X

อุตสาหกรรมหนุนผู้ประกอบการ ผลิตปลาร้าก้อนเพิ่มมูลค่าจากผลผลิตด้านประมง

นักวิชาการจากสถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม ลงพื้นที่ถ่ายทอดสูตรและกระบวนการผลิตปลาร้าก้อน ให้กับผู้ประกอบการโรงปลาร้าแม่ประคอง 301 หมู่ 2 ต.โพนางดำตก อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ภายใต้โครงการส่งเสริมการแปรรูปผลิตภัณฑ์อาหารมูลค่าเพิ่มสูงจากผลผลิตประมงเพาะเลี้ยง ด้วยเทคโนโลยี นวัตกรรม และความคิดสร้างสรรค์ เพื่อสร้างความยั่งยืนธุรกิจประมง ซึ่งได้รับการสนับสนุนงบประมาณปี 2565 จากสำนักงานปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม

น.ส.มยุรา  ปรารถนาเปลี่ยน ผจก.แผนกออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ สถาบันอาหาร อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ  เปิดเผยว่า การพัฒนาผลิตภัณฑ์ของโรงปลาร้าแม่ประคอง เกิดจากการที่ผู้ประกอบการ เป็นผู้ผลิตและแปรรูปปลาร้าปลากระดี่ ปลาสวาย และปลารวม ของดีประจำจังหวัดชัยนาท ที่เน้นคุณภาพ ความสะอาด ไม่ใส่สารกันเสีย การันตีด้วยมาตรฐานการผลิตเพื่อส่งออก และผลิตภัณฑ์มีรสชาติหอมอร่อย เป็นเอกลักษณ์ จนเป็นที่รู้จักของผู้บริโภคทั้งในประเทศและต่างประเทศ ทั้งนี้ ผู้ประกอบการต้องการต่อยอดผลิตภัณฑ์ให้มีความหลากหลาย และตรงกับความต้องการของผู้บริโภคในปัจจุบัน

ที่ต้องการความสะดวกในการนำปลาร้ามาปรุงอาหาร ไม่มีกลิ่นแรง น้ำหนักเบา ขนส่งง่ายและไม่ต้องกังวลการหกเลอะเทอะ จึงเกิดแนวคิดในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ปลาร้าก้อนขึ้น และได้สมัครเข้าร่วมโครงการฯ และมีนักวิชาการของสถาบันอาหารเข้ามาช่วยพัฒนาสูตรปลาร้าก้อนและปลาร้าผงให้มีรสชาติอร่อย มีอายุการเก็บรักษานาน น้ำหนักเบา ขนส่งง่าย สามารถนำไปใช้ผสมในอาหารได้หลากหลายเมนูแบบง่ายๆ สะดวกต่อการใช้งาน เหมาะสำหรับผู้บริโภคยุคใหม่อย่างแท้จริง

นางบุญช่วย  พงษ์ทรัพย์ เจ้าของโรงปลาร้าแม่ประคอง เปิดเผยว่า จุดเริ่มต้นของปลาร้าแม่ประคองเกิดจาก เมื่อ 20 ปีที่แล้ว  ตนเองเป็นรุ่นที่ 2 ได้มาขยายธุรกิจ และสร้างโรงเรือนเพิ่มขึ้น ซึ่งโรงปลาร้าแม่ประคองอยู่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา  จึงได้รับซื้อปลาจากชาวประมง ไม่ว่าจะเป็นปลาสร้อย ปลากระดี่ ปลาสวาย ฯลฯ เพื่อมาใช้ในการทำปลาร้า  เมื่อต้นปี 2565  โรงปลาร้าแม่ประคองเข้าโครงการร่วมกับ สถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม และได้เข้าทำการพัฒนาการทำแปลรูปผลิตภัณฑ์เพิ่มขึ้นมาก็คือ ปลาร้าบด ปลาร้าอัดก้อน ซึ่งเป็นสินค้าที่แปลกใหม่ในท้องตลาด  สำหรับผู้ที่สนใจสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ปลาร้าแม่ประคอง สามารถติดต่อได้ทาง    โทรศัพท์ 084-0494179

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน