X

สถานการณ์น้ำเจ้าพระยาส่งผลกระทบปลากระชังในพื้นที่อำเภอมโนรมย์  

หลังระดับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยามีระดับสูงขึ้น ส่งผลกระทบกับปลากระชังในพื้นที่หมู่ที่ 1 ตำบลศิลาดาน อำเภอมโนรมย์ จังหวัดชัยนาท เกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระชังในแม่น้ำเจ้าพระยาต้องรับมือกับสภาพน้ำที่ขุ่นแดง น้ำไหลแรงส่งผลกระทบปลาทยอยตายลง และเร่งจับปลาที่ได้ขนาดขายเพื่อลดผลกระทบจากสถานการณ์น้ำ

นายสนั่น ล้อมวงษ์ ประธานกลุ่มเลี้ยงปลากระชังบ้านท่าแขก กล่าวว่า ในพื้นที่หมู่ที่ 1 ตำบลศิลาดาน มีเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระชังจำนวน 28 ราย จากสถานการณ์น้ำที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีปลาทยอยตายลงทุกวัน สาเหตุเกิดจากน้ำขุ่นแดง ไหลแรงทำให้กระชังปลิวมาทับปลาขึ้นมาหายใจไม่ได้ ปลาเกิดแผลบริเวณหู คลีบ ปาก เกล็ดถลอก ไม่ค่อยกินอาหาร  จึงต้องนำถุงทรายไปมัดถ่วงกระชังไว้ ป้องกันกระชังทับปลาตาย และเร่งจับปลาที่ได้ขนาดขายให้หมด   ตอนนี้เหลือปลาเล็กประมาณ 10 กระชัง มีทั้งปลาทับทิม สังกะวาด ปลากด  ต้องประคับประคองให้รอดพ้นสถานการณ์น้ำช่วงนี้ ต้องดูสถานการณ์น้ำตลอดเวลา หากน้ำขึ้นมาอีกต้องขยับกระชังเข้าชิดตลิ่ง

ขณะที่ สถานการณ์น้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยายังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในวันนี้ ที่สถานีวัดน้ำ C.2 อ.เมือง จ.นครสวรรค์  มีปริมาณน้ำไหลผ่านอยู่ที่ 1,590 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ที่เขื่อนเจ้าพระยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท มีปริมาณน้ำทางด้านเหนือเขื่อนอยู่ที่ 16.02 เมตร(รทก.) มีปริมาณน้ำทางด้านท้ายเขื่อนอยู่ที่ 12.83 เมตร(รทก.) และเขื่อนเจ้าพระยามีอัตราการระบายน้ำลงสู่ด้านท้ายเขื่อนอยู่ที่ 1,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน