูดกับญาติโยมเรื่องการขอรับบริจาค

การที่เปิดศาลาการเปรียญให้เด็ก 70 คนขึ้นไปเรียนเพราะเด็กไม่มีสถานที่เรียน หากจะไปเรียนที่อื่นผู้ปกครองฐานะค่อนข้างยากจน ไม่สามารถส่งเด็กไปเรียนในตัวอำเภอหรือจังหวัดได้   สมัยหลวงพ่อก็เรียนที่วัดนี้เพราะความยากจนใช้อิฐข้างละสามก้อนเรียงใช้ไม้กระดานวางเรียนหนังสือสมัยนั้นก็ยังเรียนจบมา ป.4

สำหรับงบประมาณของทางราชการไม่น่าจะได้ เพราะเด็กเราน้อย เนื่องจากมีเงื่อนไขว่า ต้องมีเด็กนักเรียน 120 คน จึงจะสามารถก่อสร้างอาคารได้  ถ้าไม่ได้ก็จะทำเองเพื่อให้คลี่คลายความลำบากลง ที่คิดไว้จะสร้างอาคารคอนกรีต 3 ชั้นๆละ 5 ห้องเรียน งบประมาณชั้นละ 5 ล้านบาทคงจะได้ รวมประมาณ 15 ล้านบาท

ตอนนี้ยังไม่มีเงินคงต้องขอรับบริจาคจากญาติโยม ที่มีฐานะหน่อย ที่สนิทๆ หรือลูกศิษย์ เสียดายโรงเรียน อีกทั้งเด็กๆ ที่มาใหม่อยู่ในลำคลองวัวเห็นมีรายชื่อประมาณ 100 หลังคาเรือน  ส่วนใหญ่ฐานะยากจน จะออกไปเรียนที่โรงเรียนวัดกำแพงก็ไกลจะเอารถที่ไหนไปส่ง  มาเรียนที่นี่ใกล้กว่า

นอกจากนี้แล้ว นักเรียนยังต้องอาศัยกินข้าวกลางวันที่พระบิณฑบาตมา เพราะเด็ก 70 คนต้องใช้ข้าวสารเดือนละประมาณ 2 กระสอบ บางส่วนเป็นสิ่งของที่ผู้ใจบุญมาร่วมบริจาค ช่วยบรรเทาภาระทางวัดได้ระดับหนึ่ง  หากญาติโยมมีความประสงค์จะให้การสนับสนุนทางวัดสระไม้แดง ในการก่อสร้างอาคารเรียน ขอให้มาติดต่อกับทางวัดโดยตรง ทางวัดไม่ขอเปิดบัญชีเพื่อรับบริจาคเนื่องจากกลัวมิจฉาชีพนำไปแอบอ้าง

ภาพอาคารเก่าที่ถูกรื้อ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน